Cặp song sinh vừa ra đời đã phải nhập viện cấp cứu: Do thói quen "nhắc không bỏ" của bố khi mẹ mang thai

( PHUNUTODAY ) - Khi vừa chào đời, 2 em bé song sinh đã được bác sĩ yêu cầu lập tức chuyển ngay đến khoa cấp cứu.

Cặp song sinh vừa chào đời đã phải vào phòng cấp cứu vì thói quen đáng trách của bố

Một cặp vợ chồng ở Trung Quốc mới cưới sống rất tình cảm, hạnh phúc nhưng anh chồng có một tật xấu mà rất nhiều người đàn ông mắc phải đó là hút thuốc lá.

nhung-dieu-dang-so-ma-khoi-thuoc-la-gay-ra-voi-ba-bau-va-thai-nhi1548387738

1 năm sau khi kết hôn, người vợ này mang song thai. Tuy nhiên, trong 9 tháng mang thai, dù nhiều lần người vợ nhắc nhở chồng bỏ thuốc nhưng người đàn ông vẫn ậm ờ cho qua. Nguyên nhân bởi anh ta nghĩ rằng việc hút thuốc không thể ảnh hưởng đến bào thai trong bụng được.

Thế nhưng, việc đau lòng đã xảy ra, khi vừa chào đời, 2 em bé song sinh đã được bác sĩ yêu cầu lập tức chuyển ngay đến khoa cấp cứu.

Lúc này tất cả gia đình đều bàng hoàng và không hiểu lý do vì sao. Sau đó, bác sĩ giải thích nguyên nhân là vì hai bé đều gặp vấn đề ở phồi. Nghe bác sĩ nói xong, cả gia đình như chết lặng, nhất là người bố lúc này thực sự run sợ và bắt đầu khóc vì hối hận.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ biết anh chồng thường xuyên hút thuốc ở nhà và đề nghị cả hai vợ chồng cùng đi khám phổi. Kết quả cho thấy, phổi của hai người đều không ổn. Nếu tiếp tục kéo dài thì rất có thể sẽ bị ung thư phổi. Nghe bác sĩ nói mình chính là nguyên nhân gây ra sự đau đớn của hai đứa con cùng nguy cơ ung thư của vợ, người chồng vô cùng đau đớn và day dứt, ân hận. Anh quyết định từ bỏ thói quen xấu này.

Thế mới thấy, hút thuốc lá thụ động vô cùng nguy hiểm. Một nghiên cứu đã chứng minh: xác suất những người sống cùng với người có thói quen hút thuốc thì nguy cơ mắc ung thư phổi hoặc những bệnh liên quan đến phổi rất cao, đặc biệt nguy cơ cao gấp đôi đối với trẻ nhỏ.

Tác hại của khói thuốc lá đối với thai nhi

download

Kém phát triển về thể chất và trí não

Khi người mẹ hít phải nicotin và carbon monoxide có trong khói thuốc sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, trong đó có cả mạch máu tại dây rốn khiến quá trình thai nhi nhận oxy và máu từ mẹ trở nên khó khăn gây hậu quả nghiêm trọng đến thể chất và trí não của trẻ.

Trẻ bị dị tật bẩm sinh

Nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sẽ tăng ⅔ lần đối với trường hợp mẹ nghiện hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc quá nhiều.

Trẻ sinh ra nhẹ cân

Đối với những bà bầu hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ thai nhi bị chậm tăng trưởng tăng 3,4 đến 4,2 lần, cân nặng của trẻ giảm từ 170 đến 200gr khiến bé sinh ra nhẹ cân.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh tăng lên

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là những cái chết trong nôi xảy ra đột ngột không rõ nguyên nhân ở trẻ chưa đầy 1 tuổi. Thời điểm xảy ra thường vào lúc trẻ ngủ giữa 10 giờ tối và 10 giờ sáng.

Ảnh hưởng của khói thuốc đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ khi tiếp xúc với khói thuốc trong thời kỳ mang thai sẽ gặp phải các biến chứng thai kỳ như:

Tăng khả năng sinh non

Nếu thai phụ nghiện thuốc hoặc hít phải khói thuốc trong thời gian dài đều có khả năng sinh non cao hơn so với người khác. Sinh non có thể dẫn đến các vấn đề khác như thiếu máu, tăng huyết áp , vỡ ối sớm…

Sảy thai hoặc thai chết lưu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu sẽ dễ bị thai chết lưu hoặc sảy thai nếu như tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá. Theo nghiên cứu phụ nữ có chồng hút thuốc mang nguy cơ cao bị sảy thai hơn so với phụ nữ khác.

Dễ bị nhau thai tiền đạo

Nhau thai tiền đạo là tình trạng nhau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung, che một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung dẫn đến xuất huyết trong khi mang thai.

Nguy cơ mang thai ngoài tử cung tăng lên

Nicotin trong khói thuốc có khả năng gây ra cơn co thắt trong ống dẫn trứng từ đó làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung dẫn tới tình trạng phôi thai làm ổ bên ngoài tử cung.

Bong nhau thai

Nhau thai có chức năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng để nuôi sống thai nhi, khi hít phải khói thuốc nhiều, thai phụ có thể bị bong nhau thai hoặc nhau thai bị đứt dẫn đến tình trạng chảy máu nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng cả mẹ và con.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link