Cắt nhỏ quả này rồi kho cùng với cá: Hết sạch mùi tanh, cá chắc thịt thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cả mang kho cá cực ngon, chỉ cần cắt nhỏ rồi mang kho cùng cá hết sạch tanh lại cực đưa cơm.

Loại quả này nổi tiếng "xanh vỏ đỏ lòng", trước kia mọc hoang rụng đầy gốc nhưng nay được sử dụng trong nấu ăn rất ngon lại tốt cho sức khỏe.

8

Loại quả đó chính là quả chay!

Quả chay khi xanh có vị chua gắt, khi chín cũng có quả chua, quả ngọt được nhiều người thích ăn.

Những món ăn từ quả chay có vị chua chua, vừa giúp cơ thể giải nhiệt vào mùa hè, vừa gợi lại những hương vị giản dị của quê hương.

Theo một nghiên cứu khoa học, quả chay là thành phần của rất nhiều bài thuốc trong y học cổ truyền Việt Nam. Nó có vị chua, tính bình, dùng trị ho do phế nhiệt, ho ra máu, đau họng, nôn ra máu, chảy máu cam, hoặc trường hợp dạ dày thiếu axit.

Trong loại quả chay còn chứa nhiều hợp chất quan trọng giúp hỗ trợ cơ thể tiêu hóa thức ăn, kích thích ăn uống và nhuận tràng.

Dưới đây, sẽ hướng dẫn bạn kho cá cùng quả chay rất ngon

Nguyên liệu kho cá với quả chay:

- 1.5kg cá chim đã làm sạch ruột, bỏ gân máu.

- 6-7 củ sả.

- Riềng già.

- 5 củ hành khô.

- Nước màu tự chưng

- 10 thìa ăn phở nước mắm cốt.

- Nước đun sôi.

- Giấm (chanh), muối biển.

- 3-5 quả ớt.

- 5 quả chay to.

- 500g thịt ba chỉ heo.

Cách kho cá với quả chay:

- Cá mua về rửa sạch. Pha nước có thêm giấm hoặc chanh và muối biển rửa thật kỹ để cá bớt mùi tanh.

- Dùng giấy bếp thấm khô hoặc để ráo.

- Ướp cá với 1 thìa muối biển khoảng 1-2 tiếng để cá chắc lại.

- Thịt ba chỉ thái miếng dày vì quá trình kho lâu thịt sẽ teo lại nhỏ hơn.

10

- Chay rửa sạch, thái lát.

- Sả đập dập, riềng cắt lát và 1 phần đem xay nhỏ. Hành khô thái lát.

- Cho dầu vào chảo phi thơm hành, giềng lát, sả.

- Cho phần này vào đáy nồi.

- Tiếp tục xếp các phần theo từng lớp: Chay thái lát, thịt ba chỉ heo, cá, thịt ba chỉ heo, chay thái lát, riềng xay, ớt.

- Cho nước mắm, nước hàng vào, rưới đều khắp mặt nồi cá.

5

- Cuối cùng đổ nước sôi 100 độ sâm sấp mặt trên cùng của nồi cá.

- Kho cá trong 2 tiếng. Lúc đầu để lửa lớn để cá sôi nhanh và gia vị tiếp xúc đều. Khi sôi được khoảng 30 phút cho lửa nhỏ để cá ngấm gia vị, chín nhừ đậm đà hơn. Khi nồi cá gần cạn nước, nước kho sệt lại là đạt.

- Để cá nguội rồi gắp cá ra đĩa sẽ hạn chế vỡ cá. Món cá kho quả chay rất vừa vị và đưa cơm.

9

Một số món ngon khác từ quả chay

Canh chua sườn với quả Chay

Món ăn này chế biến gần giống với món canh chua cá quả Chay. Bạn chỉ cần thay cá bằng xương sườn heo là được. Nguyên liệu chuẩn bị là 1kg xương sườn heo, quả Chay tươi cần 1 – 2 quả hoặc 10 – 12 lát quả khô, cà chua 2 quả, hành lá, thì là, cà chua, dầu ăn, một số loại gia vị (mắm, muối, mì chính)

Xương sau khi mua về bạn cần trần qua nước sôi cho sạch, sau đó đem ninh từ 15 – 20 phút. Cho luôn quả Chay vào ninh với xương để sau khi chín sẽ đem ra dầm tọa độ chua. Sau đó đem phi hành và xào cà chua lên cho thơm. Đổ hỗn hợp này vào với xương đã hầm và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau khi bắc bếp ra thì cho hành và thì là vào là xong.

Canh cá chua quả Chay

12

Canh chua là một món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Quả Chay xanh dùng để nấu canh chua có thể là quả tươi hoặc đã được cắt lát phơi khô đều được.

Nguyên liệu chuẩn bị rất đơn giản: cá chép 1kg (bạn có thể chọn các loại cá khác), quả Chay tươi cần 1 – 2 quả hoặc 10 – 12 lát quả khô, cà chua 2 quả, hành lá, thì là, ớt, cà chua, dầu ăn, một số loại gia vị (mắm, muối, mì chính)

Chế biến: Cá chép sơ chế sạch và cắt ra thành từng khúc vừa ăn, rán sơ qua với dầu ăn. Cho hành khô vào phi thơm, bỏ cà chua vào xào cùng để tạo màu sau đó cho 2 bát ô tô nước vào đun sôi lên. Nước sôi thì cho cá đã rán qua vào và cho thêm ớt, quả Chay đã chuẩn bị cùng luôn. Sau khi cho cá vào khoảng 10 – 15 phút thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau đó tắt bếp cho hành và thì là vào, vậy là đã có một bữa canh chua cực ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link