Các cụ nói, "Vợ già nhà hướng Tây", có ý nghĩa gì? Lấy vợ già thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Khi mua đất, xây nhà, chúng ta vẫn thường chọn hướng hợp tuổi gia chủ theo phong thuỷ. Trong đó hướng Tây cũng là một hướng được khá nhiều người lựa chọn. Nhưng ông cha ta có câu "Vợ già nhà hướng Tây", điều đó có ý nghĩa gì?

1. Vợ già nhà hướng Tây

Đầu tiên, vợ là một cá nhân trong xã hội, tình nguyện về sống chung với người gọi là chồng. Vợ già là từ để chỉ một người vợ lớn tuổi hơn chồng. Người phụ nữ phải sinh con đẻ cái, chăm lo cho gia đình nên tốc độ lão hoá sẽ nhanh hơn đàn ông. Khi còn trẻ có thể sự chênh lệch về ngoại hình không nhiều nhưng từ độ tuổi trung niên trở đi càng thấy rõ. Hơn nữa, phụ nữ thường chững chạc hơn so với đàn ông cùng độ tuổi về suy nghĩ, cách nhìn nhận xã hội. Khi đó, mọi việc gia đình lớn nhỏ đều theo người vợ, đàn ông ít có quyền quyết định trong gia đình.

cac-cu-day-lay-vo-gia-nha-huong-tay-co-nghia-la-gi-lay-vo-gia-thi-sao-2

Lấy vợ già cũng như làm nhà hướng tây, lợi ít, hại nhiều. Hướng Tây là hướng đón nắng, cũng là lúc mặt trời lặn, kết thúc một ngày. Chính vì thế mà những ngôi nhà hướng Tây hấp thụ nhiệt rất cao. Đặc biệt là vào mùa hè, những căn nhà hướng Tây đều phải chịu cái nắng gay gắt, khiến cho không gian sống trở nên nóng bức, bí bách. Từ đó gây cảm giác khó chịu cho mọi người trong nhà và làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người trong gia đình.

2. Các cách khắc phục nhà hướng tây

Giải pháp 1: Thiết kế không gian phù hợp cho nhà hướng Tây

Những căn hộ hướng Tây nhận ánh sáng mặt trời từ phía sau hoặc bên trên. Do đó, căn nhà thường bị hấp hơi nóng và thiếu nguồn sáng vào ban ngày. Chính vì vậy, tạo không gian thông tầng hay xây giếng trời là giải pháp thường được áp dụng.

Ngoài ra, không gian bố trí trong nhà nên hạn chế dùng vách ngăn, để ánh sáng xuyên suốt trong nhà. Đằng sau mặt đứng chính không nên bố trí phòng khách, phòng ngủ, nên tận dụng làm cầu thang, hành lang.

Đặc biệt, với ngôi nhà hướng Tây không nên sử dụng toàn bộ diện tích đất để xây dựng, khiến nhà thêm nóng bức. Bạn nên dành một phần diện tích để trồng cây xanh, giúp cân bằng khí hậu trong nhà.

cac-cu-day-lay-vo-gia-nha-huong-tay-co-nghia-la-gi-lay-vo-gia-thi-sao-5

Giải pháp 2: Kết hợp nhiều cây xanh và mảng xanh trên tường

Bố trí nhiều mảng xanh xung quanh không gian sống giúp hấp thụ bớt một phần nhiệt lượng từ bên ngoài. Bạn có thể làm khu vườn bên hông, trước nhà hoặc vườn tường tại phòng khách. Cây xanh còn mang lại cảm giác dễ chịu và gần gũi với thiên nhiên.

Vườn sân thượng nhiều cây xanh giúp giảm nhiệt cho các phòng bên trong. Gia chủ có thể thiết kế thêm những khu vườn mini tượng tự bên hông nhà.

Giải pháp 3: Chống nóng bằng lam che nắng, bạt

Lam chắn là giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây vì giúp giảm cường độ ánh nắng hắt vào vừa tạo độ thông thoáng hướng gió tự nhiên cho ngôi nhà.

Chống nắng bằng lam che (lam gỗ, lam tre) là phương pháp chống nóng từ thời xa xưa của dân tộc ta. Mành tre, nứa được ông cha kết thành mành che hiên nhà, cửa chính, cửa sổ. Theo dòng lịch sử, lam che hiện đại đã được cải tiến về độ bền, hình thức và tính năng chống nóng tường nhà cùng các khu vực phía trước. Tuy nhiên, một số nhà vẫn sử dụng bạt chống nóng cho tường tạm thời thay lam gỗ nếu không đủ điều kiện kinh tế.

Giải pháp 4: Sử dụng vật liệu cách nhiệt

cac-cu-day-lay-vo-gia-nha-huong-tay-co-nghia-la-gi-lay-vo-gia-thi-sao-6

Có rất nhiều vật liệu cách nhiệt hiện đại với độ thẩm mỹ cao được bày bán rất nhiều trên thị trường. Điển hình như cửa cách nhiệt, xi măng hai lớp, gỗ hai lớp…Thậm chí, ngay từ khi xây dựng tường thô, tường nhà hướng Tây nên làm theo cấu tạo hai lớp để tăng khả năng cách nhiệt. Nhờ vào khoảng không 1cm giữa hai lớp tường, chúng sẽ có thời gian để truyền nhiệt, tự lưu thông không khí ở ngay trong tường.

Giải pháp 5: Hạn chế sử dụng vật liệu kính

Kính là vật liệu dẫn ánh sáng trực tiếp vào căn nhà của bạn. Vì vậy hãy hạn chế sử dụng những tấm kính lớn cho những bức tường, mặt tiền nhà hướng Tây để tránh những ánh nắng buổi chiều mang nhiệt độ cao làm căn nhà bạn nóng lên. Nếu như sử dụng vật liệu kính, bạn nên chọn dùng chúng với diện tích nhỏ, dùng kính cách nhiệt hoặc cùng cửa kính hai lớp được cách nhau một khoảng nhỏ để giảm nhiệt độ tác động lên bề mặt kính, giúp quá trình truyền nhiệt bị chậm lại. Ngoài ra, bạn có thể dùng cửa loại trong kính – ngoài chớp, tức lớp gỗ và lớp kính được cách nhau một khoảng cỡ 100mm, lớp gỗ góp phần hạn chế ánh nắng trực tiếp từ mặt trời chiếu vào.

Theo:  xevathethao.vn copy link