Các cụ dặn, "40 tuổi không chùn bước, 50 tuổi không tham lam, 60 tuổi không tự nuông chiều mình” an yên đến già

( PHUNUTODAY ) - Để không bước đi sai lầm, chúng ta cần lưu ý 3 điều: “40 tuổi không chùn bước, 50 tuổi không tham lam, 60 tuổi không tự nuông chiều mình”, đảm bảo lúc nào cũng sống an nhiên, vui vẻ.

Ai trong chúng ta cũng đều có lý tưởng và mục tiêu sống của riêng mình. Đặc biệt, ở mỗi độ tuổi khác nhau, mỗi người đều có những mưu cầu, những lý tưởng khác nhau. Để không bước đi sai lầm, chúng ta cần lưu ý 3 điều: “40 tuổi không chùn bước, 50 tuổi không tham lam, 60 tuổi không tự nuông chiều mình”, đảm bảo lúc nào cũng sống an nhiên, vui vẻ.

“40 tuổi không chùn bước”

Khi trong độ tuổi thanh niên, mỗi người sẽ cố gắng làm việc thật chăm chỉ với hy vọng có những thành tựu riêng trong công việc. Bước sang tuổi 40, nhiều người nghĩ đây là lúc được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đây vẫn là thời điểm bạn nên cố gắng trong sự nghiệp của mình. Chúng ta không nên chùn bước, ngược lại cần tự tin đối mặt với áp lực. Đây là lúc chúng ta vẫn có đầu óc nhanh nhạy, sức khỏe chưa bước vào giai đoạn suy yếu nên vẫn có thể cống hiến, vượt qua chính mình.

Ở độ tuổi này, rất nhiều người cố gắng không ngừng nghỉ và đạt được thành tựu đáng ngưỡng mộ. Nếu như chúng ta không nỗ lực, khả năng ta bị tụt lại phía sau là rất cao, cuộc sống khi về già sẽ rất khó khăn.

cacc-cu-dan-yen-on-den-gia-1

“50 tuổi không tham lam”

Ở độ tuổi 50 trở đi, bước sang bên kia dốc cuộc đời, sức khỏe của chúng ta đã có những dấu hiệu xuống dốc. Hơn nữa, lúc này nhiều người cũng có sự nghiệp ổn định sau nhiều năm làm việc. Vì thế, khi bước tới tuổi ngũ tuần, chúng ta không nên tham lam.

Khác với nửa trước cuộc đời, ở tuổi này, mỗi người nên biết đâu là đủ. Khi bạn cảm thấy cuộc sống của mình có những “tài sản” đáng giá, quý báu thì bạn đã là người hạnh phúc. Nếu như chúng ta cứ tham lam, tìm tới các giá trị xa vời thì sẽ không trân trọng những gì mình đang có. Thay vì trông mong những điều xa xỉ, bạn nên yêu những thứ thuộc về mình.

Không ít người muốn gỡ gạc thất bại nên đã liều mình làm ăn lớn ở tuổi 50. Tuy nhiên đây không phải thời điểm lý tưởng để bạn đánh đổi. Lúc này, sự nhanh nhạy, sức khỏe của bạn đều không tốt như xưa. Cộng thêm sự cạnh tranh khốc liệt với lực lượng lao động trẻ ngoài thị trường, bạn khó lòng “giành phần thắng” mà có thể đánh mất tiền tài đã tích luỹ trước đó và suy kiệt sức khoẻ. Bởi vậy, ở độ tuổi này bạn nên chọn cuộc sống yên bình, không tham những thứ không thuộc về mình. Có như vậy bạn mới cảm thấy thoải mái và có thể tận hưởng cuộc sống hưu trí êm đềm.

“60 tuổi không tự nuông chiều mình”

cacc-cu-dan-yen-on-den-gia-999

Khi đến tuổi nghỉ hưu, mỗi người lại có quỹ thời gian lớn hơn để tận hưởng cuộc sống. Lúc này chúng ta không chú trọng việc kiếm tiền hay tiết kiệm tiền mà chủ yếu là giữ gìn sức khỏe. Nhiều người đến tuổi nghỉ hưu rảnh rỗi và tìm đến những thú vui của riêng mình. Tuy nhiên, người khôn ngoan sẽ chỉ tìm những thú vui, đam mê lành mạnh và có lợi cho sức khỏe. Không ít người khác lại lao vào trò đỏ đen, sử dụng chất kích thích hay những cuộc rượu chè triền miên khiến cuộc sống bị đảo lộn, sức khoẻ giảm sút. Khi nuông chiều bản thân quá mức, con người dễ đánh mất mình. Tài chính, sức khỏe và thậm chí là tuổi thọ của họ đều bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nhìn chung, ở tuổi 60 trở đi, chúng ta nên tận hưởng cuộc sống yên bình bằng cách không đắm chìm vào những thú vui tiêu cực. Chúng ta có thể yêu thương bản thân nhưng không nuông chiều cho những thói hư tật xấu, biết đủ mới là khôn ngoan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link