Cà phê rang đậm và rang nhẹ khác nhau thế nào? Loại nào tốt hơn cho sức khỏe, nhiều người còn chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người hay uống cà phê nhưng lại chưa rõ thế nào là cà phê rang đậm rang nhẹ. Bạn thích loại nào hơn?

Cà phê rang có nhiều mức độ rang khác nhau. Từng cách rang này sẽ có những tác động tới chất lượng và thành phần trong cà phê. Bằng mắt thường có thể thấy các loại hạt rang khác nhau sẽ có màu và hương thơm khác nhau. Cà phê rang nhạt thì hạt màu sáng hơn còn cà phê rang đậm hạt sẽ màu đậm hơn. Nhìn chung, cà phê rang thường có bốn loại màu là nhạt, vừa, đậm vừa và đậm.

Rang nhẹ: Màu sắc nhạt hơn và vị nhạt hơn.

Rang vừa: Cà phê thuộc loại rang vừa có màu nâu vừa.

Rang đậm vừa: Rang đậm vừa sẽ tạo ra cà phê có màu đậm hoặc khá đậm.

Rang đậm: Cà phê thuộc loại rang đậm có phạm vi từ đậm đến rất đậm.

Chúng ta thường lầm lẫn cà phê rang đậm uống đậm hơn thì caffein cao hơn nhưng không hoàn toàn đúng. Cà phê rang đậm tạo ra những hạt đen bóng với bề mặt nhiều dầu và vị đắng rõ rệt và nồng độ axit trong hạt tăng lên.

4-CAP-DO-RANG-CA-PHE

Cách rang nào tạo lợi ích nhiều hơn?

Thực chất rang nhạt hay rang đậm đều có lợi ích khác nhau.

Xét về tính chống oxy hóa: Cà phê có đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa nhờ vào hợp chất polyphenol. Polyphenol trong cà phê như acid chlorogen, diterpenes và trigonelline ngăn chặn các gốc tự do gây ra tổn thương và sau đó có thể gây viêm; chúng còn giúp ngăn chặn việc sản xuất các hợp chất gây viêm bằng cách ức chế biểu hiện gene và các enzyme liên quan đến sự phát triển của chúng.

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Khoa học thực phẩm & Dinh dưỡng Hoa Kỳ, các hợp chất phenolic có trong hạt cà phê có thể tạo ra hương vị và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Theo nghiên cứu này thì hợp chất phenolic trong hạt cà phê sẽ giảm đi khi rang kỹ, trong khi khả năng chống oxy hóa của chúng có thể được duy trì hoặc cải thiện. Hạt cà phê rang vừa thể hiện giá trị dinh dưỡng và đặc tính cảm quan tương đối tốt hơn.

ca-phe-rang-xay

Tính acid trong cà phê: Cà phê là thức uống có tính acid tự nhiên và mức độ acid có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hạt cà phê và phương pháp pha cà phê. Tính acid tạo nên hương vị thơm ngon của cà phê. Tính acid này tạo ra bởi sự có mặt của caffeine và do các acid có sẵn tự nhiên trong hạt cà phê. Những acid này có thể tạo thành acid chlorogen khi chúng được ủ và có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như tốt cho việc giảm cân và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Acid được hình thành trong quá trình rang và chúng cũng tạo nên hương vị của cà phê, thường là rang đậm thì tính acid cao hơn rang nhạt. 

 Bạn có thể so sánh các đặc tính này thông qua bảng dưới đây:

Loại cà phê

Tính acid

Hoạt động chống oxy hóa

Nồng độ Caffein

Hương vị

Chưa rang

Có (có tính acid cao nhất)

Có (cao nhất)

Thấp hơn cà phê rang

Nhẹ

Rang nhẹ

Cao hơn một chút so với rang tối

Nhẹ

Rang vừa

Cao hơn một chút so với rang nhẹ

Mạnh hơn rang nhẹ

Rang đậm vừa

--

Mạnh mẽ, đắng

Rang đậm kỹ

Có ít acid nhất

Có (thấp nhất)

Ít hơn cà phê rang nhẹ nhưng nhiều hơn cà phê xanh

Mạnh mẽ, đắng

Do đó chọn loại cà phê nào tùy thuộc vào khẩu vị bạn mong muốn và lợi ích bạn cần.

Nên uống cà phê thế nào cho khỏe

Nếu bạn dùng nhiều caffein có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe bao gồm khó ngủ, mất ngủ, đau dạ dày, tổn thương răng. Do vậy bạn nên dùng lượng cà phê vừa phải hợp lý. Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, 400 miligam caffeine mỗi ngày nói chung là an toàn.

Khi uống cà phê nên uống sau bữa ăn sáng và không uống gần giờ đi ngủ. 

Nên chọn loại cà phê chuẩn tránh cà phê trộn lẫn hóa chất tạo vị đậm đà

Không nên dùng nhiều đường, sữa, kem khi uống cà phê bởi chúng là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe của bạn

Tránh uống cà phê khi đói. Không uống khi thức dậy buổi sáng vì lúc đó bụng rỗng sẽ làm tăng đường huyết và tăng hormone stress trong cơ thể. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn