Cách kho cá không tanh, nhanh nhừ mà vẫn chắc thịt: Trời lạnh mà ăn cùng cơm thì ngon hết sảy

( PHUNUTODAY ) - Cá kho là món ăn ngon nhưng kho cá như thế nào cho đậm đà, không bị tanh thì không phải ai cũng làm được.

Nguyên liệu cho món cá kho

Để làm món cá kho, bạn cần 1 con cá trắm/trôi khoảng 1kg (hoặc bất cứ loại cá nào mà bạn thích), 2 lạng thịt ba chỉ, ớt, riềng, hành củ, sả, mắm, muối, đường, xì dầu, hạt nêm, nước hàng.

Cách làm món cá kho

Để có món cá kho ngon, khâu sơ chế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cá mua về cần làm sạch vẩy, bỏ vây, mang, nội tạng và phần màng đen trong bụng cá. Cắt cá thành từng khúc.

Đem rửa cá với muối hạt hoặc rượu gừng, chanh tươi hoặc giấm để khử mùi tanh. Rửa cá bằng nước vo gạo cũng là một cách khử mùi tanh hữu hiệu. Sau đó, rửa lại cá bằng nước sạch một lần nữa và để ráo nước rồi mới đem ướp gia vị.

Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vuông như khi làm thịt kho tàu.

Các loại rau củ gia vị (ớt, riềng, hành củ, sả) rửa sạch, đập dập, thái nhỏ.

Đem cá ướp với 3 thài nước mắm, 2 thìa cà phê bột canh, 1 thìa đường, 1 thìa dầu hào, 1 thìa xì dầu, 1 thìa nước hàng, một chút hành, giềng, sả, hạt tiêu và ớt thái lát tùy theo khẩu vị. Gia giảm các loại gia vị cho phù hợp khẩu vị của gia đình và số lượng cá mà bạn chuẩn bị.

cach-lam-ca-kho-01

Để cho cá kho ngon, đậm đà, bạn nên ướp cá khoảng 2 tiếng (để trong tủ lạnh). Nếu không có thời gian cũng nên ướp cá ít nhất 30 phút.

Có thể ướp cá với lá chè tươi hoặc chè khô để khử mùi tanh, giúp cá có vị thơm ngon hơn.

Để cá không bị sát nồi, hãy rải một lớp riềng, gừng, sả dưới đáy nồi. Để gia tăng vị ngon cho cá, bạn có thể xếp cả mía ở phía dưới. Mía sẽ tạo độ ngọt tự nhiên cho món ăn. Sau đó mới đặt cá và thịt lên trên, trải đều hành, riềng, sả vào khỏng cách giữa thịt và cá.

Đổ nước nóng vào nồi cho tới khi xâm xấp mặt cá là được. Lưu ý, với món các kho, nên dùng nước nóng để cá không bị tanh.

Đặt nồi lên bếp đun với lửa lớn cho nước sôi thì hạ nhỏ lửa. Nếm thử nước kho xem đã vừa miệng hay chưa, có cần cho thêm gia vị hay không. Đun lửa liu riu trong khoảng 30 phút. Khi lượng nước trong nồi đã cạn gần hết thì bạn có thể tắt bếp.

cach-lam-ca-kho-03

Để cá kho ngon, nhừ cả xương mà vẫn chắc thịt, bí quyết chính là kho 2 lần.

Lần 1 là đun cho tới khi gần cạn nước thì tắt bếp và để nguội. Lần 2 cho cá lên bếp rồi đổ thêm một lượng nước nóng nữa vào xâm xấp mặt cá và tiếp tục kho cho đến khi cạn nước. Khi đó, cá sẽ chín nhừ có thể ăn được cả phần xương.

Để cá kho không bị vỡ, tuyệt đối không được lật hoặc đảo miếng cá trong lúc kho.

Khi cá chín, nên mở vung đợi cá nguội bớt rồi mới gắp cá ra đi. Nên dùng muôi kết hợp với đũa để gắp khúc cá được trọn vẹn, không bị vỡ.

Chúc các bạn thành công với món cá kho.

Chúc các bạn thành công với món cá kho.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link