Cách định danh biển số mà không cần chủ xe cũ để tránh bị phạt tiền: Người dân cần biết

( PHUNUTODAY ) - Cán bộ Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, trong trường hợp không thể liên lạc được với chủ xe cũ, người dân vẫn có cách để có thể định danh biển số.

Những ngày gần đây, biển số định danh có lẽ là một chủ đề nóng được đông đảo người dân quan tâm và thảo luận. Nhiều người sử dụng xe chính chủ thấp thỏm tìm chủ cũ để sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, cán bộ Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, trong trường hợp không thể liên lạc được với chủ xe cũ, người dân vẫn có cách để có thể định danh biển số.

Cách định danh biển số mà không cần chủ xe cũ

Theo Thông tư 24 của Bộ Công an, kể từ ngày 15.8, biển xe định danh sẽ đi theo chủ xe chứ không đi theo xe. Vì vậy, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Đối với xe không chính chủ sang tên thì khi đến làm thủ tục, cơ quan chức năng sẽ thu hồi đăng ký và cấp lại biển số định danh cho chủ sở hữu đang sử dụng xe. Cụ thể, người bán xe phải đến làm thủ tục thu hồi đăng ký, giữ lại biển số, còn người mua phải làm thủ tục đăng ký tên của mình và bấm biển mới nếu chưa có.

dinh-danh-bien-so-xe-khongc-an-chu-cu-2

Sau khi Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 15.8, nhiều người dân mua xe cũ cho biết gặp khó trong quá trình định danh biển số. Trường hợp anh T (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, anh mua một chiếc xe cũ cách đây khoảng 3 năm. Khi đó, anh và chủ cũ chiếc xe chỉ làm giấy ủy quyền. Đến nay, khi anh đi làm định danh biển số xe, cán bộ cảnh sát yêu cầu chủ cũ của chiếc xe cần đến làm thủ tục thu hồi đăng ký, sau đó, cơ quan chức năng mới có thể cấp lại biển số định danh cho anh. Thế nhưng, khi anh T liên hệ với chủ cũ của chiếc xe, người này liên tục từ chối gặp mặt, làm việc. Trong khi đó, một số chủ xe khác cho biết đã cắt đứt liên lạc với chủ xe cũ từ lâu và bây giờ không biết tìm họ ở đâu.

Liên quan đến việc người dân gặp khó khi làm biển số định danh khi không liên lạc được với chủ cũ của phương tiện, một cán bộ Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an đã đưa ra hướng giải quyết cho trường hợp này. Theo đó, người dân có thể đề nghị được niêm yết công khai tại nơi đăng ký về phương tiện, biển số. Nếu không có khiếu kiện thì người mua xe sẽ thực hiện thủ tục nộp phạt khi không sang tên đổi chủ theo quy định.

Cụ thể, theo Thông tư số 24 của Bộ Công an, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển quyền sở hữu, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho người nhận quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng kí xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), đối với ô tô nếu vi phạm lỗi này sẽ bị phạt từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng (cá nhân), từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng (tổ chức). Sau khi nộp phạt, được cấp chứng nhận thu hồi, người mua xe sẽ thực hiện đăng ký sang tên theo quy định.

Những tiện ích của biển số định danh mang lại

dinh-danh-bien-so-xe-khongc-an-chu-cu-1

Sự ra đời của biển số định danh không làm thay đổi số biển số xe của cá nhân, tổ chức mà sự thay đổi ở đây là về phương thức quản lý biển số xe. Việc quản lý biển số theo định danh cá nhân không chỉ giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn mà còn đem đến nhiều lợi ích cho người dân.

+ Trong công tác quản lý phương tiện

- Giúp lực lượng công an dễ dàng truy xuất thông tin của người và phương tiện để xác minh thông tin liên quan đến tai nạn giao thông, vi phạm giao thông.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông, đảm bảo chấp hành tốt các quy định về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm chỉnh thủ tục sang tên chính chủ khi chuyển quyền sở hữu xe,…

+ Tiện ích đối với người dân

- Bán xe vẫn được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác.

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, trường hợp chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi, giữ lại trong thời hạn 05 năm để cấp cho chủ xe khi người này thực hiện thủ tục đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

- Chuyển trụ sở, nơi cư trú sang từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó. Trường hợp này chủ xe không phải đổi biển số xe nhưng phải làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy đăng ký xe (theo khoản 8 Điều 3 và khoản 1 Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

- Xe biển 3 số hoặc 4 số được đổi sang biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu (theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

- Chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển số xe định danh, thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link