Người Nhật lười tập thể dục nhưng vẫn sống lâu, sống khỏe nhất thế giới: Bí quyết nằm ở 5 thói quen ăn uống

( PHUNUTODAY ) - Không phải tập thể dục, những thói quen ăn uống đơn giản, lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp người Nhật duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Báo cáo Thống kê Y tế Thế giới năm 2018 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố có đề cập tới thông tin Nhật Bản liên tiếp đứng đầu trong danh sách quốc gia có tuổi thọ cao toàn cầu. Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản là 84. Trong đó, tuổi thọ trung bình của nữ giới là 87, còn nam giới là 81.

Chúng ta thường được khuyên rằng nên tập thể dục, thể thao để duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, điều thú vị là người Nhật không thích thể thao cho lắm. Tạp chí y tế hàng đầu The Lancet Global Health cho biết, Nhật Bản là một trong những quốc gia ít vận động nhất thế giới. Chỉ có khoảng 40% dân số Nhật thường xuyên tập thể dục.

Vậy điều gì đã tạp nên bí quyết sống thọ của người Nhật. Qua nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra một số yếu tố giúp người Nhật sống thọ như di truyền, điều kiện sống, sự phát triển xã hội, môi trường, tiêu chuẩn y tế... Trong số đó, yếu tố được đánh giá cao chính là thói quen ăn uống của người Nhật. Đa số người Nhật có 5 thói quen ăn uống dưới đây.

Ăn đa dạng, mỗi món một ít

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-01

Bữa ăn của người Nhật thường có đặc điểm là đa dạng món ăn nhưng mỗi món có số lượng tương đối ít. Món chính của họ chủ yếu là cá, thịt, rau, trái cây, khoai tây và cơm trắng. Việc có đa dạng món ăn và mỗi món chỉ có một mức nhất định giúp họ đảm bảo cân bằng dinh dưỡng đồng thời kiểm soát chế độ ăn uống tốt hơn.

Ăn chậm

Người Nhật thường ăn uống chậm rãi, từ tốn. Việc ăn uống ngấu nghiến được coi là hành động bất lịch sự trên bàn ăn của người Nhật. Ưu điểm của việc ăn chậm, nhai kỹ là giúp các cơ quan tiêu hóa hấp thụ thức ăn tốt hơn, giảm bớt gánh nặng cho đường ruột, dạ dày. Hình thành thói quen này, về lâu dài sẽ giúp duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Ăn tươi

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-012

Như chúng ta đã biết, người Nhật rất chuộng các món ăn tươi, thưởng thức trực tiếp đồ tươi sống như món sashimi, sushi. Các món ăn chế biến của họ cũng thường áp dụng phương pháp hấp, luộc. Ngay cải khi xào nấu, họ cũng sử dụng lượng dầu ăn tương đối ít để giữ nguyên hương vị ban đầu của thực phẩm và không phá hủy dinh dưỡng.

Ăn nhiều thịt trắng

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-03

Nhật Bản là quốc đảo nên nguồn hải sản rất phong phú. Nếu người dân ở các quốc gia khác thường xuyên ăn thịt đỏ thì ở Nhật, người ta thích tiêu thụ thịt trắng là cá.

Các loại cá đều chứa nhiều axit béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe, giúp ích cho việc phòng ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Thịt cá rất giàu protein và cholesterol chất lượng cao, nếu ăn đúng cách có thể giúp bổ sung các vi lượng mà cơ thể cần.

Ít uống nước ngọt có gas

Các loại nước có gas đều chứa hàm lượng đường và các chất phụ gia cao. Nó mang lại nhiều tác động xấu đến chức năng chuyển hóa và giải độc của thận cũng như các cơ quan nội tạng khác của cơ thể. Sử dụng nước ngọt có gas trong thời gian dài thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng lớn.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-04

Người Nhật thường hạn chế sử dụng loại đồ uống này. Họ thường dùng nước lọc và các loại trà (trà xanh, trà lúa mạch...) để bổ sung nước cho cơ thể. Như vậy, cơ thể sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link