Ngoài muối, đầu năm nên mua 2 thứ để rước may mắn, cầu tài lộc?

( PHUNUTODAY ) - Đầu năm, bạn có thể mua những vật này để rước may mắn, cầu tài lộc về nhà, giúp năm mới bình an.

Ý nghĩa của việc đầu năm mua muối

Đầu năm mua muối là tập tục truyền thống đầu năm của người VIệt. Vào ngày đầu tiên của năm mới, người ta thường mua muối để mang về nhà. Muối này được gọi là muối lộc, có ý nghĩa cầu may mắn, mong năm mới đủ đầy, ấm no.

Theo quan niệm dân gian, muối là thứ có vị mặn, có tác dụng trừ tà khí, chống xú uế, đuổi tà ma. Muối cũng mang đến may mắn cho gia đình. Ngoài ra, xuất phát từ câu tục ngữ "gừng cay muối mặn" nên muối cũng tượng trưng cho sự mặn mà, gắn kết các thành viên trong gia đình.

Ở đồng bằng Bắc Bộ, nhiều người quan niệm mua muối đầu năm sẽ giúp cả năm may măn, phát tài phát lộc, vạn sự hanh thông.

dau-nam-mua-2-thu-de-cau-may-man-01

Hiện nay, nhiều nơi vẫn duy trì tập tục mua muối đầu năm. Mọi người sẽ mua muối sau khoản khắc giao thừa hoặc mua vào sáng mùng 1. Mua muối đầu năm sẽ mang đến may mắn cho gia đình.

Vào đầu năm, người ta sẽ kiêng mua vôi vì cho rằng vôi tượng trưng cho sự bạc bẽo (bạc như vôi). Đầu năm không mua vôi để tránh xui xẻo, xích mích, bất đồng. Thay vào đó, các cụ xưa thường dạy mua vôi vào cuối năm (đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi).

Đầu năm nên mua gì?

Ngoài việc mua muối, bạn cũng có thể mua một số vật khác để lấy may.

- Mua lửa

Theo phong thủy, lửa tượng trưng cho tài lộc, sự ấm áp hạnh phúc. Vì vậy, nhiều gia đình tin rằng mua lửa vào đầu năm sẽ mang lại sự thịnh vượng, ấm êm cho cả năm. Mua lửa chính là mua các vật dụng tạo lửa như bật lửa, bao diêm.

Hiện nay, ngày mùng 1 Tết, nhiều người sẽ bán gói muối nhỏ kèm với bật lửa hoặc bao diêm. Bạn có thể mua vật này về để lấy may.

- 'Mua' chữ

Tục xin chữ đầu năm là truyền thống lâu đời của người Việt, thể hiện sự hiếu học, coi trọng tri thức. Xin chữ đầu năm còn thể hiện sự cầu mong hoàn thành tâm nguyện của bản thân, của gia đình.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link