Cách tính ngày rụng trứng chuẩn nhất giúp mẹ sớm có tin vui

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách tính ngày rụng trứng chuẩn nhất giúp mẹ sớm có tin vui - điều cặp vợ chồng nào cũng cần nắm rõ.

 Dưới đây là cách tính ngày rụng trứng theo phương pháp khoa học nhất giúp các bạn biết được thời điểm dễ thụ thai một phát ăn ngay cũng như tính được ngày an toàn để giao hợp trong chuyện ấy thoải mái hơn nhé!

5-cach-tinh-ngay-rung-trung

 

Nhận biết chất nhầy ở cổ tử cung

Phương pháp này được áp dụng với những người có tâm lý thoải mái bởi dịch nhày cổ tử cung có thể thay đổi do căng thẳng, mệt mỏi hay làm việc quá sức.

Với phương pháp này, mẹ chỉ cần theo dõi tiết dịch âm đạo của mình thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu như ngay sau thời gian “đèn đỏ”, âm đạo sẽ khá khô ráo thì đến ngày trước và đúng ngày trứng rụng, tiết dịch âm đạo của bạn sẽ xuất hiện khá nhiều, thường có cảm giác ẩm ướt, trơn và giống như lòng trắng trứng sống.

Ngày mà tiết dịch âm đạo xuất hiện nhiều nhất chính là ngày trứng rụng và đây chính là thời điểm bạn dễ dàng thụ thai nhất.

Tính ngày giao hợp an toàn

Để tránh thai theo phương pháp tự nhiên, ta có thể tính ngày an toàn ngược lại như sau:Đối với những phụ nữ có chu kỳ bình thường 28 ngày, để giao hợp an toàn bạn sẽ tính loại bỏ những ngày có khả năng thụ thai cao ở trên. Tức là, nếu bạn muốn tránh thai thì không nên giao hợp vào khoảng thời gian từ ngày thứ 11-8 của chu kỳ kinh (vì những ngày này có khả năng thụ thai cao nên sẽ ngày không an toàn). Từ ngày thứ 6 – 10 được xem là khoảng thời gian an toàn tương đối. Từ ngày thứ 19 - 28 là an toàn tuyệt đối, bạn có thể giao hợp. Và Khoảng thời gian còn lại từ ngày 1-5 của giai đoạn đèn đỏ, khả năng thụ thai hầu như bằng 0. Nhưng bạn không nên làm chuyện ấy vào những ngày này, bởi vì khả năng viêm nhiễm rất cao.

Lưu ý:+ Cách tránh thai này chỉ nên áp dụng đạt hiệu quả cao với những người có vòng kinh đều đặn, chu kỳ kinh không quá dài và thời gian rụng trứng cố định trong chu kỳ.+ Phương pháp này không đạt hiệu quả tốt bằng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su, đặt vòng, thuốc tránh thai hằng ngày, thuốc tiêm tránh thai … vì nó phụ thuộc vào chu kỳ kinh, sự thay đổi hoarmone và thời kỳ rụng trứng của người phụ nữ.

Theo dõi bằng lịch

Theo tiến sĩ Alan Copperman – giám đốc trung tâm Y tế Mount Sinai (New York, Mỹ): “Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều dặn thì thời gian trứng rụng sẽ luôn luôn là trước ngày 14 của chu kỳ.” Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là 28 ngày mà có những người chỉ 23 ngày hay có những chị em lên tới 35 ngày. Vì vậy việc ghi chép lại trong một cuốn lịch rất cần thiết.

Để xác định được ngày dễ dàng thụ thai, chị em cần:

- Ghi rõ chu kỳ kinh nguyệt từng tháng (ít nhất từ 3-6 tháng)

- Trừ đi 18 ngày với chu kỳ kinh nguyệt dài nhất.

- Trừ đi 11 ngày với chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất.

Khung thời gian giữa chính là những ngày bạn màu mỡ nhất và dễ có cơ hội thụ thai.

Sử dụng que thử rụng trứng

Đối với những chị em có chu kỳ kinh không đều hoặc không có thời gian để theo dõi nhiệt độ cơ thể cũng như dịch nhầy cổ tử cung thì cách sử dụng que thử trứng rụng là cách tính ngày rụng trứng phù hợp.

Que thử rụng trứng có nguyên lý kiểm tra sự gia tăng nồng độ hormon luteinizing hormone (LH) trong nước tiểu. Nếu hàm lượng hormone lutein trong nước tiểu tăng thì đó là dấu hiệu cho biết bạn sắp rụng trứng. Que thử rụng trứng được thử với nước tiểu và khi có kết quả dương tính (2 vạch rõ) cho biết thời điểm bạn sẽ rụng trứng sau đó khoảng 24-36 giờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn