Nấu canh cua gạch đóng thành tảng, thêm đúng 1 thứ là chua ngọt chuẩn vị nhà hàng

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã bao giờ nấu canh cua mà gạch tan ra, lắng xuống đáy nồi, đáy bát chưa? Nếu có, bạn nên đọc bài viết này. Nấu canh cua không phải là chuyện quá dễ hay quá khó, chỉ cần bạn nắm được mẹo nhỏ sau đây.

Cách chọn cua đồng tươi ngon

Để tất cả các món ăn, kể cả canh cua, đều ngon miệng, bạn phải chọn nguyên liệu tươi ngon. Nếu muốn nấu canh cua gạch nổi tảng, bạn nên mua cua đồng.

Empty

Bạn chọn cua có 8 chân và 2 càng, càng hướng lên. Bạn nên ưu tiên những con có bụng căng tròn, không bị lõm khi ấn vào. Những con như vậy sẽ có nhiều thịt hơn. Bạn tránh mua những con có bụng lõm, vì đó là những con ít thịt.

Sơ chế cua đúng cách

Để làm sạch cua, bạn hãy ngâm cua trong nước khoảng 30 phút. Sau đó, xả đầy nước vào chậu cua, dùng rổ/rá to úp lên miệng chậu và lắc thật mạnh. Lặp lại thao tác lắc này khoảng 3-4 lần và thay nước giữa mỗi lần là cua sẽ nhả hết cát, bùn đất.

Empty

Rửa cua xong, bạn tách riêng phần mai cua, yếm cua và khều gạch từ phần mai cua.

Sau khi khều gạch cua, bạn cho phần yếm cua và mai cua vào máy xay, xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp cua vừa xay vào nồi cùng khoảng 700-800ml nước, khuấy đều rồi lọc qua rây lọc để loại bỏ xác cua.

Không nên khuấy nhiều khi nấu canh cua

Bạn cho phần nước cua đã lọc được vào nồi, đun lửa nhỏ và không khuấy. Khi thấy gạch cua bắt đầu nổi lên, bạn nghiêng nhẹ nồi để gạch kết lại thành tảng. Tiếp tục nấu thêm khoảng 3 phút trên lửa vừa, rồi thêm rau và phần gạch lấy từ mai cua vào. Bạn dìm rau nhẹ nhàng để tránh làm vỡ gạch cua.

Trước khi tắt bếp khoảng 1 phút, bạn nêm nếm nồi canh với chút muối và nước mắm là được.

Tùy vào sở thích cá nhân mà bạn có thể nấu canh cua với rau đay, mướp hoặc rau muống, rau cải. Mắm là nguyên liệu giúp canh cua dậy vị ngọt. Nếu dùng mắm cáy để nêm khi nấu canh cua, canh sẽ thơm ngọt tuyệt vời, còn nếu không, bạn hãy dùng mước mắm thường nhưng nên chọn loại mắm có độ đạm cao thì canh sẽ ngon hơn.

Empty

Một số mẹo nấu canh cua khác

Có nhiều cách nấu canh cua khác nhau, tùy theo loại rau hoặc nguyên liệu bạn sử dụng. Bạn có thể tham khảo một số cách nấu canh cua sau:

Canh cua mồng tơi mướp: Bạn cho nước cua đã lọc vào nồi, đun nhỏ lửa và khuấy đều theo một chiều để thịt cua không bị bén xuống đáy nồi. Khi canh sôi, bạn cho mồng tơi và mướp vào, nêm nếm gia vị.

Bánh canh cua: Bạn chần xương qua nước sôi, rửa sạch cho vào nồi ninh nước dùng. Phi thơm hành trên nồi, đổ nước hầm xương vào. Nêm nếm nước dùng và cho nấm rơm vào nồi. Cho bánh canh vào luộc chín, vớt ra bát. Cho cua vào luộc chín, vớt ra bát. Cho hành lá, rau ngò và hạt tiêu vào canh.

Canh cua rau đay: Bạn xay hoặc giã nát cua đồng (phần gạch cua tách riêng ra). Cho gạch cua vào nồi, đun nhỏ lửa và khuấy đều theo một chiều để gạch đóng tảng. Cho rau đay vào, nêm nếm gia vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link