Cách phân biệt các loại cá chép, trắm, trôi... dành cho hội chị em chưa biết cách phân biệt

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người, dù đã trưởng thành nhưng chưa phân biệt được đâu là cá chép, cá trắm, cá trôi, cá mè, cá rô phi, những loại cá phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình.

Dưới đây cách phân biệt các loại nước ngọt gồm cá chép, trôi, trắm, cá rô phi, cá mè và cách chọn cá ngon để giúp các chị em bớt hoang mang khi đi chợ:

Cá chép

Cá chép thường có kích cỡ trung bình, thân dày, miệng khá rộng và đặc biệt là có đôi râu lớn. Trên phần mõm của cá chép có nhiều u thịt nhỏ nhô lên khiến môi của chúng trở nên ráp.

ca chep

Cá chép có mắt lớn, khoảng cách 2 khá rộng. Vảy của cá chép khá lớn. Phần lưng của cá chép có màu sẫm, bụng trắng nhạt.

Khi mua cá chép, bạn nên chọn những con cá đầu nhỏ, mình dài, dày đều từ trên xuống. Những con cá dày bụng thường đang chửa hoặc bụng mỡ, có ruột quá lớn thì không nên chọn bởi thường thịt không ngọt.

Các món ngon từ cá chép: Cá chép om dưa, cá chép om rượu vang, lẩu cá chép, cá chép om cần, cá chép nấu măng, cháo cá chép cho mẹ bầu, cá chép om dầu hào...

Cá trắm

Có 2 loại cá trắm là cá trắm cỏ và cá trắm đen.

ca tram

Cá trắm cỏ

Cá trắm cỏ có thân thon dài và có dạng hình trụ, bụng tròn và thót lại ở gần đuôi. Chiều dài của đuôi lớn hơn chiều rộng của nó. Miệng của cá trắm cỏ khá rộng, có dạng hình cung. Lưng của cá trắm cỏ có màu thẫm, toàn thân có màu vàng nhạt, phần bụng có màu trắng tro.

ca tram den

Cá trắm đen

Cá trắm đen thường có thân dài và có dạng ống tròn, lưng có màu đen và phần bụng có màu trắng sữa. Cá trắm đen có môi nhọn, không râu.

Cá trắm đen được coi là thượng phẩm của các loài cá nước ngọt, nên có giá thành khá cao.

Một số món ngon được chế biến từ cá trắm: Cá trắm kho riềng, canh cá trắm nấu chua, cá trắm hấp bia, cá trắm đen chiên sả ớt, cá trắm hấp hành, cá trắm cỏ kho dưa cải chua, cá trắm sốt chua ngọt...

Cá trôi

Thân của cá trôi cân đối, dẹp bên và thuôn dần về phía đuôi. Đầu của cá múp, dài vừa phải còn phần mồm tù, hơi nhô ra và có chỉ tối đường thẳng giữa mồm và mũi. Đỉnh đầu nhẵn.

Cá trôi có hai đôi râu, một đôi râu mõm rất nhỏ và một đôi râu nhỏ ở góc hàm.

Nhìn hình dáng bên ngoài, cá trôi khá giống cá trắm nhưng cá trôi mình bé hơn và thân màu đen.

ca troi

Các món ngon từ cá trôi: Cá trôi hấp bia, cá trôi kho riềng nghệ, lẩu cá trôi, cá trôi nấu canh chua, cá trôi hấp hành gừng, chả cá trôi...

Cá mè

Cá mè có thân dẹp và thon dài, đầu to. Vảy của cá mè nhỏ và có màu trắng. Cá mè rất tanh vì trong cơ thể chúng có tuyến tiết mùi tanh. Loài cá này có 2 loại là cá mè trắng và cá mè hoa.

ca me

Các món ngon từ cá mè: Canh chua cá mè, cá mè hấp bia, cá mè kho dưa, cá mè chiên, cá mè kho nghệ, gỏi cá mè, cá mè nướng…

Cá rô phi

Thân cá rô phi có màu hơi tím, có các sọc đậm song song chạy từ lưng xuống bụng. Vảy cá có sáng bóng, vây đuôi có sọc đen, vây lưng có sọc trắng, viền vây lưng và đuôi có màu hồng nhạt.

ca ro phi

Các món ngon từ cá rô phi: Cá rô phi chiên sả và lá chanh, bún cá rô om cà chua, canh rau ngót nấu cá rô phi, cá rô kho tộ, cá rô phi nướng sả, cá rô phi kho dứa, cá rô kho tiêu, cá rô kho mía, chả rán cá rô…

***

Cách chọn cá tươi ngon

Để chọn được cá tươi ngon khi đi chợ, các bạn có thể tham khảo một số mẹo trong bài viết "Mẹo đơn giản giúp bạn dễ nhận biết cá tươi, ngon".

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn biết cách phân biệt các loại cá nước ngọt và không còn lúng túng mỗi khi đi chợ nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link