Các cụ nói cấm sai "Chớ phơi quần áo qua đêm, dép quay vào giường mang họa sát thân" vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo lời răn dạy của người xưa, phơi quần áo vào ban đêm và để mũi dép quay vào giường trước khi đi ngủ là rất xui rủi mang nhiều tai họa.

Người xưa thường đúc kết răn dạy con cháu dựa trên những kinh nghiệm trải nghiệm thực tế. Trong đó có những việc mà các cụ luôn dạy con cháu không bao giờ được làm vào buổi tối là không phơi quần áo ban đêm, tối đến phải thu dọn quần áo cất đi và tránh để mũi dép chĩa vào giường. 

Tại sao không phơi quần áo qua đêm?

Quần áo khi phơi ngoài dây dù là theo kiểu xưa không có móc treo chỉ kẹp hoặc vắt ngang dây, ngang sào hay bây giờ phơi trong móc thì trong bóng tối chúng đều chập chờn mô phỏng dáng người, tựa như bóng ma vậy. Ánh sáng lập lòe ban đêm, lại theo gió thì càng khiến quần áo giống bóng ma. Ban đêm là lúc ma quỷ hoạt động, nhất là cô hồn không nơi trú ngụ, nên khi phơi quần áo ban đêm ngoài trời, ma quỷ sẽ tìm tới trú thân vào đó. Do đó việc phơi quần áo ban đêm vô cùng xúi quẩy, rước ma vào nhà làm ảnh hưởng tới sức khỏe người mặc và tăng âm khí nên có thể gây ra trạng thái mơ hồ không tỉnh táo, mang ma vào nhà khiến cho cửa nhà xáo trộn, người thân bất hòa, làm ăn xúi quẩy, gặp họa. 

phoi-quan-ao-qua-dem

Quần áo vướng âm khí cũng khiến người mặc ốm yếu, hay rơi vào trạng thái không tỉnh táo âm thịnh dương suy. Ma quỷ có thể quấy phá cuộc sống của người dương gây ra những bất hòa, tạo ra những tranh cãi khiến việc làm ăn lụi bại, gia đình mâu thuẫn xích mích. 

Hơn nữa việc phơi quần áo ban đêm có thể thành "hù dọa" khiến người khác mất vía mất hồn ốm yếu, trẻ nhỏ thì sợ hãi khóc lóc.

Còn ở góc độ khoa học, phơi quần áo qua đêm sương xuống, côn trùng bay qua bay lại sẽ làm quần áo bị nấm mốc, ẩm, ướt, bị nhiễm phân, lông côn trùng có thể làm bẩn, gây ngứa khi mặc, tạo vết loang trên quần áo. Thời tiết ban đêm ẩm thấp làm quần áo lâu khô nên dễ bốc mùi hôi gây viêm nhiễm khó chịu cho người mặc.

Phơi quần áo ban đêm nếu gặp mưa gặp sương thì quần áo nhanh hỏng, hoặc đang ngủ thì phải ra thu dọn quần áo làm ảnh hưởng giấc ngủ. 

Do vậy cách tốt nhất là phơi quần áo buổi sáng để chúng khô ngay trong ngày. Người xưa đánh giá chỉ nhà đoảng vị mới để phơi quần áo qua đêm. 

Đặc biệt kiêng kỵ vào những tháng cô hồn như tháng 7 âm lịch, phơi quần áo qua đêm càng mang lại xui rủi, dễ bị ma theo, ma nhập, rước ma vào nhà quấy rối gia đình. Vì thế nên tuyệt đối tránh điều này. 

Quay dép vào giường thì sao? 

Dép là vật dụng tiếp giáp với những gì bẩn nhất trên đường đi. Chúng thay đôi chân chúng ta tiếp giáp với bụi đất, để giúp chúng ta sạch sẽ. Thế nên giày dép bám nhiều xú uế, âm khí bẩn thỉu, vi khuẩn. Nên người xưa rất kiêng để giày dép gần giường mà chĩa mũi dép vào giường. Khi để chĩa mũi dép vào giường tức là để xú uế phóng thẳng lên giường ngủ, khiến chúng ta ngủ không ngon giấc, giấc ngủ chập chờn và hay bị ma theo. 

dep-quay-vao-giuong

Dép mang theo vận khí xấu do đó cần để quay hướng ra ngoài ý là đẩy vận xấu ra ngoài, tránh hút vận xấu về phía mình. Hơn nữa mũi giày dép thường nhọn hơn gót mà chĩa mũi nhọn vào phía giường tức là chĩa sát khí vào trong giường, giống như chĩa giao, chĩa đinh, chĩa vật sắc nhọn vào người. Điều đó gây cảm giác bất an, ngủ không ngon, hay gặp bóng đè và ma nhập ma theo, thậm chí bị ma bắt mất hồn. Cũng từ đó mà sức khỏe sa sút, làm ăn không gặp, trí tuệ lơ mơ.

Do đó người xưa khi vào nhà dép không quay mũi chĩa vào nhà, ngủ thì không để dép quay mũi vào giường mà phải hướng quay ra. 

Theo góc nhìn khoa học và sức khỏe thì khi lên giường ngủ, bạn nên thực hiện theo thao tác là đặt mông ngồi xuống, quay mũi dép ra phía ngoài rồi thu chân lên. Khi tỉnh dậy cần xuống giường thì dậy từ từ ngồi lên và đặt chân xuống là xỏ luôn vào dép. Nếu để ngược lại thì lúc đó sẽ không thuận chân. Hơn nữa nếu người trẻ thường có thói quen "leo" lên giường bằng cách quay mặt vào giường, rút chân khỏi dép rồi lên giường, lúc đó mũi dép đang hướng vào trong giường. Vậy là khi lên giường rồi thì lúc cần xuống lại khó trong việc xoay lại mũi dép. Và cách lên giường như vậy không tốt cho hệ khung xương, đặc biệt người già. 

Ngoài việc để dép quay mũi ra ngoài thì người xưa còn dặn không nên để dép đầu giường. Bởi như thế sát khí còn nặng hơn, đâm thẳng vào mặt và phần đầu. Thế nên cần để dép ở cuối giường, hướng mũi ra ngoài. Và chúng ta cũng lên giường từ hướng dưới giường rồi nằm xuống, chứ không lên giường từ phía đầu và tụt xuống, như vậy cũng không khoa học. 

Thế nên dù là quan niệm tâm linh, phong thủy hay khoa học thì việc không phơi quần áo qua đêm, không chĩa mũi dép vào giường vẫn đúng cho tới ngày nay. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link