Cá heo Crimea cũng nhập Quốc tịch Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những con cá heo đang được huấn luyện tại Crimea cũng đã được nhập quốc tịch Nga và sẽ được huấn luyện một cách bài bản tại cơ sở nuôi dưỡng quốc gia ở Sevastopol để phục vụ trong Hải quân Nga.

Vài tuần sau khi Nga sáp nhập Crimea, các ngành hữu quan nước này đang dự định nhập quốc tịch Nga cho cả các chú cá heo. Đó không phải là những con cá heo thông thường, mà là cá heo được quân đội huấn luyện đặc biệt để dò mìn hoặc phát hiện lính biệt kích thợ lặn của kẻ thù.

Mô tả ảnh.
Những chú cá heo này sẽ được giao cho hải quân Nga huấn luyện.

Ngày 27/3, hãng tin Nga RIA Novosti cho biết: “Chương trình huấn luyện cá heo chiến đấu ở thành phố Crimea Sevastopol sẽ được duy trì và chuyển sang phục vụ các lợi ích của hải quân Nga”.

Cá heo từng được huấn luyện tại cơ sở nuôi dưỡng ở Sevastopol (Crimea) theo chương trình của Liên Xô vào năm 1973 để phục vụ Hải quân Ukraine. Sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, Ukraine vẫn tiếp tục chương trình đào tạo cá heo và hải cẩu chiến đấu. 

Ukraine còn có các chú sư tử biển được huấn luyện cũng ở căn cứ đó, nhưng hiện chưa rõ chúng theo phe thân Kiev hay thân Matxcơva.

Mô tả ảnh.
Chúng có thể cài mìn vào thuyền của kẻ địch.

Bộ Quốc phòng Ukraine tỏ ra khó chịu khi bị các phóng viên hỏi tới tấp về những chú cá heo này, trong khi họ còn đang phải lo lắng cho số phận hàng nghìn binh sĩ Ukraine ở Crimea. Báo Mỹ Washington Post dẫn lời Vladislav Seleznyov, một người phát ngôn của quân đội Ukraine, nói các nhà báo gọi ông suốt ngày để hỏi về cá heo.

Ông nói đúng là có một cơ sở ở Sevastopol huấn luyện cá heo sử dụng cho mục đích quân sự trong quá khứ, nhưng trong những năm gần đây chủ yếu chỉ còn dùng cho mục đích giải trí và hỗ trợ trị liệu cho trẻ em. “Theo quan điểm của tôi, những con cá heo không phải là tài sản của quân đội”, ông Seleznyov nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn