Cho muỗng dầu ăn vào nấu cơm, công dụng bất ngờ, ai cũng muốn làm theo, cơm trắng mẩy hạt đạt "cảnh giới" mới

( PHUNUTODAY ) - Nấu cơm tưởng như là việc quá đơn giản trong khi nấu ăn nhưng nấu cơm ngon cũng cần rất nhiều mẹo

Nấu cơm, để ngon không chỉ làm cơm chín mà làm sao hạt cơm không nát, dẻo, thơm, nhìn đẹp mắt, ăn không bị chát. Ngày xưa nấu bếp củi thì khó nấu hơn khi bây giờ có nồi cơm điện hỗ trợ. Nhưng đừng nấu cơm theo kiểu vo gạo xong, cho vào nồi đổ nước rồi bật nút nữa. Hãy làm theo cách sau cơm của bạn ngon lên một "cảnh giới" khác.

Đầu tiên bạn nên ngâm gạo:  Gạo vốn dĩ có những thành phần axit tự nhiên để kìm chế nảy mầm, và có một lượng asen nhất định hút từ đất trồng. Do đó ngâm gạo trước khi nấu sẽ giúp gạo bớt đi độ chát, cơm sẽ ngọt ngon hơn là nấu ngay. Khi chưa ngâm, gạo còn những chất kìm nảy mầm nên sẽ hấp thu dinh dưỡng trong cơ thể. Với gạo trắng bạn có thể chỉ ngâm 30 phút, với gạo lứt thì cần ngâm ít nhất 4 tiếng.

vo-gao-nau-com

Vo gạo đúng cách: Khi vo gạo không nên vo quá kỹ vì sẽ làm mất dinh dưỡng trong gạo, đặc biệt gạo mới. Do đó bạn chỉ cần vo 1-2 lần nước.

Nấu cơm nên dùng nước nóng:  Chúng ta quen dùng nước lạnh nhưng muốn cơm ngon thì bạn nên dùng nước nóng. Khi gặp nước nóng, hạt gạo co lại tạo lớp màng bảo vệ nên cơm sẽ không bị nát, giữ dinh dưỡng trong hạt cơm nhiều hơn, khi ăn cơm ngon hơn. Nấu cơm từ nước lạnh khiến hạt gạo trương lên, khi ăn hay bị nhã, cơm nhạt hơn.

Cho một chút dầu ăn/mỡ lợn: Bạn hãy cho một thìa cà phê dầu ăn hoặc mỡ lợn, mỡ gà tùy gia đình bạn có loại gì vào trong cơm. Thông thường cho 1 lượng bằng thìa cà phê dầu ăn tương ứng với 1 bát gạo, tránh cho nhiều. Chất béo có công dụng giúp cho hạt cơm mọng hơn, trông bóng đẹp và tơi không bị nát. Khi ăn sẽ thấy cơm vừa ngọt vừa ngậy rất ngon miệng. Cho vừa đủ cơm sẽ ngon mà không bị bóng nhẫy, người ăn còn không phát hiện ra là có dầu hay mỡ. 

Hơn nữa dầu ăn còn giúp tăng lượng tinh bột kháng trong cơm (tức tinh bột chậm hấp thu) nên rất tốt cho sức khỏe, giảm tình trạng đường huyết cao đột ngột sau ăn cơm và hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Nếu bạn không tin tối nay hãy thử ngay thêm một chút dầu ăn (lưu ý tránh dầu ăn có mùi nặng) vào cơm, bạn sẽ thấy sự khác biệt trông thấy ở hạt cơm và khi nhai cơm. 

nau-com-dau-an

Dùng vài giọt giấm trắng: Bạn cũng có thể thêm cùng vài giọt giấm táo (không có giấm táo thì dùng giấm trắng loại ngon không gắt nhé, giấm táo sẽ thơm hơn). Cho vài giọt giấm vào cơm giúp tăng tinh bột kháng, đồng thờ lại giúp cho cơm thơm và lâu thiu hơn. 

Khi nấu cơm bật nút chín đừng vội mở vung nồi cơm ngay. Hãy để tầm 10 phút để cơm chín hẳn hãy mở nắp nồi và đảo cơm lên đều. Cũng hạn chế để cơm chín quá lâu mà không đảo cơm, sẽ khiến cơm đóng tảng lại không ngon. Vì thế nấu cơm chín xong tầm 10 phút, mở năp, đảo cơm đều và ăn là ngon nhất nhé.

com-deo-bong-may

Loại dầu ăn, mỡ gà, nêm thêm vào cơm đảm bảo cho bạn một mẻ cơm dẻo thơm, hạt cơm mọng ngọt cực ngon. Trong trường hợp bạn dùng loại gạo cứng, hạt gạo ít dinh dưỡng ít ngọt thì nêm thêm 1 thìa cà phê đường nữa. Đảm bảo những hạt cơm của nhà bạn sẽ ở một "tầm cao" mới, cơm bóng, dẻo, ngon, ngậy ngọt mà không hề bị lộ là bạn dùng mỡ.

Nhớ chỉ dùng lượng vừa phải, tránh dùng nhiều sẽ làm ngấy cơm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn