Cách ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương chuẩn ngon, tưởng đơn giản hóa ra nhiều người làm sai

( PHUNUTODAY ) - Măng khô, mộc nhĩ, nấm hương là những thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực ngày Tết nhưng nhiều người ngâm không đúng nên khi chế biến mất ngon.

Măng khô, mộc nhĩ, nấm hương khô để chế biến thì cần ngâm cho nở và hết độc tố. Thế nhưng không đơn giản là thả chúng vào nước lạnh hay nước nóng là được. Cách làm đó se giảm chất lượng món ăn.

cach-ngam-mang-moc-nhi

Cách ngâm măng chuẩn ngon, loại bỏ độc tố

Măng khô là món ăn ngon nhưng bản thân chúng có thể còn độc tố. Đó là độc tố cyanide tự nhiên có trong măng tươi dù phơi khô nhưng chưa hết. Đó có thể là độc tố do người sản xuất cho thêm lưu huỳnh vào sấy măng để chống mốc. Ngâm măng đừng chỉ thả vào nước lã. Hãy làm theo cách sau:

- Măng mua về rửa thật sạch, đổ nước vo gạo ngâm qua đêm, nước vo gạo giúp loại bỏ độc tố tốt hơn. Sáng hôm sau bạn đổ nước ngâm măng đi, lấy từng miếng măng rửa thật sạch. Rửa lại măng qua nhiều lần nước chảy để măng không chua nhớt.

ngam-mang-nuoc-gao

- Ngâm măng với nước lần 2 nếu có nước vo gạo lại cho vào nước vo gạo.

- Luộc măng ít nhất 2 lần để măng hết độc tố, Khi luộc nhớ mở vung cho chất độc bay lên.

Sau đó rửa lại măng rồi mới mang đi chế biến. Măng làm kiểu này sẽ sạch an toàn ăn ngon hơn không bị chát cũng không sợ dai.

Ngâm mộc nhĩ 

Mộc nhĩ vốn có chất nhạy sáng có thể gây ngứa do đó không được ăn mộc nhĩ tươi mà phải phơi khô mới dùng. Thế nên trước khi chế biến phải ngâm cho mộc nhĩ khô nở ra. 

Nhiều người sai lầm cho mộc nhĩ vào nước nóng cho nhanh nở nhưng điều đó khiến mộc nhĩ khi chế biến hay bị nhớt và không giòn. 

ngam-moc-nhi-ngon

Hãy rửa qua nước lạnh, rồi ngâm mộc nhĩ với nước muối hay baking soda khiến mộc nhĩ loại bỏ được độc tố và ngon, giòn hơn khi chế biến. Trong trường hợp cần nở nhanh thì nên ngâm nước ấm, tránh lạnh hoặc nước sôi.  Cách đơn giản nhất là ngâm mộc nhĩ trong nước muối ấm hoặc pha 1 thìa bột mì vào nước và ngâm mộc nhĩ.

Mộc nhĩ vốn dĩ bám nhiều bụi bẩn trong quá trình trồng nuôi và chất độc nhạy sáng tự nhiên. Ngâm với các loại nước trên vừa giúp mộc nhĩ nở và ăn lại giòn không bị nhũn, lại sạch độc tố và trừ vi khuẩn.

Ngâm nấm hương không bị mất hương thơm

Nấm hương khô có mùi thơm đặc trưng nên ngâm không khéo làm giảm mùi thơm và khiến nấm mất ngon. 

Đầu tiên hãy rửa sạch nấm hương khô trong nước sạch để làm sạch tạp chất và bụi bám trên bề mặt, sau đó chuẩn bị một chiếc bát to có nước ấm. Lưu ý, nước ấm không quá 40 độ C vì nóng quá khiến nấm mềm và giảm mùi thơm. Bạn có thể dùng mẹo thêm chút đường vào nước ngâm nấm hương để giúp nấm nhanh nở  mà hương vị lại thơm ngon hơn. Bạn cho đường vào tô nước, cho nấm đã rửa qua nước vào rồi nhào đều nhẹ nhàng để nấm nhanh hút nước nở đều và nhanh lại giữ hương thơm và nấm không bị vỡ nhão nát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link