Các cụ dặn: ''Canh ba đừng tham dục'', nửa vế sau cũng rất quan trọng

( PHUNUTODAY ) - Người tham sắc ở khung giờ này thì ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều, vì sao lại vậy?

Các cụ thời xưa lấy từ ''canh'' là để đo đơn vị thời gian, bao gồm 5 canh từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Vì thế mới có câu tục ngữ “Nửa đêm ngủ, canh năm dậy”, chính là dùng để hình dung một công việc cực khổ.

Câu nói ''Canh ba chớ tham nữ sắc'' chính là lời khuyên dành cả cho đàn ông và đàn bà.

000

''Canh ba'' được xem là khoảng thời gian từ 11 giờ tối đến 1 giờ sáng. Đây chính là thời gian để ngủ, cũng là khoảng thời gian mà cơ quan nội tạng điều tiết để đào thải độc tố. Thế nên lúc này con người chưa ngủ thì sẽ ảnh hưởng đến việc thải độc gan. Việc không tiết chế trong thời gian dài còn khiến cho thận bị áp lực, tổn hại đến sức khỏe của thận.

Nửa vế sau cũng liên quan đến sức khỏe chính là ''không ăn lúc nửa đêm'' hay còn gọi là ''không ăn vào canh một'', cũng là một kinh nghiệm sức khỏe được đúc kết từ cổ nhân.

iii

''Canh một'' vào thời xưa chính là khoảng thời gian từ 7h giờ đến 9h tối. Câu nói này khiến nhiều người thời nay khó lý giải, vì đây chính là thời điểm mà nhiều người tan làm và về nhà ăn cơm. Nhưng nếu theo cách nói người xưa thì chúng ta sẽ phải nhịn đói, vậy tại sao cổ nhân lại khuyên vậy?

Người xưa cho rằng theo quy luật thì lúc mặt trời mọc sẽ làm việc, lúc mặt trời lặn sẽ đi nghỉ ngơi. 9 giờ tối là lúc để ngủ, 5 giờ sáng cần thức dậy để làm việc. Thế nên việc ăn cơm xong mà đi ngủ luôn sẽ không tốt cho dạ dày, từ đó sinh ra trăm bệnh.

kkk

Người xưa còn có thói quen không ăn cơm quá trưa, thậm chí còn có lệnh cấm ăn vào giờ giới nghiêm. Bởi vậy nên cổ nhân thường chỉ ăn hai bữa sáng và bữa trưa, còn tối thì không.

Hãy nhớ buổi tối là lúc cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi. thế nên đừng ăn quá muộn khiến cơ quan nội tạng áp lực.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link