Cảnh giác 4 bệnh hô hấp rất nguy hiểm ở trẻ vào mùa lạnh

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết chuyển mùa là thời điểm sức khỏe của trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng nhất. Sau đây là 4 bệnh về hô hấp rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi trời trở lạnh.

Mẹ cần lưu ý một vài căn bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em vào mùa lạnh để các mẹ có thêm kiến thức về hướng phòng và chống bảo vệ con trẻ.

1. Cảm lạnh

b18

Canh giac 4 benh ho hap ho hap rat nguy hiem o tre vao mua lanh. (phunutoday.vn). Nguon: Internet. 

Những triệu chứng khi trẻ bị cảm lạnh thường là ngứa họng, sổ mũi, tịt mũi và hắt xì hơi, sau đó là sưng họng, ho, đau đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cơ và chán ăn. Nước mũi của bé sẽ chuyển từ dạng lỏng sang đặc quánh và có màu vàng hoặc xanh.

Cảm lạnh có khả năng truyền nhiễm cao nhất trong 2 tới 4 ngày đầu tiên sau khi xuất hiện triệu chứng, do đó bố mẹ không nên cho con đến lớp, càng không được tự ý mua kháng sinh cho bé uống. Khi thấy có triệu chứng bất thường cần nhanh chóng đưa con đi gặp bác sĩ.

2. Viêm mũi

Viêm mũi ở trẻ nhỏ thường xuất hiện ngay sau khi trẻ bị nhiễm lạnh, gây ra triệu chứng như sốt và kèm theo bứt rứt, quấy khóc, kém ăn đôi khi còn bị nôn mửa, tiêu chảy kéo dài 2-3 ngày. Trẻ bị ngạt mũi kèm theo chảy nước mũi trong hoặc nhầy mủ, một số trẻ bị ho thì đây có thể là dấu hiệu viêm mũi ở trẻ em.

Do hệ miễn dịch còn kém, khi trẻ hít không khí từ ngoài vào đến phổi, các tác nhân gây bệnh dễ đi vào theo. Ở trẻ nhỏ, viêm mũi chủ yếu là do viêm niêm mạc của hốc mũi và vùng họng mũi. Viêm mũi gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, viêm tai, viêm tai giữa cấp, viêm xoang cấp…

Bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần nên nhất thiết phải đưa trẻ đi khám bác sĩ vì khi triệu chứng lặp lại nhiều lần có thể bệnh có liên quan đến V.A hay Amidam.

3. Ho ở trẻ nhỏ

b19

 Canh giac 4 benh ho hap rat nguy hiem o tre vao mua lanh. (phunutoday.vn).Nguon: Internet.

Ho có hai dạng là ho có đờm và ho khan. Ho khan thường phát ra do thanh quản bị viêm và phản ứng của khí quản khi nhiệt độ thay đổi trong đêm, do đó trẻ em thường thở khò khè. 

Tuy nhiên, các mẹ không nên tùy tiện dùng thuốc kháng sinh cho trẻ, nếu triệu chứng ho kéo dài qua 7 ngày mẹ chỉ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để điều trị Tây Y. 

4. Viêm phế quản hay viêm phổi

Viêm phế quản hay viêm phổi là 2 căn bệnh hệ quả của việc thờ ơ lơ là không điều trị tận gốc các bệnh như cảm lạnh, ho hay hắt hơi ở trẻ.

Viêm phế quản trẻ em là tình trạng viêm cấp tính tại niêm mạc phế quản của trẻ. Bệnh thường khơi phát khi virus, vi khuẩn tấn công vào đường hô hấp trên và gây ra các biểu hiện như sổ mũi, đau họng, sau đó viêm lan xuống phế quản. Trẻ hít khói bụi nhiều hay sống trong môi trường phải hít khói thuốc lá thụ động càng dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt viêm phế quản. Thực tế, viêm phế quản cấp tính kéo dài khoảng 2,3 tuần và thường không phải là một căn bệnh nghiêm trọng. 

Chính vì vậy, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link