Người bán treo thịt bò lên cao còn thịt lợn lại đặt trên bàn, tại sao?

( PHUNUTODAY ) - Thịt bò và thịt lợn là thực phẩm khá phổ biến với người Việt. Khi đi chợ dân sinh, chúng ta không hiếm gặp cảnh thịt bò được treo còn thịt lợn được bày trên phản. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Tại sao người bán treo thịt bò, đặt thịt lợn trên bàn?

Nhu cầu mua, cách bảo quản khác nhau và thủ thuật bán hàng mà người bán thường bày thịt lợn trên bàn và treo thịt bò. Cụ thể:

+ Thịt lợn tiêu thụ nhanh hơn thịt bò

Về giá cả, thịt lợn rẻ hơn thịt bò, chế biến được nhiều món hơn nên được lựa chọn làm món ăn hàng ngày. Do vậy, việc bày thịt lợn trên bàn giúp người mua dễ dàng lựa chọn, người bán dễ dàng cắt, thái.

Trong khi thịt bò thường là các tảng lớn, treo lên để tiết kiệm không gian, dễ dàng cắt, xẻ, loại bỏ gân cơ thừa hoặc róc xương.

thit-lon02

+ Treo thịt bò trông bắt mắt, dễ bảo quản hơn

Thịt bò thường có phần thịt nạc, cơ gân đỏ đậm kết cấu chắc chắn, khi treo lên trông rất bắt mắt. Trong khi thịt lợn nhiều phần mỡ nếu treo lên sẽ kém hấp dẫn. Đây cũng chính là một lý do người bán hàng bài trí như vậy.

Bên cạnh đó, bày bán ở chợ thường ẩm ướt, nhiều vi khuẩn nên nếu không bảo quản cẩn thận, thực phẩm nhanh hư hỏng hơn. Theo nhiều nghiên cứu, treo thịt bò lên cao, tránh nước, chất bẩn có thể tươi lâu hơn các thực phẩm khác bởi nhu cầu tiêu thụ chậm.

+ Ngầm khẳng định thịt tươi ngon, không bơm nước

Một số tiểu thương muốn gian lận để thu lợi nhuận nên đã bơm nước vào thịt bò nhằm tăng khối lượng. Do vậy việc tiểu thương treo thịt lên như ngầm khẳng định chất lượng thịt bò đang bán tươi ngon, không bơm nước và tăng lượng mua. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho rằng treo thịt bò sẽ khiến các sợi cơ mềm và đàn hồi hơn. Miếng thịt sau khi chế biến cũng mềm, dễ nhai hơn.

+ Dễ phân biệt các phần thịt bò

Thịt bò có nhiều phần với giá cả cũng khác nhau, vì thế việc treo các phần thịt bò riêng biệt hoặc cả đùi bò lên cũng giúp người mua dễ lựa chọn; người bán cũng tạo được sự tin tưởng khi cắt đúng những phần thịt khách muốn, không có sự nhập nhèm.

Mẹo chọn thịt bò tươi ngon

Thịt bò được chia thành nhiều loại khác nhau như ức bò, sườn chữ T, thăn bò, bắp bò,…. Cách phân loại thịt bò tỉ mỉ hơn các loại thịt khác, chủ yếu là do các bộ phận khác nhau của thịt bò có sự khác biệt lớn về mùi vị và kết cấu nên cần phân loại chi tiết. Tùy vào mục đích sử dụng, khi mua cần chú ý chọn đúng loại thịt thì chế biến mới ngon và tròn vị. Khi chọn thịt bò cần:

- Cảm nhận độ nhớt của thịt bò

Trong quá trình chọn thịt bò, hãy chạm vào miếng thịt. Nếu là thịt bò tươi, thịt sẽ không dính vào tay vì trên các thớ thịt đều có một lớp màng khô. Nếu có cảm giác dính tay trong quá trình chạm, bạn không nên chọn miếng thịt bò đó.

thit-lon-8

- Hãy thử sự đàn hồi của thịt bò

Thịt bò tươi thì khi bạn ấn vào miếng thịt, thịt sẽ không bị lõm. Nhưng thịt bò đã cấp đông hoặc thịt bò hỏng thì sẽ không được như thế.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số mẹo khi chế biến thịt bò. Để thái những miếng thịt mỏng mà lại không bị nát, bạn nên gói thịt lại, cho vào ngăn đá tủ lạnh đến khi thịt hơi cứng lại, sau đó lấy ra và thái một cách dễ dàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link