BS Nhật Bản có mạch máu trẻ hơn 13 tuổi so với tuổi thực: Bí quyết nhờ 2 thực phẩm quen thuộc

( PHUNUTODAY ) - Vào năm 45 tuổi, vị bác sĩ người Nhật Bản đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện mạch máu trẻ hơn 13 tuổi so với tuổi thực. Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, bạn có thể học hỏi vị bác sĩ này.

Bác sĩ Toshiro Iketani năm nay đã 60 tuổi nhưng vẫn duy trì được một cơ thể khỏe mạnh. Không chỉ có mạch máu trẻ hơn tuổi thực mà phổi của ông cũng rất khỏe mạnh. Hàng ngày ông thường ăn 2 thứ mà theo ông là giúp “trẻ hóa” mạch máu”.

Táo ngăn ngừa ung thư phổi, giúp phổi lão hóa từ từ

Bác sĩ Toshiro Iketani cho biết mỗi sáng ông đều sẽ ăn nửa quả táo. Ăn táo giúp cải thiện tình trạng của phổi, giúp phòng ngừa nhiều bệnh liên quan tới phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn, viêm phế quản. Ngoài ra, táo còn giúp thanh lọc phổi, cải thiện khả năng hô hấp.

Sở dĩ táo có lợi cho phổi là do táo giàu chất chống oxy hóa như polyphenol. Theo bác sĩ Toshiro Iketani, polyphenol chủ yếu được tìm thấy trong vỏ táo và có khả năng chống oxy hóa mạnh, không chỉ có thể ngăn ngừa lão hóa mà còn ức chế sự gia tăng của các tế bào ung thư khác nhau. Một nữ diễn viên Nhật Bản từng có tuổi phổi là 74 tuổi nhưng sau khi ăn 1 quả táo mỗi ngày trong 3 tuần, tuổi phổi của cô giảm xuống còn 61 tuổi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hô hấp châu Âu cho thấy ăn 2-3 phần trái cây tươi (đặc biệt là táo) mỗi ngày sẽ làm chậm hoạt động của phổi so với những người ăn ít hơn 1 phần trái cây mỗi ngày. Điều này đặc biệt tốt với người thường xuyên hút thuốc lá.

Ngay cả khi bạn không hút thuốc, ăn trái cây có thể khiến phổi lão hóa chậm và giúp hạn chế bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giảm nguy cơ ung thư phổi.

Để thu lợi ích lớn nhất, bạn nên ăn táo cả vỏ xay nhuyễn.

Thường xuyên ăn cá thu và cá mòi có thể “trẻ hóa” mạch máu

Bác sĩ Toshiro Iketani cho biết phải mất khoảng 10 – 20 năm để quá trình xơ cứng động mạch tiến triển. Vì vậy, có người dù rất trẻ nhưng có thể đã bắt đầu dần dần bị xơ cứng động mạch. Vì xơ cứng động mạch không có triệu chứng nên khó phát hiện. Bệnh tiến triển nặng sẽ dẫn đến bệnh lý mạch máu như hẹp, nhồi máu cơ tim, đột tử.

Để ngăn ngừa xơ cứng động mạch và làm cho các mạch máu trẻ hơn thông qua chế độ ăn kiêng, bác sĩ Toshiro Iketani thường ăn 2 loại cá để giúp “trẻ hóa” mạch máu. Ngoài việc tập thể dục để máu lưu thông thuận lợi ở phần dưới cơ thể, bác sĩ thường ăn cá thu và cá mòi.

Cá thu và cá mòi giàu EPA, có thể ngăn chặn quá trình hoạt hóa tiểu cầu, khó hình thành huyết khối, ức chế quá trình viêm của mạch máu để ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Nên ăn mỗi tuần 2 bữa cá hoặc bổ sung thêm dầu cá, không chỉ ngăn ngừa xơ cứng động mạch mà còn giúp ngăn ngừa đột quỵ và cao huyết áp. Axit béo omega-3 cũng hữu ích trong việc giảm đau do viêm khớp dạng thấp do đặc tính chống viêm của chúng.

Theo:  xevathethao.vn copy link