Vì sao trẻ sơ sinh ngủ lúc nào cũng đưa tay lên khỏi đầu?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều mẹ không hiểu vì sao con mới sinh luôn nằm ngủ trong tư thế “đầu hàng”. Thật ra lý do trẻ sơ sinh luôn ngủ trong tư thế giơ hai tay đầu hàng rất đơn giản.

Lý do trẻ sơ sinh ngủ lúc nào cũng giơ hai tay

Ở trẻ sơ sinh, lý do khiến bé hay đưa tay lên khỏi đầu trong lúc ngủ chỉ có thể giải thích như sau:

Các tư thế mà trẻ sơ sinh sử dụng khi ngủ đều là tư thế phản xạ tự nhiên, và các tư thế trẻ sử dụng đều là tư thế thoải mái cho cơ thể. Vì vậy, chúng ta không cần phải ép trẻ vào dáng ngủ mà mình muốn. Ở trẻ sơ sinh thì sự thoải mái là quan trọng nhất.

Trước khi em bé chào đời, chúng nằm trong bụng mẹ suốt 9 tháng 10 ngày. Không gian trong tử cung rất nhỏ nên tư thế đầu hàng là trạng thái thai nhi hay gặp nhất. Sau khi đứa trẻ chào đời, chúng sẽ vẫn có thói quen như vậy, vì điều này sẽ mang lại cho chúng cảm giác an toàn.

Bé cảm thấy ấm. Trẻ sơ sinh khi ngủ ở nơi ấm thường có xu hướng đưa tay lên để cảm thấy dễ chịu hơn, để không khí luân chuyển ở hai bên. Khi thấy lạnh, trẻ sẽ tự buông tay xuống. Do đó, bố mẹ không cần phải can thiệp vào tư thế ngủ của con, đừng sợ con đưa tay lên sẽ bị lạnh.

Dấu hiệu cho thấy bé ngủ sâu. Ở tư thế này, vài âm thanh sẽ không thể khiến bé thức dậy dễ dàng.

tu-the-ngu

Một phản xạ giật mình bình thường. Bé sẽ đưa tay sang hai bên và đôi khi đưa qua khỏi đầu khi gặp phải phản xạ giật mình này. Sau vài giây, phản xạ sẽ trôi qua, có thể đánh thức bé thức giấc.

Tư thế ngủ của trẻ rất đặc biệt

Một tư thế ngủ tốt quyết định một giấc ngủ ngon và cũng quyết định hình dạng đầu hoàn hảo. Chúng ta đều biết rằng nằm ngửa có thể thúc đẩy sự phát triển của trí thông minh và giúp trẻ không bị méo đầu. Nhưng tư thế này với em bé dưới 6 tháng không phù hợp và bé dễ bị ngộp thở. Mẹ nhớ canh để lật bé lại hoặc kê một chiếc chăn nhỏ để bé ôm, hoặc chèn 2 bên.

Nằm ngửa là tư thế phổ biến nhất, giúp tay chân bé được thư giãn hoàn toàn, tư thế này có thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bé. Tuy nhiên, không nên sử dụng tư thế này trong thời gian dài, sau khi sử dụng lâu dài tư thế ngủ này sẽ khiến đầu bị bẹp.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng là tư thế được nhiều người lớn thích, tư thế này cũng phù hợp với trẻ sơ sinh, giúp giấc ngủ của bé thoải mái hơn và không bị ngạt thở dù sặc sữa. Nhưng hãy cẩn thận, hãy thay phiên nhau ngủ hai bên khi sử dụng tư thế này, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hình dạng đầu. Thói quen ngủ với tư thế giơ hai tay đầu hàng sẽ dần biến mất khi bé biết lật, lúc này mẹ nên chú ý đến các tư thế ngủ của bé nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link