Cách trị nghẹt mũi nhanh chóng tại nhà: F0 và trẻ nhỏ đều áp dụng được

( PHUNUTODAY ) - Nghẹt mũi không quá nghiêm trọng, cấp bách nhưng chủ quan không điều trị sẽ dẫn tới tình trạng viêm xoang mũi cấp tính, khó điều trị về sau, nhất là với những người nhiễm Covid-19 như hiện nay.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt mũi

Nghẹt mũi (hay tắc mũi) là hiện tượng các mạch máu bên trong mũi bị viêm và các mô mũi sưng lên, xuất hiện một lượng chất nhầy ngăn cản sự lưu thông không khí và làm người nghẹt mũi không thể thở được bình thường.

Nghẹt mũi thường tăng lên do yếu tố thời tiết hoặc do vệ sinh mũi họng chưa được đúng cách.

Thực ra nghẹt mũi không quá nghiêm trọng, cấp bách nhưng chủ quan không điều trị sẽ dẫn tới tình trạng viêm xoang mũi cấp tính, khó điều trị về sau, nhất là với những người nhiễm Covid-19 như hiện nay.

Ngoài ra nghẹt mũi còn gây thêm một số triệu chứng khác như đau họng, ù tai, đau đầu, sổ mũi, chảy nước mũi thường xuyên, nghẹt mũi một bên.

Những cách trị nghẹt mũi đơn giản tại nhà, ai cũng có thể áp dụng như sau:

NGHETMUI

1. Xịt nước muối sinh lý

Xịt nước muối sinh lý cũng là cách trị nghẹt mũi được nhiều người áp dụng. Biện pháp này giúp làm tăng độ ẩm trong mũi, làm loãng dịch nhầy và đồng thời giúp giảm viêm các mạch máu trong xoang mũi đó mọi người.2. Vệ sinh mũi thường xuyên

Đây là cách đơn giản lại tiết kiệm nhất để ngăn ngừa và điều trị nghẹt mũi, giảm phụ thuộc vào thuốc xịt mũi và thuốc kháng sinh nữa.

2. Rửa mũi

Mọi người có thể sử dụng dụng cụ rửa mũi chuyên dụng với nước cất, nước vô trùng hoặc nước đã đun sôi để nguội có thể giúp trị nghẹt mũi nhanh. Cách rửa mũi bằng dụng cụ này như sau:

- Đứng nghiêng đầu trước bồn rửa mặt

- Đặt vòi của bình rửa mũi vào một bên mũi

- Nghiêng bình cho đến khi nước chảy vào mũi

- Khi nước chảy vào một bên lỗ mũi, nó sẽ chảy ra qua lỗ mũi còn lại và đẩy chất nhầy ra ngoài

- Thực hiện việc rửa mũi trong khoảng 1 phút rồi đổi bên

3. Xông hơi

Chuẩn bị thau nước nhỏ đựng đầy nước nóng, có thể thêm tinh dầu xả hoặc oải hương để tăng hiệu quả xông hơi.

Dùng khăn to trùm kín đầu để hơi nước bốc lên, tránh để mặt và mũi quá sát nước tránh hơi nước nóng gây phỏng da.

Cách này cũng có thể áp dụng từ 2 - 3 lần/tuần nếu bạn bị viêm mũi kéo dài và chứng nghẹt mũi thường xuyên xuất hiện.

Bên cạnh xông hơi thì bạn có thể tắm nước ấm để làm ấm cơ thể, đồng thời độ ẩm nhà tắm sẽ giúp làm lỏng dịch nhầy trong xoang mũi và giảm viêm. Nên ngâm mình thư giãn với bồn tắm nước ấm hoặc tắm nước ấm dưới vòi hoa sen, tình trạng nghẹt mũi sẽ nhanh chóng biến mất.

4. Dùng máy tạo độ ẩm

Đặc biệt vào mùa hanh khô, độ ẩm trong không khí thường thấp hơn…từ đó có thể gây ra ngạt mũi.

Sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ giúp điều chỉnh độ ẩm trong không khí, giúp làm giảm sưng, viêm các mô và mạch máu trong mũi và xoang; làm loãng chất nhầy trong xoang mũi, giúp dịch nhầy thoát ra ngoài dễ dàng hơn; hỗ trợ hoạt động hít thở bình thường của khoang mũi.

