Cách đăt bộ phát để wifi chạy vù vù mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình, nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay rất nhiều gia đình dùng bộ phát wifi để tạo sóng kết nối không dây cho điện thoại và các thiết bị di động. Nhưng đặt bộ phát khoảng cách bao xa để sóng khỏe và an toàn?

Bộ phát wifi đặt đúng vị trí giúp chất lượng phủ sóng internet tốt hơn và an toàn hơn cho người dùng. Vị trí đặt không tốt thì sóng wifi bị cản trở nên chậm, yếu, tín hiệu chập chờn. Do đó bạn nên tham khảo một số điểm đặt bộ phát trong nhà cho hợp lý: 

Đặt thiết bị phát sóng ở trung tâm

Thiết bị phát sóng wifi thường truyền sóng hướng ra mọi hướng hình. Do đó nếu bạn đặt ở vị trí góc tường thì sóng bị cản trở gây nhiễu và không bao phủ tốt. Chất lượng sóng wifi vì thế mà cũng kém hơn, ảnh hưởng đến các hoạt động như chơi game, xem phim, nghe nhạc.

Do đó bạn nên chọn vị trí trung tâm ít vật cản để sóng phát xa hơn, ổn định và hướng đều các hướng khi bạn cần. Thông thường nên đặt bộ phát tại phòng khách, phòng sinh hoạt chung là những địa điểm lý tưởng để đặt bộ phát wifi. Đồng thời, hãy đảm bảo đây là không gian bạn thường xuyên lui tới để sử dụng các thiết bị kết nối wifi. Như vậy, bạn sẽ được trải nghiệm mạng internet với chất lượng sóng tốt nhất.

bo-phat-wifi

Nên đặt ở các vị trí cao

Hầu hết wifi thường truyền theo dạng gợn sóng nước và có xu hướng di chuyển xuống dưới. Vì vậy, nếu đặt bộ phát ở mặt đất chắc chắn bạn sẽ không thể tận dụng hết khả năng phát tín hiệu. Vì vậy bạn nên chọn vị trí đặt trên cao thì sóng wifi không bị cản trở bởi dụng cụ nội thất như bàn, ghế, tủ đồ,...nhờ đó mà tốc độ truyền internet cũng mạnh hơn rõ rệt.

Khoảng cách từ bộ phát tới mặt đất nên là bao nhiêu?

Để bộ phát hoạt động tốt nhất thì khoảng cách từ bộ phát tới mặt đất là khoảng 1m để hạn chế vật cản trong nhà và để trong những ngôi nhà nhiều tầng, vị trí cao còn giúp tầng trên bắt sóng nhanh hơn, tín hiệu mạnh hơn và mượt mà hơn.

Tránh xa những khu vực bếp, hay điện thoại bàn

Nhiều người nghĩ rằng để cục phát wifi ở phòng khách sẽ gây mất thẩm mỹ. Nhưng bộ phát mà đặt ở nơi bếp thì sẽ bị cản sóng bởi các thiết bị như lò vi sóng, tủ lạnh, bàn ghế, tủ bếp... nên sóng wifi sẽ bị chập chờn. Hơn nữa chúng ta sẽ dùng wifi nhiều hơn khi ở phòng khách. Do vậy nên chọn một vị trí thích hợp trong phòng khách để lắp wifi. 

Nhưng không nên đặt bộ phát cạnh điện thoại, vì bản chất wifi là sóng điện từ tương tự như điện thoại. Nó cũng tạo ra băng tần kép 2.4GHz và 5GHz giống sóng wifi vì vậy sẽ gây nhiễu sóng ảnh hưởng tới khả năng kết nối tới mạng wifi. Bộ phát cũng nên tránh xa tivi hay loa âm ly vì chúng sẽ làm nhiễu sóng. 

bo-phat-dat-o-dau

Tránh xa tường, vật cản hoặc thiết bị kim loại tiết diện lớn

Tường nhà hay những mặt kim loại lớn vừa có khả năng hấp thụ sóng wifi, vừa phản xạ lại gây ra hiện tượng nhiễu sóng. Do đó khi tín hiệu phát ra mà ngược hướng với tín hiệu sóng wifi phản xạ lại gây xung đột sẽ khiến sóng wifi bị yếu làm giảm chất lượng internet. Thế nên bạn cần tránh đặt thiết bị phát sóng gần những chỗ này. 

Điều chỉnh hướng anten wifi phù hợp

Anten là bộ phận quan trọng của bộ phát wifi, nó có thể xoay hai bên trái phải theo những góc nghiêng khác nhau. Do đó khi bạn cần dùng thì nên chỉnh hướng anten cho phù hợp hướng về phía bạn cần, để hướng sóng tốt hơn.  Thông thường với những wifi có 2 ăng-ten thì bạn nên điều chỉnh sao cho một chiếc hướng lên trên, chiếc còn lại thì nằm ngang. Như thế sẽ giúp mở rộng khu vực phát sóng theo 2 hướng ngang và dọc nhờ đó mà tín hiệu phát ra lan tỏa rộng hơn, sóng wifi mạnh mẽ hơn.

Tránh đặt bộ phát gần phòng ngủ

Thiết bị phát sóng đặt gần phòng ngủ sẽ không tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn. Vì vậy nên tránh đặt bộ phát sóng wifi ở trong phòng ngủ hoặc ngay cửa phòng ngủ nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn