Tủ lạnh nhà ai cũng hay có 4 món này, vứt bỏ càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ K tuyến giáp

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn dưới đây thường xuất hiện nhiều trong bữa ăn của người dân, nhưng nó lại chính là thủ phạm gây K tuyến giáp nhiều nhất, nên hạn chế.

Tủ lạnh là đồ dùng quen thuộc cần thiết của mỗi gia đình giúp cất trữ đồ rất hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều món ăn không tốt cho sức khỏe, khi bảo quản trong tủ lạnh kéo dài lại có thể gây bệnh đáng tiếc. Tủ lạnh nhà ai cũng hay có 2 món này, chuyên gia khuyên nên cực hạn chế ăn.

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm) cho biết, đồ ăn chứa nhiều muối nói chung là những món bất cứ ai cũng nên hạn chế vì không hề tốt cho sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, chúng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư tuyến giáp. 

Dưa muối hoặc cà muối chua

Để món dưa muối đỡ bị chua, ăn thêm giòn ngon hơn, nhiều chị em thường bảo quản trong tủ lạnh với hi vọng kéo dài thời gian sử dụng. Để càng lâu, muối càng ngấm vào dưa, khả năng gây hại sức khỏe do đó cũng càng cao hơn.

mon an gay k tuyen giap

Theo PGS.TS Trần Đáng, ăn mặn có nguy cơ bị ung thư dạ dày gấp 2 lần so với người khác. Dưa muối còn cay và dưa khú có hàm lượng nitrit còn cao, vào dạ dày dễ tạo ra nitrosamin gây ung thư. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao khiến nguy cơ này càng ở mức cao hơn.

Không tốt cho sức khỏe, chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, món ăn này cực kỳ không tốt cho chức năng tuyến giáp. Lượng muối cao trong dưa muối sẽ làm tăng hormone tuyến giáp, từ đó có thể dẫn đến các bệnh phổ biến như cường giáp, viêm tuyến giáp, làm gia tăng nguy cơ ung thư ở bộ phận này.

Hải sản để qua đêm

Hải sản có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, I-ốt, omega-3 tốt cho bệnh nhân tuyến giáp. Tuy nhiên, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn tối đa 2 lần hải sản. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng I-ốt trong cơ thể, gây rối loạn hormone tuyến giáp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nếu để hải sản qua đêm thì còn nguy hiểm hơn. Lúc này chúng đã bị mất chất, hàm lượng protein bị biến chất, ăn vào sẽ làm tổn thương gan, thận và cả tuyến giáp.

thit-xong-khoi-84003

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng... đều là những loại thịt được nhiều mẹ nội trợ mua nhiều tích trữ trong tủ lạnh. Nhiều người cho rằng, món thịt này không có khả năng bị ôi thiu như thực phẩm tươi sống khác nên có thể mua và để tủ lạnh bao lâu tùy ý. Khi cần sử dụng có thể đem ra dùng ngay, cực tiện lợi lại tiết kiệm đủ đường.

Thế nhưng để thịt chế biến sẵn trong tủ lạnh và ăn nhiều ngày lại có thể khiến gia đình bạn có nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư tuyến giáp.

Nguyên nhân khiến thịt chế biến sẵn gây ung thư là bởi chúng thường được tẩm ướp thêm rất nhiều chất phụ gia để tạo hương vị, đồng thời có thể bảo quản lâu hơn. Những loại thịt này cũng được bổ sung rất nhiều muối. Nếu ăn thường xuyên, món này có thể gây tổn thương ADN, nguy cơ ung thư tuyến giáp cực cao.

ca uop muoi

Món thịt cá được ướp muối

Thói quen của người dân Việt Nam là thích ăn những món ăn đậm vị có muối hoặc mắm. Khi ăn nhạt thường cảm thấy khó chịu, món ăn kém hấp dẫn. Tuy nhiên, những món ăn ướp muối như cá muối, thịt muối... chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thứ tuyến giáp. Chính vì vậy, người dân nên hạn chế ăn, và chọn chế độ ăn nhạt để phòng ngừa bệnh tim mạch cao huyết áp, động mạch vành.

Theo:  xevathethao.vn copy link