Phụ nữ nhiễm Covid-19 có cho con bú được không? Câu trả lời khiến nhiều mẹ thở phào nhẹ nhõm

( PHUNUTODAY ) - Theo như hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì phụ nữ đang cho con bú nếu thuộc diện nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 vẫn có thể tiếp tục cho con bú.

Tất cả chúng ta đều biết về lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trên toàn thế giới, rất nhiều phụ nữ đang cho con bú lo lắng việc nếu mình không may mắc bệnh thì có thể cho con bú được nữa hay không. Để giúp giải tỏa tâm lý cho các mẹ, WHO đã đưa ra khuyến cáo rằng phụ nữ mắc Covid-19 vẫn có thể cho con bú sữa mẹ.

Nhưng tất nhiên, khi bạn có bệnh trong người thì việc cho con bú không đơn giản như lúc bạn khỏe mạnh. Nhất là khi hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn non yếu. Vậy nên, nếu muốn tiếp tục cho con bú thì thì bạn cần lưu ý những điểm này để tránh cho con không bị lây nhiễm thông qua tiếp xúc trực tiếp.

- Hãy hạn chế tiếp xúc trực diện với bé. Sau khi cho con bú, bạn nên giữ khoảng cách với con ít nhất là 2 mét.

- Luôn đeo khẩu trang khi cho con bú, rửa tay với nước rửa tay có cồn trước và sau khi tiếp xúc với bé.

- Nếu ho hoặc hắt hơi thì phải dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay che miệng sau đó vứt bỏ khăn giấy vào thùng rác và rửa tay ngay sau đó bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng.

- Thường xuyên khử trùng và làm sạch các bề mặt đã chạm vào.

- Trong trường hợp tình trạng bệnh tiến triển nặng, người mẹ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì nên đi khám bác sĩ ngay để thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Trong trường hợp người mẹ được đưa đi cách ly hoặc điều trị tại bệnh viện thì vẫn có thể hút sữa cho con bú. Tuy nhiên, nếu hút sữa cho con thì mẹ nên đeo khẩu trang, rửa tay thật kỹ theo 6 bước trước khi chạm vào bất kỳ bộ phận nào của máy hút sữa và bình sữa. Sau mỗi lần sử dụng, phải rửa sạch dụng cụ hút sữa và tiệt trùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Sau đó, nhờ người nhà không bị bệnh cho bé bú sữa mẹ vắt ra.

Trên thực tế, nếu mẹ được xác định mắc Covid-19 mà muốn cho trẻ tiếp tục bú sữa mẹ thì khá khó khăn vì điều kiện ở nước ta chưa cho phép. Vì vậy, mẹ hãy nâng cao cảnh giác để bảo vệ bản thân mình không mắc phải căn bệnh này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link