Bỏ túi 3 cách "cấp cứu" cho làn da cháy nắng, giúp da được phục hồi và tránh sạm đen

( PHUNUTODAY ) - Những bước đơn giản dưới đây giúp bạn cải thiện làn da cháy nắng đơn giản mà hiệu quả.

Nguyên nhân khiến da cháy nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng gay gắt trong thời gian dài mà không có sự che chắn, mảng da bạn phơi nắng sẽ trở nên đỏ khiến bạn có cảm giác đau rát khó chịu. Đó là do phân tử mang tên melanin - các hắc sắc tố hấp thụ ánh sáng với dải quang phổ rất rộng.

dachaynang

Nếu tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài, melanin càng được gia tăng để bảo vệ da, khiến da đen đi. Tia UVB có trong ánh nắng mặt trời cung cấp năng lượng cho da tạo nên vitamin D (chỉ trước 9 giờ sáng), tuy nhiên nó cũng ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt da làm da bị đen sạm. 

Còn tia UVA dù không trực tiếp làm đen da nhưng còn độc hại hơn vì chúng có khả năng ăn sâu vào lớp hạ bì của da, phá hủy collagen và elastin làm da nhanh nám, sạm đên. 

Và những tế bào đã chết hình thành một lớp da lột như da rắn, bong tróc ra khỏi cơ thể, để lại lớp tế bào mới dưới da và giúp da hồi phục dần. Bạn cần chú ý áp dụng các biện pháp bảo vệ da, còn nếu vô tình để da gặp tình trạng này thì cũng có một số tips cơ bản sau.

Làm dịu da với nước mát

Sau khi uống đủ nước, hãy rửa mặt và cơ thể với nước mát.  Bạn cũng nên nhớ là không nên sử dụng sữa tắm hay xà phòng vào lúc này, vì chúng có thể gây kích ứng da và làm khô da bạn.

dachaynang2

Một lưu ý quan trọng là nên lau khô người và mặt bằng khăn lông, hãy nhẹ nhàng, vuốt ve làn da của bạn thay vì chà sát nó. Bạn cũng có thể đắp khăn mặt lên da khoảng 15-20 phút để làm giảm cái nóng, làn da bạn sẽ dịu lại ngay sau đó.

Rửa mặt bằng nước lá trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất catechin và flavonoid, những chất này có tác dụng xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương Khi da bị cháy nắng bạn có thể tận dụng nó để khôi phục lại sức sống.

Dùng nước trà xanh đã nấu thoa lên da mặt khoảng 5- 10 phút, một ngày thực hiện 2 lần để làn da nhanh chóng được hồi phục.

Thoa mật ong

Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc phục hồi làn da bị tổn thương do cháy nắng. Bạn có thể sử dụng mật ong thoa trực tiếp lên da hoặc pha mật ong với một ít sữa tươi không đường lạnh và thoa lên da.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link