Cách làm hồng treo gió trong mềm ướt, ngoài dai nhẹ, mật vàng óng ánh

( PHUNUTODAY ) - Hồng treo gió là món ăn vặt thơm ngon được nhiều người yêu thích. Thay vì đi mua, bạn có thể tự làm ở nhà với công thức này.

Nguyên liệu để làm hồng treo gió

- Quả hồng: 2kg

- Dây buộc: 6 cái (dây dù hoặc dây ni lông)

Cách chọn mua hồng giòn ngon

- Để chọn hồng, bạn nên chọn những quả có vỏ mịn, sáng bóng, có màu vàng cam đậm, không bị dập nát, thâm, nứt nẻ.

- Nhớ chọn hồng còn cuống để buộc dây. Cuống của quả hồng có màu xanh tươi thì hồng sẽ giòn ngon. Cuống đã ngả vàng là hồng đã hái lâu rồi, ăn dễ bị mềm, nhạt.

- Có thể dùng tay ấn nhẹ vào quả hồng. Quả hồng còn cứng chắc, không bị lõm xuống là còn tươi, giòn. Nhưng nếu hồng mềm, phần cuống hồng mềm nhũn, nhiều vết thâm thì không nên mua.

Cách làm hồng treo gió

Sơ chế hồng

- Trước tiên hãy rửa sạch từng quả hồng, đặc biệt là ở cuống hồng để tránh vết bẩn bám vào sẽ dễ gây tình trạng nấm mốc.

- Bạn gọt vỏ hồng dọc từ trên xuống hoặc từ dưới lên để khi hồng khô sẽ cho vân đẹp trên bề mặt quả.

Trụng sơ quả hồng

- Cho 1 lít nước vào nồi, bắc lên bếp đun sôi thì cho quả hồng vào trụng sơ khoảng 5-7 giây sau đó vớt ra để ráo. Làm như vậy để giúp quả hồng khỏi bị nấm mốc. Bạn cũng có thể ngâm hồng vào rượu hoặc cồn từ 3 – 5 phút.

Buộc dây và treo hồng

- Bạn dùng dây quấn quanh cuống quả hồng hoặc quấn dây xung quanh phía dưới tai hồng. Bạn quấn chặt tay bởi vì khi quả hồng khô dây sẽ bị lỏng ra, rất dễ rơi.

- Khi đã buộc xong bạn mang hồng ra ngoài trời phơi. Buổi tối thì mang vào nhà bật quạt nhẹ hoặc mở máy lạnh 16 độ. Để đảm bảo hồng treo gió không bị bám bụi hay ruồi nhặng đậu vào bạn hãy chuẩn bị một miếng màng sạch phủ lên.

- Bạn không cần treo hồng dưới nắng to vì nó làm quả hồng khô, rút nước nhanh đồng thời làm hồng cứng không tiết mật ngọt.

- Bạn chỉ cần phơi hồng dưới nắng nhẹ, có gió, thoáng, tránh ẩm ướt, mưa gió. Thời điểm này chính là lúc thích hợp để phơi hồng vì nắng vừa đủ, trời hanh, khô ráo và hồng cũng bắt đầu chín vàng đỏ.

Mát xa hồng

- Khoảng 10 ngày tính từ ngày đầu phơi hồng bạn đeo bao tay nilon và nắm bóp xung quanh quả hồng một cách nhẹ nhàng để hồng tiết ra mật. Lưu ý không nên bóp hồng quá sớm và mạnh tanh vì sẽ làm hồng dễ bị thâm.

- Đến ngày thứ 14 bạn sẽ thấy vỏ ngoài của quả hồng cứng lại, lúc này có thể thu hoạch. Nếu hồng to thì có thể phơi lâu hơn.

Thành phẩm

Bề mặt quả hồng treo gió dai nhẹ, khi tách ra sẽ thấy bên trong mềm ướt, mật vàng óng ánh, thơm và ngọt hơn cả quả tươi.

Mẹo làm hồng treo gió thành công

- Hồng treo ngoài gió rất dễ dẫn dụ ruồi nhặng, chúng làm hồng nhanh hỏng nên cần có màn che. Bạn cần phải phơi đều nắng gió, sau khoảng 14 ngày là thu hoạch được.

- Những ngày thời tiết ẩm thì không làm được hồng treo gió. Chỉ nên phơi hồng khi khí hậu khô lạnh, tầm dưới 16 độ C để hồng được khô tự nhiên và không bị mốc, tuyệt đối tránh dính nước mưa.

- Trong quá trình treo dùng bao tay để kiểm tra. Nếu thấy quả nào hư phải loại bỏ ngay để tránh lây qua những quả khác.

- Trong quá trình treo nếu gặp thời tiết xấu, mưa nhiều thì đem hồng cho vào túi zip hoặc hũ đựng được tiệt trùng rồi bỏ vào ngăn đông tủ lạnh, đợi thời tiết đẹp thì đem ra phơi tiếp.

Mẹo bảo quản hồng treo gió

Muốn bảo quản hồng treo gió được lâu bạn giữ nguyên tai hồng rồi bảo quản trong túi hút chân không hoặc hộp kín, cất trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần trong khoảng 2 – 3 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link