Canh cá nấu kiểu này thơm ngon, không tanh, ai ăn cũng mê

( PHUNUTODAY ) - Mùi tanh sẽ phá hỏng hương vị thơm ngon của món canh cá. Vì vậy, nếu bạn muốn có một nồi canh cá hoàn hảo thì hãy thử ngay mẹo này.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên ăn ít nhất 2 bữa cá, tương đương khoảng 340g cá/tuần. Có rất nhiều cách chế biến cá khác nhau, trong đó, canh cá được nhiều người yêu thích. Để có được một nồi canh cá thơm ngon, không tanh cũng cần có bí quyết.

Chọn cá

Bạn nên chọn cá tươi nấu sẽ ngon hơn. Để nấu canh có thể chọn cá trắm đen, nấu là ít tanh nhất. Cá chép, cá trôi thì nhiều xương dăm, tanh và thịt dễ bở nhưng vẫn nấu được miễn là cá chắc thịt và tươi.

Sơ chế cá và cách khử mùi tanh trước khi nấu

Nếu như muốn giảm bớt mùi tanh của cá khi nấu canh thì trước tiên bạn cần loại bỏ các bộ phận tạo mùi tanh ở cá như mang, vây, vẩy cá, gân, ruột, các chất nhớt nhầy xung quanh thân…

Thường thì các bà nội trợ sẽ rửa cá với muối cho sạch, sát ít chanh vào hay rửa bằng rượu gừng. Nhưng khi nấu cá vẫn hơi tanh và có mùi gừng, mùi rượu. Thay vào đó, bạn có thể khử mùi tanh của cá theo những mẹo dưới đây.

Nước vo gạo

Sau khi làm sạch cá, bạn ngâm trong nước vo gạo khoảng 15-20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch và mang đi chế biến. Không chỉ giúp khử mùi tanh của cá ngay lập tức mà còn giúp cá mềm và ngon hơn sau khi nấu.

Chanh và giấm

Đây là những nguyên liệu rất hiệu quả trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Bạn chỉ cần cắt một lát chanh rồi vắt nước lên thịt cá, để khoảng một vài phút sau đó chế biến, nước cốt chanh thấm vào cá sẽ giúp cá thơm ngon hơn.

Rửa cá với dầu ăn

Bạn cần lấy hết phần máu cá đông, phần đen ở trong lườn bụng cá bởi chúng chính là nguyên nhân gây tanh. Sau đó sát chút muối để 5 phút rồi rửa lại với nước. Cuối cùng xoa dầu ăn, cứ xoa bóp đều tầm 2 phút rồi rửa qua với nước.

Mẹo nấu canh cá không tanh

Trước khi nấu bạn nên rán cá để làm giảm bớt mùi tanh cho nước dùng và thịt cá. Rán cá cũng giúp cá cứng, miếng da xém vàng, khi nấu đỡ bị vỡ cá.

cach-nau-canh-ca-khong-tanh-2

Phi thơm hành khô rồi cho cà chua thái miếng vào xào, nêm chút gia vị muối nêm, đun cho cà chua chín mềm với chút nước.

Tiếp đến bạn cho cá vào đun, nêm thêm mắm, hạt nêm và đun nhỏ lửa chừng 10 phút để cá ngấm gia vị.

Có nhiều người cho nước vào nấu canh trước rồi mới cho cá vào nấu nhưng như vậy thịt cá sẽ bị nhạt. Trong khi nấu, bạn cho thêm 1-2 quả ớt, chỉ cắt cuống, để nguyên quả và ớt sẽ hút hết vị tanh của nước dùng.

Bạn nên dùng nước nóng để nấu cá, đổ vào 1 lượng vừa đủ, chế thêm 1 thìa canh nước mẻ hay giấm bỗng.

Đun nước sôi sau đó hạ nhỏ lửa, tầm 2 phút, nêm nếm cho vừa khẩu vị sau đó thêm cà chua bổ miếng cau, dọc mùng đã sơ chế, đun thêm 2 phút rồi cho rau gia vị hành lá, thì là và tắt bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link