Các cụ dặn kỹ: "3 lời nói ít thì lộc về nhiều, nói nhiều thì lộc mất hết", đó là lời nào?

( PHUNUTODAY ) - Con người sống ở trên đời tốt nhất nên nói những điều nên nói. Bằng không, tốt nhất bạn nên im lặng để tránh rước họa vào thân.

3 lời không nên nói quá nhiều

Những lời khi quá vui

Người xưa đã truyền dạy: "Sự vui sướng tột cùng thường đi kèm với nỗi buồn." Khi một người trải qua niềm vui, rất dễ để họ tự mãn. Nếu chỉ quan tâm đến hạnh phúc, người ta có thể trở nên kiêu ngạo và coi thường người khác.

Sau khi đạt thành công, cảm xúc của chúng ta tràn đầy phấn khích. Trong thời điểm hưng phấn đó, hãy cẩn trọng không để nói những lời khoe khoang hoặc tự hào mà có thể dẫn đến việc tự đánh giá quá cao.

loi-phat-day-ve-ac-khau-va-nghie

Khi chúng ta vui vẻ, dễ mất đi sự bình tĩnh và thường nói những điều không suy nghĩ, thậm chí phơi bày những điểm yếu của chính mình mà không hay biết. Lúc này, nếu chúng ta nói quá nhiều, có thể làm mất đi sự tỉnh táo và dễ gây ra hối tiếc sau này. Do đó, khi đang vui vẻ, hãy lưu ý nói ít nhất có thể để tránh gây phiền hà cho chính mình.

Những lời khi đau buồn

Người xưa đã truyền dạy: "Nỗi buồn còn tệ hơn cái chết." Khi chúng ta trải qua những sự buồn phiền, dễ dẫn đến tình trạng mất động lực và hy vọng để tiến bộ. Loại người như vậy dễ dàng bị khuất phục và cuối cùng thất bại.

Khi chúng ta buồn, chúng ta thường tỏ ra tiêu cực trong lời nói, mang trong mình sự chán nản và thường đổ lỗi cho người khác. Những lời này không chỉ khiến chúng ta trở nên không bình thường, không nhận được sự thông cảm từ người khác mà còn khiến người khác tránh xa chúng ta vì không muốn rơi vào rắc rối.

Việc phàn nàn về những điều khiến chúng ta buồn không thực sự đem lại sự an ủi cho chính chúng ta, mà chỉ làm tổn thương lại vết thương lần này đến lần khác. Vì vậy, hãy học cách im lặng và nói ít đi.

Những lời nói oán trách

Khi cảm thấy không hài lòng, chúng ta thường tỏ ra bất mãn và oán trách mọi người xung quanh. Nếu chúng ta liên tục diễn đạt những lời oán trách như vậy, người khác sau này sẽ sử dụng đó như một cớ để nói xấu về chúng ta, gây ra sự bất hòa và xung đột không cần thiết, làm mất lòng mọi người và dẫn đến những cuộc tranh cãi không đáng có. Vậy, liệu những lời oán trách như vậy có xứng đáng không?

Đời người có 3 việc không nên làm

Tự rước ưu phiền

Mỗi người đều có giá trị riêng của mình vậy nên không nên so sánh bản thân với người khác. Người xưa có câu: “So sánh với người, tự mình tức chết.” Đây là việc tự rước phiền não, rất không nên làm.

Nếu muốn so sánh thì hãy so sánh với chính mình ngày hôm qua, xem có tốt hơn không, có vui vẻ hơn không, có cải thiện được nhiều khuyết điểm hơn không? Đó mới chính là điều cần phải so sánh.

gianh

Cố gắng thay đổi người khác

Làm người không có ai là hoàn hảo, toàn diện, mỗi người đều có cách sống và thói quen của riêng mình, không có gì là đúng sai tuyệt đối. Vậy nên thay vì cố gắng thay đổi người khác chi bằng hãy nỗ lực thay đổi chính mình.

Thay vì trách móc, chỉ trích người khác để họ phù hợp với mình hơn, chi bằng thay đổi cách nghĩ của bản thân, buông tâm xuống dĩ hoà vi quý, chung sống hòa thuận. Thật ra, bản thân bạn mới chính là người cần thay đổi để luôn hoàn thiện hơn.

Mọi sự vật trên đời đều có tốt xấu, cao thấp, lớn nhỏ… như thế mới tại thành cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Chấp nhận người khác, cũng là chấp nhận sự phong phú của đất trời, đồng thời còn giúp nội tâm an hoà tĩnh lặng hơn.

Tranh giành đoạt lợi

Thế sự vô thường, có những thứ tướng là phúc nhưng thực ra là họa, tưởng họa nhưng hóa ra là phúc. Bởi vậy không nên lúc nào cũng tranh tranh đấu đấu, tìm cách vơ hết lợi ích về mình. Thoạt nhìn thì tưởng rằng khôn ngoan nhưng cuối cùng lại khiến bản thân phải chịu thiệt nhiều hơn

Ngược lại, người có trí tuệ biết rõ nhân quả, không vì cái lợi trước mắt mà chiếm đoạt bất chính. Họ thấu rõ đạo lý, trên đời phải phó xuất thì mới đắc được, không có “của Trời cho”. Vậy nên, họ sẵn sàng chịu thiệt, nhường một bước để thấy biển rộng trời cao. Kỳ thực, chịu thiệt chính là phúc, có những lúc chịu thiệt mới có thể nhận được phúc báo sau này. Cũng chính là nói: Muốn nhận được hồi báo, thì phải học cách cho đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link