Cách chọn chanh đào ngon 10 quả mọng nước cả 10 và không hóa chất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chanh đào có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Cùng tham khảo cách chọn chanh đào ngon và mọng nước bạn nhé.

Cách chọn chanh đào ngon

Chọn chanh đào đúng vụ 

Khác với chanh thường (chanh xanh) cho trái quanh năm, mùa chanh đào chỉ kéo dài từ 1-2 tháng (từ tháng 8 – tháng 10 hàng năm).

me
Chanh đào chỉ kéo dài từ 1-2 tháng (từ tháng 8 – tháng 10 hàng năm).

Vào đầu mùa, giá chanh đào thường khá cao từ 60 - 80 nghìn đồng/ kg tại các chợ ở Hà Nội, tuy nhiên nếu đợi vào chính vụ (tháng 9), giá chanh chỉ còn khoảng 30 - 40 nghìn đồng/ kg, tùy vào từng khu vực. Tại một số chợ ven đô giá chanh vào chính vụ chỉ còn 25 - 27 nghìn đồng/kg. 

Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ hay mua chanh đào cho biết: mua chanh đào tốt nhất nên mua vào tháng 9, khi đó giá chanh đào sẽ rẻ hơn, quả chanh đào cũng ngon hơn. Vào tháng 9, khi chanh đào đã vào chính vụ, giá cả không chỉ rẻ hơn mà chất lượng quả cũng cáo hơn, quả chanh to và đẹp hơn rất nhiều so với đầu mùa. Giá chanh đào vào đúng vụ khoảng từ 23 nghìn đồng - 35 nghìn đồng/ 1 kg.

Lưu ý là bạn không nên mua chanh vào cuối vụ, khi đó giá chanh sẽ đặt hơn, chất lượng cũng kém hơn. 

Chọn chanh tùy vào mục đích sử dụng 

Khi chọn, bạn nên chọn những quả chanh đào chín, vỏ mỏng, không nhẵn bóng, có màu vàng hanh và nhất định phải thật tươi thì mới có chứa nhiều tinh dầu ở vỏ. Thường thì ruột chanh đào phải có màu hồng đào, nhưng cũng có một số quả ruột lại mang màu vàng nghệ.

me
Khi chọn, bạn nên chọn những quả chanh đào chín, vỏ mỏng, không nhẵn bóng, có màu vàng hanh và nhất định phải thật tươi.

Cho dù là màu gì thì ruột chanh đào cũng rất thơm, có thể dễ dàng phân biệt được ngay lập tức với các loại chanh khác.

Mặt khác, khi mua chanh đào ngâm làm thuốc chữa ho thì bạn nên chọn những quả dày vỏ, kích thước vừa phải tầm 20 quả/ kg. Không nên chọn những quả chanh quá to, vì chanh thường quý nhất ở tinh dầu trong vỏ và hạt chanh để chữa các bệnh về hô hấp. Chính vì vậy, với những trái to, mọng nước thì loại quả này nên mua về để uống giải khát hơn là chữa bệnh. 

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những quả chanh đào thơm ngon. Nếu chọn chanh để ngâm mật ong, ngâm muối (ngâm cả quả) để chữa các bệnh về hô hấp thì bạn nên chọn những quả chanh tươi, già, vỏ căng mịn, khi cắt ra thấy ruột đỏ hồng đảo, kích cỗ tầm 20 quả/ kg. Khi chọn những quả này, giá cả cũng sẽ mềm hơn loại quả chanh to (15 - 17 quả/ kg), khi ngâm cũng đỡ tốn diện tích bình hơn. 

Còn nếu chọn chanh đào dùng cho mục đích ngâm đường để uống giống như mơ ngâm đường, sấu ngâm đường... hoặc để dùng tươi, bạn có thể chọn những quả to, vỏ thật mỏng sẽ đem lại lợi ích về cân nặng và khi ngâm sẽ ra nhiều nước hơn. 

Cách nhận biết chanh đào tươi và chanh phun chất bảo quản  

Chanh đào, sau khi cắt 12h là bắt đầu có hiện tượng héo vỏ, sau khoảng 48h là có hiện tượng nhũn và sau khoảng 72h sẽ có hiện tượng chanh hỏng. Do vậy khi mua chanh đào bạn lưu ý nếu mua về để qua 12h mà không thấy chanh đào bị héo thì đồng nghĩa với việc quả chanh đó đã được phun thuốc bảo quản. Không nên ngâm những quả chanh đào này để làm thuốc sẽ gây hại cho sức khỏe. 

me
Để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, khi mua chanh về, bạn nên sơ chế và ngâm chanh khi còn tươi để đảm bảo chất lượng.

Để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, khi mua chanh về, bạn nên sơ chế và ngâm chanh khi còn tươi để đảm bảo chất lượng tinh dầu trong vỏ chanh. Lúc ngâm chanh, bạn nên giữ cả hạt (nếu ngâm theo cách thái lát) vì hạt chanh rất tốt để chữa các bệnh về hô hấp. 

Các bộ phận của cây chanh đào đều được coi là những vị thuốc quý, có tác dụng làm thuốc để chữa trị một số loại bệnh. Trong đó, quả chanh đào được dùng để ngâm với mật ong có tác dụng trong việc chữa trị ho, viêm họng cũng như giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân.

Cách chọn lựu ngon, ngọt, đỏ, nhiều dưỡng chất
Cách chọn lựu ngon, ngọt, đỏ, nhiều dưỡng chất
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Quả lựu không những ngon mà còn có nhiều lợi ích với sức khỏe và vẻ đẹp. Dưới đây là những mẹo hay giúp bạn chọn được những quả lựu ngon, ngọt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn