Cây đu đủ đực có quả không?

15:43, Thứ năm 18/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đối với cây đu đủ đực, người ta thường chỉ nhắc đến việc thu hoạch phần hoa để sử dụng như một loại dược liệu bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, thông tin cây đu đủ đực có ra quả được không thì không phải ai cũng biết.

Cây đu đủ đực và cây đu đủ cái khác nhau như thế nào?

Đối với cây đu đủ, người ta chia ra hai loại là cây đực và cây cái. Mỗi loại đều có công dụng và giá trị khác nhau.

Cây đu đủ cải thường có thân to hơn cây đu đủ đực. Cây này được chăm sóc tốt sẽ có nhiều quả to, đẹp, vị ngọt. Hoa của cây đu đủ cái khá to và mọc sát thân, không mọc theo chùm. Người ta có thể phân biệt hạt đu đủ nào là hạt cái, hạt nào là hạt đực. Trong đó, hạt có màu đen đậm là hạt đu đủ cái. Khi ngâm nước, hạt này thường nặng hơn và chìm xuống. Rễ của cây là dạng rễ chùm, có thể bám sâu và rộng vào lòng đất để hút được nhiều dinh dưỡng nuôi cây, kết trái.

Hoa đu đủ đực mọc thành chùm dài, trong khi đó hoa đu đủ cái sẽ mọc sát thân cây.

Hoa đu đủ đực mọc thành chùm dài, trong khi đó hoa đu đủ cái sẽ mọc sát thân cây.

Trong khi đó, cây đu đủ đực có thân khá nhỏ, hoa có nhanh dài, nhiều hoa, mọc theo chùm và mọc lên ở phần kẽ lá. Người ta chủ yếu thu hoạch phần hoa. Giá hoa đu đủ đực cũng khá cao. Hạt đu đủ đực có màu trắng nhạt, không có độ đen bóng như hạt đu đủ cái. Rễ của cây đu đủ đực là rễ cọc.

Cây đu đủ đực có quả không?

Cây đu đủ cái được trồng với mục đích để thu hoạch quả. Trong khi đó, người ta thường chỉ nhắc đến hoa của cây đu đủ đực chứ ít ai nói về quả của loại cây này. Do đó, không ít người cho rằng cây đu đủ đực không có quả. Trên thực tế, cây đu đủ đực vẫn có quả như bình thường. Tuy nhiên, quả của nó khá nhỏ. Do hoa đu đủ đực rất dài và quả sẽ ra ở trên cuống hoa nên quả của cây đu đủ đực sẽ từ chùm hoa tỏa ra buông thõng xuống dưới, không giống như cây đu đủ cái (quả bám trên thân).

Quả của cây đu đủ đực (bên trái) và cây đu đủ cái mọc ở vị trí hoàn toàn khác nhau trên cây.

Quả của cây đu đủ đực (bên trái) và cây đu đủ cái mọc ở vị trí hoàn toàn khác nhau trên cây.

Cây đu đủ cái và cây đu đủ đực có công dụng, giá trị riêng nên việc trồng loại nào sẽ tùy vào mục đích của người trồng. Trong khi đu đủ cái ra nhiều quả, quả to và ngọt hơn nên người ta trồng loại này để lấy quả là chính. Đu đủ đực thường được trồng để lấy phần hoa, bán được với giá cao hơn còn quả đu đủ đực nhỏ, giá trị kinh tế không cao bằng.

Cách trồng cây đu đủ đực ra hoa quanh năm

Thời điểm tốt nhất để trồng cây đu đủ sẽ tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cụ thể của từng vùng. Ở miền Bắc, thời điểm lý tưởng để gieo hạt đu đủ vào khoảng tháng 7. Ở Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, có thể tiến hành gieo hạt vào khoảng tháng 2-3. Ở Tây Nam Bộ, có thể gieo hạt vào khoảng tháng 10-11.

Với cách trồng đu đủ bằng hạt, bạn nên chọn những hạt ở phần giữa quả đu đủ chín. Rửa phần hạt để loại bỏ lớp nhớt bên ngoài, sau đó phơi trong bóng râm cho khô. Hạt đu đủ khô có thể bảo quản trong lọ kín trong vòng vài năm.

Để gieo trồng, nên chọn hạt căng bóng, thon dài. Trước khi trồng, hãy đem hạt ngâm trong nước, hạt nổi là hạt đực còn hạt chìm là hạt cái.

Có thể trồng cây đu đủ bằng cách ươm hạt.

Có thể trồng cây đu đủ bằng cách ươm hạt.

Khi đã chọn được hạt tốt, hãy đem hạt ngâm nước ấm (khoảng 40 độ C) trong vòng 4-5 tiếng. Sau đó, vớt hạt ra ủ trong khăn ẩm 4-5 ngày cho hạt nứt vỏ, lên mầm thì tiến hành gieo hạt.

Gieo 2-3 hạt vào trong một bầu nhỏ (để trừ hao trường hợp các hạt không nảy mầm hoặc bị sâu bệnh). Sau này, có thể chọn những cây khỏe hơn để trồng. Tưới nước giữ ẩm cho đất trong quá trình chờ hạt lên lá. Trong khoảng 15-30 ngày, hạt đu đủ sẽ phát triển cặp lá. Những cây có rễ chùm, to khỏe là cây cái; cây có rễ cọc, mọc thẳng là cây đực. Chọn những cây khỏe để gỡ bầu và trồng vào đất.

Đất trồng cây nên là loại đất không quá chua, độ pH trong khoảng 6-6,5. Có thể trộn phân gà, phần bò, phần trùn quế, than bùn, xơ dừa, vỏ trấu... vào đất để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Sau khi trồng cây vào đất, hãy tưới nước và dùng rơm, dạ hoặc cỏ khô phủ lên trên. Thao tác này giúp giữ ẩm cho cây.

Để cây ra nhiều hoa, trong quá trình trồng, bạn hãy bổ sung dinh dưỡng cho cây.

Cây 1 tháng tuổi: Pha 50gr phân NPK 16-12-18-11+TE với 10 lít nước. Dùng nước này để tưới cho cây 1 lần/tuần, giúp cây có đủ dinh dưỡng để phát triển.

Cây từ 1-3 tháng tuổi: 15-20 ngày bón phân cho cây một lần, mỗi lần bón vào gốc từ 50 – 100gr.

Cây từ 3-7 tháng tuổi: Bón phân NPK 12-12-17-9+TE cho cây 1 lần/tháng, mỗi lần bón 100 – 150gr. Đối với các cây từ 6 tháng tuổi, có thể bón thêm 1kg phân hữu cơ sinh học HG01 và 100gr vôi cho một cây, kết hợp vun gốc hoặc thêm phân bón lá.

Sau khi trồng 8-10 tháng là có thể bắt đầu thu hoạch.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền