Danh sánh loạt quần áo "sát nhân" nhiều mẹ Việt vẫn mua cho trẻ mặc

( PHUNUTODAY ) - Sau đây là danh sách những loại quần áo, tất mũ được coi là "sát thủ" khiến nhiều đứa trẻ gặp nguy hiểm.

1. Bao bọc chân tay trẻ sơ sinh gây nguy cơ hoại tử

m9

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo PGS TS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, bác sĩ đã gặp trường hợp trẻ đeo bao tay lâu ngày, bàn tay đứa bé cứ nắm chặt. Bố mẹ khi rửa ráy cho con đã không mở bàn tay ra, khiến vi khuẩn tích tụ làm bàn tay trẻ bị viêm nhiễm, các đường chỉ vân tay sâu hóm, đóng vảy...

Chính vì vậy, khi bố mẹ cho trẻ mang bao tay, bao chân thì cần hết sức cẩn trọng vì ngón tay của trẻ rất nhỏ và mềm, mạch máu càng nhỏ hơn, chỉ một vật chẹn lấy hoặc tì đè ngón quá lâu là rất dễ xảy ra hoại tử đầu ngón (nhất là khi trẻ quấy khóc cần kiểm tra kỹ bao chân bao tay trẻ ngay để xử trí kịp thời nếu sợi chỉ tưa siết một ngón chân, ngón tay của trẻ.

2. Dép nhựa Crocs

m8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hiện nay, loại dép này khiến nhiều người mê hoặc, nhất là các bậc phụ huynh. Đây là loại dép nhựa có quai sau di động và đục nhiều lỗ bên trên được thiết kế với nhiều màu sắc như xanh, hồng, tím,... cùng các họa tiết sinh động, bắt mắt, cảm giác thoải mái nên nhiều ông bố bà mẹ chọn mua loại dép này cho con mình. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, loại dép này có nhiều tác hại nếu đi chúng quá lâu.

Bác sĩ Megan Leahy, một bác sĩ chuyên chữa các bệnh về chân tại Viện Xương khớp Illinois (Mỹ) đã trả lời tờ Huffington Post:

“Dép Crocs không thích hợp để có thể đi suốt cả ngày. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự khi chúng ta đi dép xỏ ngón vì những loại dép này thiếu bộ phận an toàn ở gót chân. Khi phần gót chân không vững, các ngón chân sẽ có xu hướng bấu chặt lấy dép , điều này có thể dẫn tới tình trạng viêm gân dây chằng, nguy hiểm hơn nữa có thể dẫn tới biến dạng ngón chân, các vấn đề về móng chân, chai chân.”

3. Những chiếc áo buộc dây cổ  

m10

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chiếc áo này là mặt hàng nguy hiểm và đã bị Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Hoa Kì yêu cầu thu hồi lại.

Đặc biệt, vào tháng 01/2007, một bé gái 4 tuổi ở Quảng Tây khi đang chơi cầu trượt thì sợi dây trên mũ bị mắc kẹt lại trên khe của chiếc cầu trượt, sợi dây bị thắt lại quấn quanh cổ làm bé bị nghẹt thở đến chết.

Rồi tiếp đến ngày 5/11/2012, một em bé ở Đông Quan mặc loại áo này cũng thiệt mạng vì những sợi dây khi chơi cầu trượt.

Chính vì vậy, điểm mấu chốt nằm ở hai sợi dây trên mũ của chiếc áo. Theo quy định ở Mỹ, các loại áo dành cho trẻ từ 2-12 tuổi hoàn toàn không được có dây rút. Bởi vì trẻ có nguy cơ tử vong khi mặc áo loại này - các sợi dây bị mắc kẹt vào các thiết bị có thể khiến trẻ bị siết cổ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link