Canh xương càng hầm càng hôi, làm cách này nước dùng trong veo, thơm ngọt

( PHUNUTODAY ) - Nấu canh xương không phải cứ cho xương vào nước sôi hầm lâu là được. Để có nồi nước dùng trong veo, thơm ngọt, không hôi tanh cần có bí quyết.

Xương sườn là một trong những bộ phận ngon và đắt nhất của con lợn. Từ xương sườn chúng ta có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau như nướng, xào chua ngọt, nấu canh.

Các chuyên gia cho biết xương sườn giàu đạm, canxi cùng các dưỡng chất thiếu yếu tốt cho sức khỏe. Thường thì khi nấu canh, chị em sẽ hầm xương trong 1-2 tiếng để lấy nước dùng thanh ngọt. Nhưng dù đã sơ chế kỹ thì xương sườn khi nấu lên thỉnh thoảng vẫn có mùi tanh, nồng, thịt dai, khô không được mềm ngon.

Một trong những lý do khiến hương vị của sườn không được thơm ngon có thể là do bạn đã làm sai cách. Khi hầm canh xương đừng chỉ chần sườn với nước nóng mà hãy làm thêm 2 bước này:

Ngâm sườn

Bạn rửa sạch sườn với muối hoặc 1 chút baking soda sau khi mua về. Sau đó đem chặt thành từng miếng vừa ăn. Bạn tiếp tục ngâm sườn vào nước ấm trong khoảng 1 tiếng. Được 15 phút thì lại thay nước một lần.

Làm như vậy sẽ giúp máu và tạp chất trong sườn tiết ra hoàn toàn từ đó giảm bớt mùi hôi cùng máu tanh. Sườn đã ngâm đủ thời gian thì bạn cho sườn vào nồi, thêm nước lạnh cùng với gừng tươi, hành lá, rượu nấu ăn và đun tới khi sôi thì tắt bếp.

Bạn đổ sườn ra rổ, rửa lại với nước lạnh vừa giúp sườn sạch hết tạp chất lại hỗ trợ khử tanh tốt hơn.

Cho muối

Việc nêm nếm gia vị cũng rất quan trọng. Phần lớn mọi người đều cho muối ngay từ bước xào xương sườn. Nhưng việc cho muối quá sớm lại vô tình khiến miếng thịt bị khô, không ngon.

Thời điểm thích hợp để nêm muối là khi canh sườn đã chín, trước khi tắt bếp chừng 10 phút. Các đầu bếp lâu năm cho biết nếu bạn cho muối quá sớm, nước trong thịt sườn sẽ bị tách ra. Lúc này miếng thịt co lại, mùi thơm bị khóa bên trong nên miếng thịt sau khi hầm sẽ không còn ngon nữa.

Món ngon từ canh xương hầm

Canh bí đỏ hầm xương

Món canh này không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Bí đỏ có màu vàng bắt mắt, xen chút hành lá xanh xanh cùng với tiêu xay thơm nức mũi.

Nước hầm xương có màu trong, ngọt thanh tự nhiên. Xương sườn được hầm mềm nên rất dễ ăn. Kết hợp với bí đỏ bùi bùi, gia vị nêm nếm vừa đủ. Bát canh nóng hổi sẽ làm cho mâm cơm thêm ấm cúng.

Canh đu đủ hầm xương

Đu đủ vàng ươm kết hợp với xương sườn giàu dinh dưỡng tạo thành một món canh đậm đà hương vị.

Xương được sơ chế kỹ, hầm lâu nên nước canh sẽ có vị ngọt thanh, thơm nhẹ chứ không hôi. Đu đủ giòn giòn, ngọt ngọt, ăn kèm với cơm nóng rất ngon.

Canh khoai môn hầm xương

Mùi thơm của canh khoai môn hầm xương có thể đánh thức mọi giác quan của bạn. Khoai môn có vị ngọt và bùi kết hợp với vị ngọt tự nhiên của xương làm cho nước canh trở nên thơm ngon, khó cưỡng. Khoai mềm, thịt cũng mềm rất dễ ăn, thích hợp cho cả nhà cùng thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link