Cá này rẻ bằng 1/5 cá hồi nhưng omega-3 ngang nhau lại không sợ "ngậm" thủy ngân, chợ Việt rất nhiều nhớ mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Nói tới nguồn cung cấp omega nhiều người nghĩ ngay tới cá hồi nhưng đây là loại cá đắt tiền và có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao.

Cá hồi là nguồn dinh dưỡng dồi dào omega-3 đến nỗi nhớ tới việc bổ sung omega là người ta nghĩ tới cá hồi. Omega vô cùng quan trọng với sự phát triển trí não ở trẻ nhỏ và giữ gìn trí nhớ ở người lớn, bảo vệ tim mạch và chống bệnh khúc xạ mắt. Bổ sung omega 3 là vô cùng quan trọng với sức khỏe. Do đó tìm thực phẩm giàu omega rất quan trọng. Nhiều năm trở lại đây cá hồi được du nhập vào Việt Nam thành món ăn sang chảnh và giàu omega. Nhưng cá hồi giá cao và nguy cơ ngậm thủy ngân. 

Trong khi đó tại biển Việt Nam có loại cá trích rất giàu omega-3. Trong 1 khẩu phần ăn cá hồi có thể cung cấp tới 2.150 mg omega 3 cùng protein chất lượng cao và nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen và vitamin B thì trong 1 khẩu phần cá trích cũng có lượng omega tương tự. Theo đó  1 khẩu phần ăn cá trích cũng có tới 2.150 mg omega 3 không thua kém gì cá hồi. Hơn nữa cá trích được xếp vào nhóm cá ít nhiễm thủy ngân hơn cá hồi, cá thu, cá ngừ.... Cá trích bán tại Việt Nam, do ngư dân đánh bắt, giá ở địa phương chỉ dao động khoảng 40-50.000 một cân còn ở thành phố có thể 80-100.000 đồng, cá trích cấp đông hoặc cá trích hộp cũng rẻ hơn cá hồi. So với giá cá hồi trên thị trường thì cá trích rẻ chỉ bằng khoảng 1/3-1/5 cá hồi.

ca-trich-giau-omega

Cá trích chế được thành nhiều món hợp khẩu vị Việt

Cá hồi là món ăn sang chảnh nhưng không phải phù hợp với tất cả người Việt. Trong khi đó cá trích rất phù hợp với văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt cá trích có thể ăn cả xương khi kho mềm nên bổ sung canxi lý tưởng. Do đó chọn cá trích là một lựa chọn thông minh có thể giúp bạn thay thế món cá hồi đắt tiền. Tất nhiên bạn không nên từ bỏ cá hồi, nhưng để đảm bảo tài chính và phương diện dinh dưỡng thì nên kết hợp và luân phiên.

Cá trích cũng là nguyên liệu được thế giới dùng để sản xuất ra viên omega cá. 

Omega 3 là một axit béo tốt cho cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Omega giúp giảm chất béo trung tính, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa đột quỵ do tích tụ mảng bám trong động mạch và cục máu đông trong cơ thể.

Chế biến cá hồi thường theo cách phương Tây còn chế biến cá trích có thể theo rất nhiều cách nấu ăn của người Việt như gỏi cá trích, cá trích kho, cá trích nướng, cá trích sốt cà chua, cá trích chiên giòn... ăn cùng cơm trắng. Cá hồi thường chỉ được dùng dịp cuối tuần, các món ăn cải biến, hoặc ăn gỏi... đôi khi không hợp với khẩu vị nhiều người Việt.

Chính vì thế cá trích cũng thuận lợi hơn trong việc sử dụng trong các bữa cơm gia đình và đáp ứng nhu cầu thói quen ăn uống của cả người lớn, trẻ nhỏ.

ca-trich-mon-ngon

Ngoài omega-3 cá trích còn nhiều dinh dưỡng và công dụng khác

Cá trích cung cấp protein:Cá trích rất giàu protein và lượng calo thấp nên rất tốt cho chế độ ăn kiêng giảm béo, giảm cân. 

Cá trích giàu chất chống oxy hóa và vitamin: ‏Trong cá trích rất giàu vitamin E và selen là các chất chống oxy hóa giúp trung hòa gốc tự do giảm tác hại của gốc tự do, chống lão hóa. Cá trích cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim. Ngoài ra cá trích còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, vitamin B3, phốt pho, kali,...

Cá trích giàu sắt chống thiếu máu: Thiếu máu là tình trạng còn phổ biến ở phụ nữ, trẻ nhỏ, người già Việt Nam, Ăn cá trích giàu chất sắt cao nên giúp tăng sản xuất máu trong cơ thể. ‏

Cá trích bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe: Ngoài lượng canxi cao thì đặc trưng cá trích bé mềm nên có thể kho mục xương ăn cả xương càng tốt cho hệ xương. Trong cá trích còn giàu vitamin D giúp hấp thu canxi tốt hơn. Do đó bổ sung cá trích cho người lớn và trẻ nhỏ rất cần thiết. 

Nếu cần một loại cá giàu omega 3 và rẻ tiền dễ ăn thì cá trích là loại cá đáng để bạn lựa chọn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link