Cách ăn trái cây rau củ để tận dụng tối đa dinh dưỡng, có những sai lầm nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Ăn trái cây rau củ quả theo những cách này sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa dinh dưỡng của chúng.

Khi ăn rau củ quả chúng ta thường bỏ vỏ vì sợ bẩn, sợ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật thuốc trừ sâu... Thế nhưng trong vỏ của rau củ quả lại có một hàm lượng chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng vỏ rau củ quả nhiều chất chống oxy hóa vitamin, khoáng chất nên chúng là những chất bổ dưỡng. Do đó ăn rau củ quả cả vỏ có những lợi ích nhất định so với việc loại bỏ vỏ. 

Một số loại trái cây vỏ cứng không thể tận dụng nhưng một số loại trái cây vỏ mềm nên tận dụng để tăng cường dinh dưỡng. 

trai-cay-rau-cu

Ăn trái cây không bỏ vỏ giúp bạn thu lại một số lợi ích tuyệt vời:

Tăng cường chất chống oxy hóa: Bạn nên ăn trái cây nhiều màu sắc. Các sắc tố làm cho vỏ của những trái cây nào tạo thêm nhiều giá trị dinh dưỡng hơn. Thông thường ở vỏ của trái cây có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Càng loại có vỏ sẫm càng nhiều dinh dưỡng như nho đen, nho tím, quả lựu... bởi chính các chất chống oxy hóa tạo nên màu sắc của quả như glycoside anthocyanidin, trong khi những loại có vỏ màu vàng chứa carotenes & sắc tố lutein. Quả việt quất, nho, cà rốt và quả kiwi chỉ là một vài loại trái cây như vậy.

Vỏ trái cây là nguồn chất xơ tốt: Trong vỏ trái cây là nguồn cung cấp chất xơ không hòa tan đặc biệt tốt. Các chất xơ điều hòa nhu động ruột, giúp ngăn ngừa táo bón. Nhiều loại vỏ trái cây đặc biệt giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hợp chất Pectin được biết là làm giảm mức cholesterol và nó cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Cùng với pectin, các chất xơ thô khác như hemiaellulose cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Một trong những loại trái cây có nguồn pectin tốt nhất là vỏ táo.

an-trai-cay-dung-cach

Vỏ trái cây ít calo: Trong hầu hết vỏ trái cây không có calo, đường và chất béo. Ăn cả vỏ trái cây rất tốt cho sức khỏe vì giúp tăng cường cảm giác no lâu, chống đói lại giúp tăng chất xơ. Do đó khi ăn trái cây cả vỏ vừa hỗ trợ làm chậm hấp thu đường, lại giúp tăng tiêu hóa và hỗ trợ giảm béo tốt hơn.

Vỏ trái cây giàu khoáng chất đậm đặc: Vỏ trái cây cũng rất giàu khoáng chất như kali, mangan, canxi và kẽm nên giúp hỗ trợ những bệnh nhân tim mạch điều chỉnh lượng đường máu. Khoáng chất magie, canxi trong vỏ trái cây còn giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương, răng. Một số loại trái cây còn có dinh dưỡng trong vỏ rất cao so với ruột. Ví như vỏ quả nho giàu chất chống oxy hóa hơn cả ruột quả nho. 

Vậy khi nào ăn vỏ khi nào không?

Với những trái cây khó làm sạch và khó ăn thì tất nhiên phải loại bỏ vỏ: Ví dụ như chuối chín, trong vỏ cũng rất nhiều dinh dưỡng nhưng thật khó để nhai được chúng nên chúng ta phải lột vỏ. Vỏ quả bơ, dưa không ăn được thì phải bỏ. Những loại vỏ dai không thể ăn như vỏ quả dứa, vỏ dừa, vỏ hành tây thì không nhai được nên cũng loại bỏ. 

Một số loại ăn được như bưởi, cam, quýt thì vị the the nên bạn lại cần chế biến vỏ của chúng thành một dạng khác như sấy khô, làm mứt để tận dụng dinh dưỡng trong vỏ. 

Với trái cây rau củ vỏ có thể chứa thuốc trừ sâu: Với một số loại rau củ trái cây không rõ nguồn gốc, ăn vào có thể tăng dư lượng hóa chất thì bạn yên tâm hơn khi gọt vỏ. Trong trường hợp muốn ăn cả vỏ hãy rửa thật kỹ dưới vòi nước chảy, ngâm với baking soda cũng giúp giảm tác hại của thuốc trừ sâu. 

Do đó khi nhà bạn trồng hoặc bạn xác định được nguồn gốc trái cây rau củ sạch hãy nhớ tận dụng những loại vỏ của các loại ăn được, vì chúng tốt hơn nhiều cho sức khỏe của bạn.

Một số cách ăn trái cây rau củ giữ nhiều dinh dưỡng hơn

Hoa quả trái cây rau củ nên ăn tươi sống nếu chúng thuộc dạng ăn tươi sống được và ăn trong thời điểm vừa đủ chín sẽ tốt hơn để lâu. Bởi để lâu trong không khí sẽ làm mất một số dinh dưỡng của trái cây rau củ. 

Nên ăn trái cây rau củ cách bữa ăn khoảng 1 tiếng tránh ăn cùng bữa ăn

Không nên cất trái cây rau củ trong tủ lạnh lâu, tích trữ lâu sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của trái cây rau củ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn