8 mẹo giúp giữ an toàn cho trẻ nhỏ khi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Trẻ có thể gặp nguy hiểm ngay cả trong lúc ngủ vì vậy cha mẹ cần chú ý học theo những mẹo nhỏ này để bảo vệ trẻ được an toàn.

Tránh nằm trên giường lún

Nên cho trẻ nằm trên đệm cứng thay vì đệm mềm lún hoặc đệm nước. Đồng thời bạn cũng không nên cho trẻ dùng đệm gối mềm, bằng bông hoặc để các loại thú nhồi bông trong khu vực ngủ của trẻ. Tránh sử dụng những thứ có thể trùm lên hoặc che phủ đầu trẻ.

Không sử dụng các dụng cụ hỗ trợ nôi/cũi

Hãy dùng đệm vừa khút với kích thước nôi và chèn ga đệm thật chặt. Khung nôi/cũi nên đủ cao để trẻ không thể bò hoặc trườn ra được. Hãy để trẻ ngủ khi chân có thể chạm được vào phần cuối của nôi/cũi chứ không nhất thiết phải dùng chăn, gối đệm phía dưới chân trẻ.

Tránh không che, trùm đầu của trẻ

Chỉ nên đắp chăn ngang ngực trẻ và để 2 tay của trẻ ra ngoài chăn tránh tình trạng trẻ vung tay làm chăn di chuyển, trùm lên đầu gây ngạt thợ. Nên dùng chăn làm từ cotton nhẹ hoặc vải màn để tránh tình trạng trẻ lăn, quấn chăn trong khi ngủ.

Tránh không để trẻ bị quá nóng

Nên cho trẻ mặc quần áo nhẹ nhàng khi ngủ. Không nên bó, quấn trẻ quá chặt khi ngủ và thường xuyên kiểm tra bằng cách chạm vào da trẻ xem có bị nóng quá hay không.

Tạo môi trường thoải mái khi ngủ

Điều này rất quan trọng đối với trẻ. Hãy để trẻ ngủ trong môi trường đủ mát, thoải mái với nhiệt độ khoảng 20 độ C cho trẻ.

Tiêm chủng

Nghiên cứu tại trường Y tế công cộng Berlin đã cho thấy việc tiêm vắc xin bạch hầu – ho gà – uốn ván giúp làm giảm tỉ lệ tử vong do SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, thường xảy ra khi ngủ). Vì vậy, hãy đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin cần thiết.

Sử dụng núm vú giả

Sử dụng núm vú giả có thể dự phòng hội chứng SIDS. Tuy nhiên, nếu trẻ không thích hoặc núm vú giả thường xuyên rơi ra khỏi miệng trẻ thì bạn cũng không nên ép trẻ dùng. Với trẻ bú mẹ, bạn nên để trẻ hình thành thói quen bú mẹ tốt rồi mới cho trẻ dùng núm vú giả. Thường thì trẻ sẽ mất khoảng 3 – 4 tuần để có thói quen này.

Ngủ chung phòng nhưng không cùng giường với trẻ

Bạn nên ngủ chung phòng với trẻ để tiện cho việc cho bú và theo dõi trẻ vào ban đêm nhưng không nên ngủ chung giường. Ngay cả trẻ sinh đôi, sinh ba cũng nên được ngủ riêng. Nếu cha mẹ hút thuốc lá, uống rượu thì càng không nên ngủ chung giường với trẻ.

Hút thuốc hoặc sử dụng một số chất như thuốc hoặc rượu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc phải hội chứng SIDS và tăng nguy cơ bị ngạt thở của trẻ, nếu ngủ chung giường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link