5. Tắm nước ấm

Đây là một trong những cách trị nghẹt mũi cấp tốc mà vô cùng hiệu quả. Bởi hơi nước từ vòi hoa sen có thể giúp làm loãng chất nhầy trong mũi và giảm viêm. Tắm nước ấm có thể giúp nhịp thở của bạn trở lại bình thường, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

6. Chườm ấm

Đây thường là cách trị cho trẻ nhỏ vì nó an toàn, đem lại cảm giác dễ chịu nhanh chóng và đồng thời cũng giúp giảm viêm trong lỗ mũi.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

- Đầu tiên, lấy một chiếc khăn (hoặc gạc) ngâm vào nước ấm.

- Tiếp theo, vắt khô khăn, gập đôi lại và đắp lên sống mũi.

- Khi khăn nguội, làm lại các bước tương tự 3-4 lần.

Chúng ta có thể thực hiện phương pháp chườm ấm này hằng ngày đến khi tình trạng nghẹt mũi hoàn toàn được cải thiện nha.

7. Dùng thuốc trị nghẹt mũi

Nếu bị nghẹt mũi do dị ứng, mọi người có thể dùng thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamin. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, thì nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nghẹt mũi nào nha mọi người.

8. Massage

Massage là cách trị nghẹt mũi đơn giản, an toàn nhưng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay khi triệu chứng xuất hiện. Các vị trí cần massage bao gồm:

Điểm giữa hai cung lông mày

Massage nhẹ nhàng bằng ngón tay ở điểm giữa hai cung lông mày khoảng 1 phút, áp lực trong xoang trán sẽ được điều chỉnh và chứng nghẹt mũi cũng được cải thiện. Cách này cũng áp dụng được với tình trạng khô niêm mạc mũi.

Hai bên cánh mũi

Khi bị nghẹt mũi, hãy xoa tròn hai bên cánh mũi từ 1 - 3 phút. Cách này sẽ giúp khai thông mũi, bạn sẽ hỉ dịch mũi ra dễ dàng hơn và chứng nghẹt mũi khó chịu cũng vì thế mà được loại bỏ.

Điểm giữa mũi và môi

Khi bị nghẹt mũi, massage điểm giữa môi và mũi từ 2 - 3 phút sẽ có tác dụng giảm sưng mao mạch trong mũi hiệu quả. Khi đó, đường thở sẽ trở nên thông thoáng hơn, nghẹt mũi cũng dần biến mất.

Khi trẻ nhỏ bị nghẹt mũi thì cha mẹ cần lưu ý gì?

- Vệ sinh, làm thông thoáng mũi: Phụ huynh có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% làm giúp làm mềm vẩy cứng; loãng dịch nhầy đóng nghẹt trong mũi để dễ đào thải ra ngoài; thông thoáng mũi, giúp trẻ dễ thở, đào thải tác nhân gây hại, cải thiện tình trạng sinh hoạt và vận động của trẻ.

Nên vệ sinh mũi cho trẻ từ 3 - 5 lần một ngày, đặc biệt trước khi cho trẻ bú hoặc ăn nha mọi người.

Đối với trẻ lớn, bố mẹ hướng dẫn trẻ hỉ sạch mũi từng bên đúng cách, tuyệt đối không cho trẻ xì mũi thật mạnh cả 2 bên vì động tác này làm tăng đột ngột áp lực trong tai, dễ gây rách màng nhĩ nha.

- Gối cao đầu khi ngủ: Chất nhầy đọng lại trong xoang vào ban đêm khi cúi đầu xuống, nên để giúp trẻ dễ chịu hơn khi bị ngạt mũi, hãy kê cao đầu bằng gối khi ngủ giúp tạo sự thông thoáng cho đường thở của trẻ.

- Không dùng miệng để hút mũi trẻ sẽ lây lan thêm virus, vi khuẩn cho trẻ.

- Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc nhỏ mũi co mạch, thuốc kháng sinh để trị nghẹt mũi cho trẻ vì có thể gây ngộ độc thuốc có thể dẫn đến tai biến nghiêm trọng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Chú ý: Tất cả các phương pháp trên chỉ có tính chất hỗ trợ, có thể có hiệu quả trong các trường hợp nhẹ hoặc không do tác nhân vi khuẩn, virus,... Vì vậy, để điều trị hiệu quả vẫn cần thăm khám thêm và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ Tai - Mũi - Họng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link