Cây kim tiền 'mê tít' 4 thứ: Ai biết làm theo cây đâm chồi bật nụ, tài lộc ồ ạt theo về

( PHUNUTODAY ) - Khi trồng cây kim tiền, bạn cần biết rõ sở thích của cây, có như vậy mới giúp cây phát triển tốt, ra hoa, bật chồi.

Cây kim tiền có nhiều tên gọi khác như kim tiền phát tài, phát tài hay kim phát tài. Có tên khoa học là Zamioculas Zamiifolia, cây kim tiền thuộc họ Ráy và có nguồn gốc từ châu Phi.

Cây kim tiền mọc thành bụi, lá mọc đối xứng có màu xanh bóng. Thân cây mọc vươn thẳng, mọng nước và phình to ở phần gốc. Loài cây này thường có chiều cao từ 0,3m đến 1m.

kim-tien5

Kim tiền là loài cây dễ sống và sẽ phát triển tốt ngay cả trong điều kiện môi trường bình thường. Nhiệt độ thích hợp của cây kim tiền từ 22 độ C đến 28 độ C.

Cây kim tiền là đại diện cho sự may mắn, phú quý, mang lại tài lộc cho gia chủ. Nếu nói đến phong thủy, kim tiền là loại cây kết hợp cả ba yếu tố Thuỷ- Thổ- Kim . Vì thế cây được nhiều người ưa thích và trồng trọt.

Lá cây kim tiền phong thủy có viền tròn nên mang tính âm thích hợp trong việc trang trí nhà cửa hiện đại- theo phong thủy đây là tính dương. Vì thể cây kim tiền có thể điều hoà sự cân bằng trong không gian.

kim-tien

Khi chăm sóc cây kim tiền, bạn cần biết rõ sở thích của cây:

Thích bón phân thường xuyên

Cây kim tiền phát triển rất nhanh, nên đương nhiên cây cần rất nhiều chất dinh dưỡng trong suốt quá trình sinh trưởng. Nếu không bón phân, cây sẽ bị vàng lá.

Bạn nên bón phân đạm-kali hoặc phân bánh cho cây khoảng 10 - 15 ngày/lần. Lưu ý, cần pha loãng phân theo tỷ lệ 1:500 trước khi tưới. Không nên bón phân quá nhiều hoặc quá đặc, nếu không cây sẽ bị cháy rễ khiến phần trên của các lá mới có màu nâu, các lá cũ sẽ héo đi.

kim-tien.1

Thích ánh sáng tán xạ

Khi nuôi cây kim tiền tại nhà, nhiều người yêu hoa nói rằng cây phát triển chậm, lá vàng và rũ xuống. Nếu gặp tình trạng này, khuyên bạn nên chuyển cây ra nơi có ánh sáng tán xạ, thoáng gió như ban công, phòng khách hoặc gần bệ cửa sổ. Bằng cách này, cây kim tiền có thể quang hợp nhanh và phát triển lá xanh tốt, thúc đẩy khả năng ra hoa.

Lưu ý, cây kim tiền là loại cây không ưa ánh sáng mạnh, vì vậy tránh đặt cây dưới ánh nắng gay gắt để tránh tình trạng cháy lá. Vào mùa hè nắng nóng, không khí oi bức, cây kim tiền rất dễ héo úa và vàng lá, bạn hãy phun nước lên lá để làm giảm nhiệt độ và tăng độ ẩm không khí.

Thích đất tơi xốp và màu mỡ

Cây kim tiền ưa đất tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt, vì củ của nó tương đối mỏng manh, nếu đất nén chặt thì củ sẽ bị ép gây cản trợ sự phát triển của nó. Bạn có thể trộn đất mùn với cát sông hoặc cám thô hay xỉ than tổ ong nghiền nhỏ cùng đá trân châu để trồng cây. Đất thoáng khí thì nước sẽ thấm nhanh sau khi tưới, không dễ đọng nước.

Chịu được khô hạn và không thích nước

Cây kim tiền có củ ngầm, có khả năng trữ nước nên cây chịu được khô hạn, ưa môi trường sinh trưởng khô và ấm. Nó không thích nước, nếu trong chậu có quá nhiều nước và thường xuyên bị tích nước thì chắc chắn cây sẽ bị vàng lá, thối rễ.

Cho nên, khi tưới nước bạn cần nhớ nguyên tắc hãy chờ cho đến khi đất khô rồi mới tưới thật đẫm. Bạn có thể cắm một chiếc đũa vào chậu cây để kiểm tra độ ẩm của bầu đất. Nếu chiếc đũa khô lại thì tưới nước, nếu vẫn còn ẩm thì không cần tưới.

kim-tien.4

Hướng dẫn cách trồng cây kim tiền nhanh, chuẩn nhất

Cách trồng cây kim tiền bằng cành

Cách trồng cây kim tiền bằng cành giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian nhất. Tuy nhiên, số lượng cành tách chiết sẽ bị hạn chế tùy thuộc vào số cành cây mẹ sinh ra. Đầu tiên, bạn nên chọn cành không quá già cũng không quá non. Dùng dao sắt nhọn cắt dứt khoát và bỏ bớt lá già trên cành muốn ươm. Sau đó, giâm cành xuống đất đã trộn sẵn xơ dừa, tro trấu và phân. Hãy luôn giữ ẩm đất của cây mới trong vòng 1 tuần rồi đưa cây ra nơi có ánh sáng, thoáng mát để cây quang hợp.

Cách trồng cây kim tiền từ củ

Trồng cây kim tiền từ củ của cây mẹ là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần lấy củ và ươm xuống đất chuẩn bị sẵn là đã hoàn thành cách trồng cây kim tiền từ củ. Lưu ý không nên tưới quá nhiều nước khi ươm vì củ dễ bị úng nước dẫn đến thối củ.

Cách trồng cây kim tiền trong nước

Cây kim tiền trồng trong nước còn gọi là cây kim tiền thủy sinh, tức là thay vì trồng cây kim tiền trong đất thì người làm vườn trồng trong nước. Hầu hết các cây kim tiền trồng được trong đất sẽ sống được trong môi trường nước.

Đầu tiên bạn nên chọn chiếc bình được làm bằng thủy tinh để phần rễ của cây được lộ rõ sẽ đẹp mắt hơn.

Sau đó bạn nhỏ từ 2 đến 3 giọt dung dịch thủy sinh vào nước, dung dịch này sẽ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Tiếp theo, bạn nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi chậu, dùng tay tách phần đất bám vào rễ cây sao cho không làm đứt, gãy các rễ. Dùng vòi xịt nhẹ để làm sạch phần rễ và cắt bớt rễ nhỏ không cần thiết.

Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn đặt cây vào bình thủy tinh đã chuẩn bị, đặt làm sao cho rễ rủ xuống đáy bình càng nhiều càng tốt và có thể cố định cây bằng những viên sỏi trắng. Chú ý chỉ đổ nước ngập ½ rễ cây và để ½ rễ cây còn lại nổi trên mặt nước để tránh bị ngộp. Vậy là bạn đã hoàn thành cách trồng cây kim tiền trong nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link