Tiêm vắc xin Pfizer, hai y tá mắc Coviid-19

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm liều vắc xin Pfizer-BioNTech đầu tiên, hai nhân viên y tá làm việc tại một trung tâm y tế ở Seoul kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19.

Theo Chung Ki-huyn- người đứng đầu Trung tâm y tế Quốc gia cho biết, kết quả xét nghiệm không liên quan tới vắc xin, vì phải mất ít nhất 2 tuần để các kháng thể hình thành sau tiêm chủng.

Cụ thể, y tá thứ nhất làm việc tại một khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ, có xét nghiệm dương tính Covid-19 vào ngày 6/3. Người này tiêm vắc xin Pfizer ngày 28/2.

Từ ca này, trung tâm đã xét nghiệm thêm 40 nhân viên trong khu và phát hiện một y tá khác nhiễm nCoV. Người này tiêm phòng cùng ngày với người thứ nhất.

Ngày 8/3, giới chức Hàn Quốc cho biết thêm chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa vắc xin ngừa Covid-19 AstraZeneca và các ca tử vong gần đây. 8 người đã chết sau tiêm vắc xin của AstraZeneca, và họ đều có bệnh lý nền.

ttiem_)

Theo Kim- Joong- gon- người đứng đầu tổ điề tra tác dụng phụ vắc xin ngừa Covd-19 thuộc KDCA, cho biết: "Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, các bệnh nhân tử vong do có bệnh nền từ trước. Chúng tôi khó có thể kết luận việc tiêm chủng gây ra phản ứng có hại và làm chết người".

Nhóm chuyên gia cũng lưu ý các ca tử vong có thể bắt nguồn từ bệnh mạch máu não, tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, động kinh. Các bệnh nền này có thể gây ra xuất huyết não, suy tim, nhồi máu cơ tim, nhiễm trùng huyết, viêm gan cấp.

Hàn Quốc tới nay đã triển khai 314.656 liều vắc xin từ khi chiến dịch tiêm chủng đại trà bắt đầu trong tuần từ ngày 1/3. Trong đó, vắc xin AstraZeneca chiếm 309.387 liều và Pfizer là 5.269 liều. Quốc gia này đặt mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 11.

Trước đó không lâu, hang thông tấn Yoonhap (Hàn Quốc) đưa tin, có 2 bệnh nhân điều trị Covid-19 tử vong sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Hongkong và Nhật Bản cũng ghi nhận một số ca tử vong sau khi tiêm vắc xin. Bộ Y tế Nhật Bản ngày 2/3 cho biết một phụ nữ 60 tuổi tử vong vì xuất huyết não.

Trước đó, người này tiêm vắc xin. Pfizer. Nhà chức trách đang điều tra mối liên hệ giữa tiêm vắc xin và nguyên nhân tử vong, song nhận định ban đầu "vắc xin chưa chắc là nguyên nhân gây ra cái chết", Pfizer Nhật Bản chưa đưa ra bình luận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link