Cá rất tốt nhưng đừng ăn với thứ này sẽ thành độc hại, đặc biệt dịp Tết rất nhiều người mắc

13:55, Thứ hai 05/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh ăn cùng những thực phẩm dưới đây.

Cá là nguồn cung cấp protein tốt cho sức khỏe được khuyến cáo nên dùng thường xuyên. Cá giàu protein nhưng không nhiều cholesterol như thịt nên được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Cá lại còn rất giàu collagen và omega-3 giúp tăng cường miễn dịch, tăng trí nhớ và não bộ. Thế nên ăn cá đảm bảo tăng cường sức khỏe. Nhưng nếu kết hợp cá với các loại thực phẩm sau thì lại có thể gây hại: 

Ăn cá cùng sữa rất tệ

Ăn cá kết hợp với uống sữa, sữa đông, sữa đặc hoặc các sản phẩm từ sữa khác như phô mai  sẽ gây khó chịu về tiêu hóa, đầy hơi, đau bụng và thậm chí dẫn đến nhiễm trùng da và dị ứng.

Với những người bụng yếu thì kết hợp cá với sữa càng nguy hiểm vì có thể dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy vì hàm lượng protein cao và các hợp chất có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. 

ca-an-cung-sua

Không ăn cá cùng thực phẩm chế biến sẵn và chiên rán

Đồ chiên rán và đồ chế biến sẵn có nhiều chất béo bão hòa sẽ gây bất lợi cho sức khỏe. Kết hợp đồ ăn chiên sẵn với cá có thể làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa và giảm lợi ích của cá. 

Ăn cá cùng thực phẩm giàu tinh bột

Tránh kết hợp cá với các món ăn nhiều tinh bột bởi có thể khiến tăng lượng calo lên cao khiến hệ tiêu hóa chậm chạp, nhất là khi bạn đang ốm, vừa ốm dậy. 

Ăn cá cùng cam quýt

Cam quý giàu vitamin nhưng mang tính axit nên kết hợp với cá sẽ gây ra phản ứng. Việc kết hợp này sẽ khiến cho món ăn không thấy ngon và bạn khó cảm nhận được vị của cá. Sự kết hợp này với người có hệ tiêu hóa kém cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. 

ca-an-cung-cam

Ăn cá với đậu phụ và các loại hạt đậu:

Khi kết hợp cá với các loại hạt đậu, đậu phụ sẽ dẫn tới quá tải protein nên sẽ đầy hơi và chướng bụng khi ăn cùng nhau.

Bởi vậy cách tốt nhất là ăn cá thì cắt giảm các thực phẩm trên để tăng cường tiêu hóa và hấp thu. Khi ăn cá để tận dụng nguồn omega-3 và collagen trong cá nên chú ý: Da cá là phần nhiều collagen nên ăn cả da, bụng cá là nơi tích lũy nhiều dinh dưỡng và omega nên ăn cả thịt bụng cá.

Để chọn mua cá chất lượng và tốt cho sức khỏe nên lưu ý:

- Cá nhỏ tốt hơn cá lớn vì cá lớn nuôi lâu chủ yếu tăng protein. Cá nuôi hoặc sống sông hồ càng lâu thì thịt càng chắc nên giàu lượng protein, thịt cá nhiều nhưng nguy cơ nhiễm kim loại nặng cũng cao hơn cá nhỏ. Loại cá nhỏ ăn được cả xương sẽ tốt hơn cá lớn vì xương cá giàu canxi. 

 - Chọn cá sông hơn cá nuôi. 

- Cá nên được chế biến ngay sau khi giết mổ để tránh bị biến đổi chất. Khi ăn cá nên lưu ý bỏ vây, vẩy và màng đen trong bụng cá vì đó là những nơi chứa nhiều chất bẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: ăn cá