Cha mẹ cần biết "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha", muốn con hạnh phúc giàu có cha mẹ phải làm điều này

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dạy lấy vợ nhìn mẹ lấy chồng xem cha nên chính cha mẹ phải tu dưỡng để con được đánh giá cao.

Lấy vợ nhìn mẹ lấy chồng xem cha là thế nào, vì sao?

Trong thực tế con cái chính là tấm gương phản chiếu cha mẹ. Cha mẹ thế nào để dạy ra những người con như thế. Trong đó thì thông thường con gái ảnh hưởng lớn từ mẹ, con trai từ cha. Hình ảnh cha mẹ phản chiếu tính cách con cái. 

Cách cư xử hành động của người mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới các cô con gái. Và tính cách, cách hành xử của cha tạo nên những người con trai. Bởi cha mẹ chính là tấm gương tốt nhất để trẻ học hỏi và noi gương.

lay-vo-nhin-me

Thế nên nếu một người mẹ đảm đang, chỉn chu, ngăn nắp thì thường sẽ dạy ra các cô con gái cũng có tính tốt ấy. Nếu một người cha biết quan tâm gia đình, không gia trưởng thì có thể giáo dục những cậu con trai biết quan tâm yêu thương mẹ và các chị em gái, sau này có thể là chỗ dựa cho vợ, bình đẳng với vợ. 

Trong một gia đình khi nhìn vào cha mẹ có thể hiểu được tương lai con cái sẽ thế nào. 

Hơn nữa hôn nhân của cha mẹ sẽ ảnh hưởng tới con cái. Cha mẹ hành xử tôn trọng yêu thương nhau sẽ dạy cho con hiểu về sự tốt đẹp trong hôn nhân. Cha mẹ đánh cãi chửi nhau sẽ cho con thấy hôn nhân là một nấm mồ và chẳng có gì thiêng liêng trong hôn nhân.

Trong thực tế, có nhiều người con nhìn cảnh cha mẹ và họ nhận thức ra những điều không tốt đẹp trong cha mẹ để sửa mình, để sống khác cha mẹ mình. Nhưng lại có rất nhiều người lặp lại chính cha mẹ mình hoặc sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. 

Bởi thế dân gian mới lưu truyền kinh nghiệm chọn chồng chọn vợ là "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha". 

lay-vo-nhin-me-lay-chong-xem-cha

Là cha mẹ phải tu dưỡng mình để tương lai con tốt hơn

Chính vì những điều trên nên khi làm cha mẹ, chúng ta cần tu dưỡng bản thân để dạy con những điều tốt đẹp, để tạo cho con một môi trường giáo dục gia đình tốt, để trong mắt người ngoài, con chúng ta được đánh giá cao. Đừng để sau này con bị bạn bè, người yêu, gia đình người yêu đánh giá rằng "Ôi, cha mẹ nó như thế thì nên xem lại, nó chắc không tốt đâu, không nên lấy". Tương lai con cái chịu ảnh hưởng rất lớn từ cha mẹ. Con có được yêu mến, được tin tưởng không có ảnh hưởng lớn từ cha mẹ. Nếu cha mẹ có uy tín, được nể trọng thì con cái cũng sẽ dễ dàng được tiếp nhận với tâm ý tốt đẹp. Nếu cha mẹ bị ghét, bị đánh giá thấp thì ngay đầu tiên con cái sẽ bị ấn định những thành kiến xấu "Ôi con của ông bà đó thì chắc không hay ho gì đâu", "Cha mẹ nó như thế thì làm sao có những đứa con tốt được"... Bởi thế cha mẹ chính là phong thủy của đời con.

lay-chong-xem-cha

Là mẹ phải dạy con trai con gái mình xem xét kỹ trước khi kết hôn

Khi là cha mẹ bạn cũng nên dạy con trai con gái mình ngoài tình yêu hãy xem xét kỹ hơn về sự phù hợp. Chính vì thế nên mới có chuyện khi yêu rồi muốn xác định kết hôn cần ra mắt. Ra mắt chính là lúc mở rộng tầm nhìn về người yêu của mình. Đó là lúc nhìn mối quan hệ xung quanh của người yêu, mà quan hệ gia đình là quan trọng nhất, để nghĩ xem nếu mình kết hôn với người ấy thì sẽ thế nào. Thực tế thì nhìn gia đình họ sẽ hiểu hơn về họ. Trong mắt những người yêu nhau đôi khi tầm nhìn rất hạn, nên sau này kết hôn rồi lại nói người vợ chồng mình thay đổi. Thực ra họ không thay đổi mà chỉ là ta chưa nhìn thấy hết về họ. Và xem cha xem mẹ, anh em họ chính là một cách để thấy rõ hơn về người vợ chồng tương lai của mình.

Hôn nhân là chuyện của hai người nhưng để cuộc hôn nhân ấy bền vững thì cung chịu tác động không ít từ cha mẹ, anh em trong gia đình. Bởi thế lấy vợ lấy chồng không chỉ xem vợ chồng mình ra sao mà thực ra vẫn phải xem gia đình họ thế nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn