Tỏi ngâm mật ong tốt như thế nào?

11:20, Thứ ba 20/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Tỏi ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể dùng hằng ngày để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa một số bệnh nhất định.

Tác dụng của tỏi ngâm mật ong

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của các gia đình. Từ xa xưa, người ta đã dùng tỏi trong các bài thuốc dân gian giúp phòng ngừa và trị bệnh. Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy tỏi chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Tỏi chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, mangan, selen giúp củng cố sức khỏe. Đặc biệt, chất allicin trong tỏi có tác dụng chống vi khuẩn, nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Trong khi đó, mật ong chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống vi khuẩn, enzyme giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ cơ thể trước các tổn thương.

Kết hợp tỏi và mật ong với nhau tạo ra một món ăn bài thuốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tỏi ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tỏi ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Làm dịu cơn ho

Tỏi chứa các chất chống oxy hóa, chống viêm kết hợp với mật ong có tác dụng giảm ho, đau họng trong trường hợp bị cảm lạnh, nhiễm một số loại vui khuẩn, virus thông thường.

Bạn chỉ cần sử dụng 1-2 thìa cà phê tỏi mật ong (dùng tương tự như cách sử dụng các loại siro ho) để làm dịu cơn đau họng.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều tỏi có tác dụng giảm cholesterol, nhất là cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi cũng có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp, giảm mỡ máu xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch.

- Ổn định đường huyết

Tỏi chứa chất allicin có tác dụng chống oxy hóa mạnh, góp phần ổn định đường huyết. Mật ong có chứa chất làm ngọt nhưng không giống các loại chất tạo ngọt khác, nó có chứa cả các chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng mật ong một cách hợp lý có thể giúp tăng nồng độ adiponectin - một loại hormone có tác dụng giảm viêm, cải thiện việc điều chỉnh đường huyết.

Lưu ý, mật ong có thể tốt hơn đường một chút nhưng người mắc tiểu đường vẫn nên thận trọng sử dụng loại thực phẩm này.

- Giảm đau khớp

Tỏi chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng giảm đau khớp. Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Thực hành Lâm sàng Quốc tế cho thấy, phụ nữ bị thoái hóa khớp gối sử dụng tỏi hằng ngày trong vòng 12 tuần đã giảm được 26% cơn đau và giảm 13% tình trạng cứng khớp.

- Tốt cho não bộ

Tỏi và mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch cũng như ngăn ngừa bệnh tật, chống lại các gốc tự do làm tổn thương tế bào, bảo vệ não, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Cách làm tỏi ngâm mật ong

Cách làm và cách sử dụng tỏi ngâm mật ong rất đơn giản.

Cách làm và cách sử dụng tỏi ngâm mật ong rất đơn giản.

Bạn cần chuẩn bị một tí tỏi tươi, mật ong nguyên chất và lọ thủy tinh.

Lọ đựng cần được tiệt trùng bằng nước sôi, để khô ráo trước khi sử dụng.

Tỏi bóc sạch vỏ, rửa lại với nước và để khô ráo. Sau đó, cắt tỏi thành lát mỏng hoặc đập dập.

Cho tỏi vào trong lọ thủy tinh. Đổ mật ong vào lọ cho ngập toàn bộ số tỏi là được. Đóng nắp lọ và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng 20 ngày là có thể sử dụng. Để bảo quản được lâu hơn, bạn nên cho tỏi mật ong vào ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần sử dụng, phải dùng thìa sạch để lấy tỏi mật ong ra.

Cách sử dụng tỏi ngâm mật ong

- Dùng trực tiếp

Bạn có thể ăn lấy một thìa tỏi ngâm mật ong và ăn trực tiếp, dùng trước bữa ăn để kích thích tiêu hóa, tăng vị giác, tạo cảm giác ngon miệng.

- Pha nước uống

Pha tỏi mật ong vào nước ấm hoặc trà và sử dụng trực tiếp.

- Dùng làm sốt cho các món salad

Khi làm salad, bạn có thể sử dụng tỏi ngâm mật ong kết hợp với các loại gia vị khác để tạo thành phần sốt trộn với rau củ.

Lưu ý khi sử dụng tỏi ngâm mật ong

Không nên sử dụng quá nhiều tỏi ngâm mật ong vì nó có thể làm tăng đường huyết. Ngoài ra, uống quá nhiều tỏi mật ong cũng làm tăng nguy cơ loãng hemoglobin gây loãng máu.

Người có cơ địa dị ứng với một trong hai nguyên liệu (hoặc cả hai), người có hệ tiêu hóa kém không nên sử dụng để tránh các phản ứng tiêu cực của cơ thể.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: tỏi ngâm mật ong