Cấm ăn món này khi đã để qua đêm

( PHUNUTODAY ) - Một số món đồ ăn sẽ biến đổi và không những chỉ mất đi giá trị dinh dưỡng mà còn sản sinh độc tố gây hại cho cơ thể khi đã để qua đêm.

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem

 

Dưới đây là một số loại thực phẩm không chỉ mất đi giá trị dinh dưỡng mà còn sản sinh độc tố gây hại sau khi để qua đêm:

Cá tôm, hải sản

Đây là những thực phẩm rất dễ bị phân hủy nếu không được bảo quản tốt từ khi đánh bắt. Bác sĩ Tường Vi cho biết: “Chị em mua cá tôm, hải sản đông lạnh đã bị rã đông cần sử dụng ngay. Không được tiếp tục bảo quản đông lạnh lần nữa vì có thể thực phẩm đó đã bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt, hải sản rã đông nhiều lần sẽ không đảm bảo mức an toàn và ăn vào dễ bị ngộ độc”.

Ngoài ra, một số hải sản sống ở biển, trong thịt có nhiều muối để qua đêm sẽ sản sinh ra nitrit - hợp chất không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các món gỏi từ cá hay tôm,… được tẩm ướp nhiều gia vị như giấm, ớt cũng không để qua đêm. Bởi chúng rất dễ sinh ra nấm mốc và gây ngộ độc cho người sử dụng.

Canh rau

“Hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều. Khi canh rau để quá lâu sẽ tạo điều kiện giúp vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrite - chất chứa nguy cơ gây ung thư. Thậm chí, đun nóng lại canh rau cũng không thể khử được chất này. Vì vậy, không nên ăn canh rau đã để qua đêm”, bác sĩ Tường Vi nhấn mạnh.

Tương tự như gỏi hải sản, các món nộm, salad được trộn với nhiều gia vị chỉ dùng ăn trong ngày.

Các chế phẩm từ đậu

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu có chứa hàm lượng nước tương đối cao, hàm lượng protein và các dưỡng chất khác cũng rất phong phú, đó là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật.

Đậu phụ nếu để lâu dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, như vi khuẩn clostridium botulium.Vi khuẩn này có chất độc còn mạnh gấp nhiều lần so với chất độc xyanua kali.

Độc tố này nếu ở nhiệt độ trên 100 độ C sau mấy phút độc tố sẽ bị phá hủy, nhưng nếu không được làm nóng ở nhiệt độ như vậy sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, các chế phẩm từ đậu tốt nhất không lưu lại đến bữa thứ

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-2

 

Chả nướng

Chả mua về nên ăn trong ngày, không nên để qua đêm. Nhìn từ góc độ an toàn thực phẩm, chả để qua đêm rất không vệ sinh. Chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, tủ lạnh không phải nơi an toàn vì nhiệt độ thấp lại là môi trường phát triển thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc trong các loại đồ nướng.

Chè xanh

Chè xanh có tác dụng chống ô-xy hóa, kéo dài tuổi thọ và làm cho làn da nhuận sắc hơn. Tuy nhiên, uống chè xanh cũng phải đúng cách, nếu không sẽ dẫn đến một số hậu quả không mong muốn.

Khi để lâu như vậy nước chè sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B, C trong nước chè sẽ bị phân hủy, còn sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm độc hại, do vậy rất nguy hại cho sức khoẻ nếu bạn uống trà xanh thừa của ngày hôm trước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn