Cặp song sinh dính liền "có thể chỉ được chọn 1 trong 2"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khả năng phẫu thuật tách rời hai bé gần như khó thể thực hiện được do tim, gan và xương ức của cặp song sinh là một khối dính liền.

Hai bé song sinh dính nhau này chào đời sáng 13/7 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Các bác sĩ đã rất vất vả mới đưa được các cháu ra khỏi bụng mẹ bởi tình trạng dính liền nhau từ bụng tới ngực. Cặp song sinh được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vào chiều 14/7.

Ngày 14/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã văn bản gửi đến Bệnh viện Việt Đức chỉ đạo phía bệnh viện tạo mọi điều kiện hỗ trợ tối đa để hai bé trai ở Hà Giang dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4.900 gram, được sớm phẫu thuật tách rời, ổn định sức khỏe.

Đồng thời, kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí ăn ở cho gia đình bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

 

Văn bản của Bộ trưởng Bộ y tế gửi đến Bệnh việt Việt Đức về trường hợp của cặp song sinh dính liền (nguồn: internet)

Theo bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, hai bé song sinh dính nhau hiện thở máy, được nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch và đường ruột. Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành những xét nghiệm, chụp chiếu cho các cháu cũng như hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. 

Các bác sĩ nhận định khả năng phẫu thuật tách rời hai bé gần như khó thể thực hiện được do tim, gan và xương ức của cặp song sinh là một khối dính liền. Tuy nhiên hai bé vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sức khỏe chặt chẽ và tìm kiếm phương án mổ tách. 

BS. Bùi Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Vị Xuyên, Hà Giang cho biết: "bệnh nhân Phàn Thị Thẩy sức khỏe đã hồi phục, có thể đi lại được nhưng thể trạng gầy yếu, bụng hơi trướng. Sau khi hai trẻ được đưa về Hà Nội, ngày nào ông cũng liên lạc với các bác sĩ ở BV Việt Đức". 

Hiện tình trạng sức khỏe của cặp song sinh vân ổn định (nguồn: internet)

Cũng theo ông Toán, tính đến thời điểm này, BV đã quyên góp được gần 40 triệu đồng để hỗ trợ gia đình bệnh nhân vì gia cảnh vô cùng khó khăn. Hiện, toàn bộ số tiền này đang được BV giữ hộ. BS. Toán cũng cho biết: “Trong quá trình đưa con lên BV Việt Đức điều trị, bố hai bé là Bàn Văn Thếp vẫn liên lạc thường xuyên với BV. Hiện, luôn có một người của BV ở tại Hà Nội để cung cấp tài chính nếu gia đình anh Thếp cần”. 

Anh Bàn Văn Thếp, bố cặp song sinh cho biết, hằng ngày anh vẫn vào thăm hai con đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. "So với hôm đầu, tôi thấy hai con có vẻ khỏe hơn. Bác sĩ cũng nói là hiện tại hồi sức cho hai bé khỏe, sau đó mới tính tiếp", anh Thếp nói. 

Hiện hai bé vẫn đang được các bác sỹ tiếp tục theo dõi, tìm ra phương án tốt nhất để tiến hành phẫu thuật tách rời.

Cậu bé bị đâm xuyên não, phục hồi kỳ diệu đón sinh nhật
Cậu bé bị đâm xuyên não, phục hồi kỳ diệu đón sinh nhật
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vượt qua tử thần một cách kỳ diệu sau 3 lần mổ khó khăn, hiện bé Phát đã hồi phục khỏe mạnh.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link