Bí quyết sống thọ của giáo sư U90: Chỉ 5 con số đơn giản, ai cũng làm được

21:11, Thứ hai 16/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Giáo sư Kyouzo Ishikawa, một chuyên gia tim mạch nổi tiếng đã chia sẻ bí quyết sống thọ của mình chỉ gói gọn trong 5 con số đơn giản. Bạn có tò mò đó là những con số nào và chúng có ý nghĩa gì không?

Con người ngày càng có mong muốn kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khỏe, ngay cả khi về già. Hiệp hội Y khoa Nhật Bản đã nhận thấy rằng việc cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ không nhất thiết phải tốn quá nhiều công sức. Thay vào đó, điều này chủ yếu dựa vào những thói quen sinh hoạt đơn giản mà người cao tuổi có thể áp dụng hàng ngày, nhằm phòng ngừa các bệnh như mất trí nhớ và loãng xương.

Giáo sư danh dự Kyouzo Ishikawa, 88 tuổi, chuyên gia về nội khoa tại Đại học Kyorin và lĩnh vực tim mạch lâm sàng tại Nhật Bản, nhấn mạnh rằng để đạt được tuổi thọ cao, việc duy trì sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần trong cuộc sống hàng ngày là vô cùng quan trọng. Ông cho rằng việc tham gia vào các hoạt động có lợi cho cả cơ thể và tâm trí sẽ góp phần quyết định. Sau nhiều năm nghiên cứu và tìm tòi, giáo sư Ishikawa đã tổng kết kinh nghiệm sống lâu và khỏe mạnh thành một thông điệp ngắn gọn với các con số biểu trưng: "1, 10, 100, 1.000, 10.000".

Giáo sư danh dự Kyouzo Ishikawa, 88 tuổi, chuyên gia về nội khoa tại Đại học Kyorin và lĩnh vực tim mạch lâm sàng tại Nhật Bản, nhấn mạnh rằng để đạt được tuổi thọ cao, việc duy trì sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần trong cuộc sống hàng ngày là vô cùng quan trọng

Giáo sư danh dự Kyouzo Ishikawa, 88 tuổi, chuyên gia về nội khoa tại Đại học Kyorin và lĩnh vực tim mạch lâm sàng tại Nhật Bản, nhấn mạnh rằng để đạt được tuổi thọ cao, việc duy trì sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần trong cuộc sống hàng ngày là vô cùng quan trọng

Đọc 1 bài viết mỗi ngày để cải thiện chức năng nhận thức

Việc đọc 1 bài viết mỗi ngày, bất kể là tin tức, tạp chí hay sách, có thể mang lại nhiều lợi ích cho khả năng nhận thức của bạn. Hãy lựa chọn những nội dung mà bạn yêu thích và đắm chìm trong chúng. Qua quá trình này, bạn sẽ kích thích hoạt động tư duy của bộ não, giúp nâng cao chức năng nhận thức.

Giáo sư Kyouzo Ishikawa khuyến nghị nên ưu tiên đọc các bài xã luận từ báo, vì chúng thường ngắn gọn và dễ tiếp cận. Hình thức này không chỉ giúp bạn tiếp thu thông tin một cách nhanh chóng mà còn dễ dàng hình thành thói quen đọc sách hàng ngày mà không tạo ra áp lực quá lớn.

Cười 10 lần mỗi ngày để tăng cường trí nhớ, khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư

Giáo sư Kyouzo Ishikawa khuyến nghị rằng mọi người nên dành ít nhất 10 lần cười mỗi ngày. Việc cười không chỉ cải thiện hệ miễn dịch mà còn có tác dụng ức chế tế bào ung thư và ngăn chặn việc nhiễm trùng. Hơn nữa, cười còn giúp tăng cường lưu lượng máu đến não, từ đó kích thích hoạt động não bộ và cải thiện trí nhớ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những ai cười nhiều hơn thường có nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn.

Ngoài ra, cười cũng giúp gia tăng mức endorphin, được biết đến như là hormone mang lại cảm giác hạnh phúc, giúp xoa dịu căng thẳng, lo âu và giảm mệt mỏi.

Giáo sư Yasushi Okumura từ Đại học Y Juntendo bổ sung rằng, khi chúng ta cười, cơ thể sẽ thúc đẩy việc sản sinh serotonin và endorphin, giải phóng một lượng lớn chất dẫn truyền thần kinh và nhanh chóng kích hoạt tế bào NK, một thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch bẩm sinh. Điều này góp phần đáng kể vào việc củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cười 10 lần mỗi ngày để tăng cường trí nhớ, khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư

Cười 10 lần mỗi ngày để tăng cường trí nhớ, khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư

Hít thở sâu 100 lần mỗi ngày để thư giãn dây thần kinh tự chủ, xoa bóp cơ quan nội tạng và giảm huyết áp

Giáo sư Kyouzo Ishikawa khuyên rằng mọi người nên thực hiện 10 lần hít sâu mỗi lượt, tổng cộng 100 lần mỗi ngày. Việc hít thở sâu không chỉ giúp mở rộng toàn bộ không gian trong phổi mà còn cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể, tăng nồng độ oxy trong máu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cơ thể. Đồng thời, phương pháp này cũng kích hoạt hoạt động của dây thần kinh phó giao cảm, giúp giảm căng thẳng, ổn định cảm xúc và điều chỉnh huyết áp.

Ngoài ra, việc hít thở sâu cũng có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chìm vào giấc ngủ, giảm lo âu và căng thẳng. Nó còn có khả năng làm giảm đau mãn tính và hỗ trợ cải thiện trí nhớ.

Bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc Huang Xianming nhấn mạnh rằng, khi chúng ta hít vào thật sâu, sự chuyển động của cơ hoành có tác dụng xoa bóp các cơ quan nội tạng trong khoang bụng. Quá trình co thắt và thư giãn này chính là một trong những yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe.

Viết 1.000 từ mỗi ngày để phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ

Việc viết lách không chỉ đơn thuần là một hoạt động sáng tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nhiều chức năng của não, từ đó cải thiện khả năng nhận thức và ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ. Mặc dù mục tiêu viết 1.000 từ mỗi ngày có vẻ cao, nhưng điều này hoàn toàn có thể đạt được thông qua những hoạt động đơn giản như viết nhật ký hoặc viết thư.

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, giáo sư Kyouzo Ishikawa gợi ý bạn có thể ghi lại những diễn biến trong ngày hoặc mô tả các bữa ăn của mình. Bạn không cần phải viết một cách hoàn hảo; điều quan trọng là ghi lại những điểm chính và tổ chức chúng theo một trật tự hợp lý. Ông khẳng định: "Đây là một phương pháp hiệu quả để bảo vệ bộ não khỏi nguy cơ mất trí nhớ."

Viết 1.000 từ mỗi ngày để phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ

Viết 1.000 từ mỗi ngày để phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ

Đi bộ 10.000 bước: Tăng cường độ chắc khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương

Người cao tuổi không nên hạn chế việc ở nhà cả ngày, bởi ra ngoài mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Giáo sư Kyouzo Ishikawa nhấn mạnh rằng việc đi bộ không chỉ giúp cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ mà còn hỗ trợ tuần hoàn máu, giúp máu từ phần dưới cơ thể dễ dàng trở về tim, từ đó ngăn chặn hội chứng chuyển hóa. Hơn nữa, đi bộ có thể làm tăng cường sức khỏe của xương bằng cách giảm hoạt động của các tế bào hủy xương, giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc đạt được 10.000 bước mỗi ngày, hãy bắt đầu với 5.000 bước và từ từ nâng cao cường độ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy