Những công dụng ít người biết của nước vo gạo

21:12, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước vo gạo có thể mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cuộc sống thường ngày. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khi nấu cơm, nhiều người thường bỏ phần nước vo gạo đi. Tuy nhiên, phần nước này có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin B, có thể mang lại những lợi ích nhất định.

Làm đẹp da

Từ xa xưa, các bà các mẹ đã tận dụng nước vo gạo để làm đẹp da. Dùng nước vo gạo để rửa mặt, rửa tay sẽ giúp làm da được mềm mại, mịn màng hơn, giúp dưỡng trắng da một cách tự nhiên, làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, nước vo gạo còn có thể được sử dụng trong rất nhiều việc khác.

Nước vo gạo có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề thường gặp trong cuộc sống.

Nước vo gạo có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề thường gặp trong cuộc sống.

Làm mượt tóc

Nước vo gạo có thể giúp tóc chắc khỏe. Loại nước này có chứa vitamin A, vitamin C giúp tóc bóng mượt; vitamin B giúp tóc đen và đẹp hơn. Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để thoa lên toàn bộ tóc rồi massage nhẹ nhàng trong vài phút. Sau đó, gội lại tóc vằng nước sạch. Chỉ cần sử dụng cách này đều đặn 2 lần/tuần là tóc sẽ óng ả, chắc khỏe tự nhiên.

Dùng để rửa bát

Nước vo gạo có thể dùng để làm sạch những loại bát đũa không dính quá nhiều dầu mỡ. Bạn có thể sử dụng giẻ rửa bát kết hợp với nước vo gạo để làm bát đĩa sạch hơn. Sau đó, tráng lại bát đĩa bằng nước sạch (nước nóng thì càng tốt).

Làm sạch xoong nồi

Xoong nồi bằng nhôm, gang, inox dùng lâu ngày để lâu sẽ bị xỉn màu. Để loại bỏ các vết bẩn, vết oxy hóa bên ngoài và trả lại vẻ sáng bóng cho xoong nồi, bạn có thể sử dụng nước vo gạo.

Hãy đổ đầy nước vo gạo vào nồi và đặt lên bếp. Đun cho nước sôi trong vòng vài phút rồi tắt bếp. Để nguyên nước trong nồi cho đến khi nguội hẳn thì đem rửa lại nồi bằng nước sạch.

Làm sạch rau củ quả

Rửa rau củ quả bằng nước vo gạo là một cách giúp loại bỏ các tạp chất bên ngoài rau củ quả. Bạn có thể cho thêm một ít muối vào nước vo gạo để tăng hiệu quả làm sạch.

Khử mặn của cá khô

Các loại cá khô, cá ướp muối thường được ướp với rất nhiều muối để có thể bảo quản được lâu. Do đó, trước khi chế biến, bạn nên ngâm rửa cá khô với nước vo gạo để giảm độ mặn, loại bỏ bụi bẩn và khử mùi tanh của cá.

Bạn có thể ngâm rửa cá tươi hoặc cá khô bằng nước vo gạo để khử mùi tanh.

Bạn có thể ngâm rửa cá tươi hoặc cá khô bằng nước vo gạo để khử mùi tanh.

Khử mùi tanh của cá tươi

Khi sơ chế cá tươi, thay vì rửa bằng nước lã, bạn hãy dùng nước vo gạo. Chuẩn bị một chậu nước vo gạo, thêm một ít muối vào khuấy đều cho tan. Sau đó, bỏ cá vào ngâm trong đó khoảng 10 phút. Vớt cá ra và rửa lại bằng nước sạch, đẻ ráo trước khi nấu.

Làm sạch ốc

Khi ngâm ốc, bạn có thể sử dụng nước vo gạo và cắt nhỏ thêm một vài quả ớt. Ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng 1-2 tiếng là ốc sẽ nhả hết bùn đớt, sạch nhớt và có thể đem đi chế biến.

Khử độc của măng tươi

Mang tươi có chứa chất cyanide có thể gây ra ngộ độc nếu tiêu thụ quá nhiều. Cyanide là hóa chất chứa liên kết carbon-nitrogen. Khi đi vào hệ tiêu hóa, dưới các động của các enzyme tiêu hóa, chất cyanide sẽ biến đổi để trở thành cyanhydric gây ngộ độc.

Vì vậy, trước khi ăn măng, bạn cần phải ngâm và luộc măng nhiều lần với nước.

Một trong những cách sơ chế măng hiệu quả, giúp loại bỏ độc tố là sử dụng nước vo gạo. Bạn có thể ngâm măng tươi với nước vo gạo khoảng 2 ngày (mỗi ngày thay nước vo gạo tối thiểu 2 lần để măng không bị thối). Sau đó, đem măng đi rửa sạch, luộc qua vài nước là có thể sử dụng để chế biến các món ăn.

Khử độc của sắn tươi

Sắn tươi có chứa chất độc khiến người ăn bị say. Do đó, bạn cần phải nấu chín sẵn trước khi ăn.

Để loại bỏ bớt chất độc tự nhiên có trong sắn và làm sắn trắng hơn, bạn hãy ngâm sắn đã lột vỏ trong nước vo gạo khoảng 15 phút. Sau đó, vớt sắn ra, rửa sạch và đem nấu chín là được.

Dùng làm nước tưới cây

Nước vo gạo có chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho các loại cây trồng. Để tưới cho cây, bạn nên ủ cho nước vo gạo lên men rồi hòa loãng với nước sạch và tưới vào gốc cây. Loại nước này rất thích hợp cho những loại cây như hoa hồng, hoa giấy. Nó sẽ giúp cây khỏe mạnh, phát triển nhanh và ra nhiều hoa hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền