Cao hay thấp, ai sống lâu hơn? Sự thật bất ngờ về chiều cao và tuổi thọ

14:57, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ tự hỏi liệu chiều cao có ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta hay không? Nghiên cứu mới đây đã tiết lộ một mối liên hệ đáng kinh ngạc giữa hai yếu tố này.

Nghiên cứu khoa học: Người thấp thể sống lâu hơn

Năm 2014, một nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả từ một cuộc khảo sát dài hạn với hơn 8.003 nam giới Mỹ gốc Nhật. Suốt nhiều năm, sức khỏe và lối sống của những người tham gia cuộc nghiên cứu này đã được theo dõi một cách kỹ lưỡng. Trong số những người tham gia, khoảng 1.200 cá nhân đã đạt và vượt qua ngưỡng tuổi 90 và 100.

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông có chiều cao khiêm tốn được bảo vệ bởi một loại gen gọi là FOXO3, gen này góp phần vào việc phát triển thể trạng nhỏ hơn từ thời kỳ đầu nhưng lại có khả năng kéo dài tuổi thọ. Hơn nữa, những cá nhân này thường có mức insulin trong máu thấp hơn và có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn rõ rệt. Đặc biệt, những người cao dưới 1m57 có xu hướng sống lâu hơn so với những người có chiều cao trên 1m62.

Những phát hiện này mở ra hướng nghiên cứu thú vị về mối liên hệ giữa chiều cao và tuổi thọ, đồng thời khẳng định rằng nhiều yếu tố di truyền và sinh lý có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sức khỏe và thời gian sống của con người.

Nhiều yếu tố di truyền và sinh lý có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sức khỏe và thời gian sống của con người

Nhiều yếu tố di truyền và sinh lý có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sức khỏe và thời gian sống của con người

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2003 và được công bố trên tạp chí Elsevier đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chiều cao và tuổi thọ, dựa trên dữ liệu từ hàng triệu trường hợp tử vong. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, những người có chiều cao khiêm tốn thường sống lâu hơn so với những người có chiều cao vượt trội. Đặc biệt, nhóm người thấp bé có xu hướng mắc ít bệnh mãn tính liên quan đến chế độ ăn uống, đáng chú ý là trong giai đoạn tuổi trung niên.

Thêm vào đó, một nghiên cứu khác vào năm 2017 đã khảo sát chiều cao và tuổi thọ của 3.901 cựu cầu thủ bóng rổ, những người đã thi đấu từ năm 1946 đến 2010. Với chiều cao trung bình đạt 1m97, nghiên cứu này chỉ ra rằng 5% cầu thủ cao nhất có nguy cơ tử vong sớm hơn so với nhóm 5% cầu thủ thấp nhất. Các phát hiện này càng củng cố thêm quan điểm về ảnh hưởng của chiều cao đến sự bền vững và sức khỏe trong suốt cuộc đời của con người.

Một khảo sát được thực hiện với 2.500 vận động viên nam giới tại Phần Lan cho thấy, những VĐV trượt băng có chiều cao dưới 1m80 có tuổi thọ cao hơn trung bình khoảng 7 năm khi so sánh với các VĐV bóng rổ có chiều cao vượt trội hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác đã dựa trên dữ liệu từ những người đàn ông đã phục vụ trong quân đội Ý, nêu rõ rằng những người có chiều cao dưới 1m61 thường có tuổi thọ dài hơn ít nhất 2 năm so với những người cao hơn mức này. Những phát hiện này mở ra những hướng đi mới trong việc tìm hiểu sự liên hệ giữa chiều cao và sức khỏe bền vững trong cả thể thao lẫn các lĩnh vực khác.

Một nghiên cứu khác đã dựa trên dữ liệu từ những người đàn ông đã phục vụ trong quân đội Ý, nêu rõ rằng những người có chiều cao dưới 1m61 thường có tuổi thọ dài hơn ít nhất 2 năm so với những người cao hơn mức này

Một nghiên cứu khác đã dựa trên dữ liệu từ những người đàn ông đã phục vụ trong quân đội Ý, nêu rõ rằng những người có chiều cao dưới 1m61 thường có tuổi thọ dài hơn ít nhất 2 năm so với những người cao hơn mức này

Tại sao người chiều cao thấp thường sống lâu hơn?

Theo nhận định của chuyên gia nhân khẩu học Jean-Marie Robine, một trong những lý do sinh học có thể dẫn đến việc người thấp sống lâu hơn là do nhu cầu tái tạo tế bào. Ông giải thích rằng, những người có chiều cao lớn hơn cần nhiều tế bào hơn để duy trì cơ thể, điều này có thể dẫn đến việc kiệt sức nhanh hơn.

Người cao thường sở hữu hàng nghìn tỷ tế bào nhiều hơn so với người có chiều cao khiêm tốn. Kết quả là, các gốc tự do và chất gây ung thư có khả năng tác động mạnh mẽ hơn đến tế bào của họ. Khi tuổi tác tăng lên, khả năng thay thế tế bào để sửa chữa tổn thương mô và cơ quan của những người cao cũng có thể bị hạn chế hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer, Epidemiology, Biomarkers & Prevention chỉ ra rằng, những người có chiều cao lớn thường phải đối mặt với nguy cơ cao hơn về nhiều loại ung thư. Cụ thể, với mỗi 10 cm chiều cao tăng lên, phụ nữ có nguy cơ mắc 1 trong 19 loại ung thư tăng thêm khoảng 13%.

Theo nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, chiều cao có mối liên hệ tích cực với nguy cơ ung thư. Khi lớn tuổi, tình trạng như mạch máu cứng lại, cơ teo lại, và gánh nặng lên tim cũng tăng lên, khiến cho việc cung cấp máu trở nên khó khăn hơn, đặc biệt đối với những người cao do có mạch máu dài hơn. Quá trình này làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch và vấn đề về mạch máu não, đồng thời khiến các chất dinh dưỡng trong máu mất nhiều thời gian hơn để đến được các cơ quan.

Mặc dù vậy, một số nghiên cứu cũng cho thấy người cao có thể có nguy cơ thấp hơn trong việc mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở phụ nữ và nguy cơ Alzheimer. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng chiều cao chỉ là một trong nhiều yếu tố liên quan đến tuổi thọ. Những yếu tố quyết định chính đến sức khỏe và tuổi thọ bao gồm môi trường sống, thói quen sinh hoạt, điều kiện kinh tế và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy