Bỏ vỏ của những thực phẩm này là lãng phí cả kho dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Vì thói quen nên chúng ta đã gọt vỏ rất nhiều thực phẩm trước khi chế biến nhưng hóa chúng còn giàu dinh dưỡng hơn ruột

Vì thói quen chế biến thức ăn nên chúng ta thường bỏ vỏ của nhiều loại củ quả. Nhưng chuyên gia dinh dưỡng đã cho thấy vỏ của những thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng còn tốt hơn cả ruột:

khoai tay bo vo

Khoai tây: 

Vỏ khoai tây luôn bị gọt bỏ trước khi nấu. Nhưng sự thật thì vỏ khoai tây rất giàu vitamin khoáng chất và chất xơ. Chúng chiếm phần lớn chất xơ trong củ khoai tây. So với ruột khoai tây thì vỏ giàu canxi hơn gấp 7 lần, chúng cũng nhiều sắt hơn. Vỏ khoai tây còn giàu vitamin C, vitamin B3, kali không kém gì so với phần ruột khoai. Đặc biệt thì vỏ khoai tây giàu canxi hơn ruột khoai, chúng chứa lượng canxi cao gấp 7 lần so với ruột khoai. Do đó bạn hoàn toàn có thể dùng cả vỏ khoai tây nếu chúng không bị chuyển sang màu xanh hay nảy mầm.

Cà rốt

Vỏ cà rốt cũng tương tự vỏ khoai tây chúng rất giàu dinh dưỡng, các vitamin và chất xơ. Hàm lượng beta-carotene mang lại cho cà rốt màu cam rực rỡ góp phần cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Do đó bạn chỉ cần làm sạch chứ không nên bỏ vỏ cà rốt khi chế biến.

bi bo vo

Dưa chuột

Vỏ của quả dưa chuột chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin K, cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương. Ăn vỏ dưa chuột cũng giúp dưa đậm vị hơn ngon hơn. Vỏ dưa chuột cũng là nguồn cung cấp silica, một hợp chất hỗ trợ sức khỏe của da, tóc và móng. Do đó nên rửa sạch rồi giữ lại cả vỏ khi ăn nhé. 

Bí ngòi

Cả thịt và vỏ bí ngòi đều mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tiêu hóa tốt hơn, cải thiện tâm trạng và tạo xương. Vỏ của trái bí ngòi òn  là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C và kali tuyệt vời. Khi chế biến dùng cả vỏ thì món ăn sẽ đẹp mắt hơn. hơn nwuax vỏ bí ngòi ăn đậm vị hơn và giữ kết cấu miếng bí đẹp hơn khi nấu chín.

ca tim bo vo

 Cà tím

Vỏ của cà tím là nguồn giàu chất chống oxy hóa mạnh gọi là nasunin giúp bảo vệ tế bào não khỏi stress oxy hóa. Nó cũng cung cấp chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và mang lại cảm giác no. Khi chế biến các món ăn như cà tím nướng, hãy giữ nguyên vỏ để tối đa hóa lợi ích sức khỏe.

Lưu ý yên tâm khi dùng vỏ

Chúng ta thường bỏ vỏ vì nghĩ chúng bị bẩn. Như khoai tây cà rốt nằm trực tiếp trong đất bị bón phân nên bỏ vỏ để làm sạch. Các loại quả thì sợ bị nhiễm thuốc trừ sâu thuốc bảo vệ nên cho rằng bỏ vỏ sẽ sạch hơn. Tuy nhiên việc bỏ vỏ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho lắm, nhất là khi bạn nấu chín.

Để an toàn hơn với vỏ, bạn hãy ngâm rửa sạch rau củ quả với các loại nước rửa. Rửa nhiều lần dưới vòi nước chảy. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn