Cha mẹ nhất định phải biết não bộ trẻ hay xem tivi điện thoại và trẻ đọc sách khác nhau một cách bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Hành vi hàng ngày tác động nên trí não của trẻ đặc biệt khi nhỏ nên cha mẹ rất cần chú ý.

Ngày nay khi cuộc sống bận rộn gắn liền với thiết bị công nghệ phát triển, trẻ thông minh hơn, tiếp cận công nghệ sớm hơn. Nhưng bạn có biết não bộ trẻ hay xem tivi và điện thoại khác trẻ đọc sách. Tivi hay điện thoại còn được xem là "cứu tinh" của những bậc cha mẹ thường xuyên bận rộn, giúp việc trông trẻ, cho trẻ ăn trở nên dễ dàng hơn. Bởi trước một thế giới diệu kỳ trên màn hình, hầu hết đứa trẻ nào cũng sẽ ngồi im chăm chú theo dõi.

Thế nhưng tivi và điện thoại bên cạnh những tác dụng thì cũng có nhiều tác hại, đặc biệt lên não và trí thông minh của trẻ. 

tre-xem-tivi-dien-thoai

Tivi điện thoại ảnh hưởng đến trí não của trẻ

Nghiên cứu của Alex Schlegel, Khoa Thần kinh học và Nhận thức thuộc Đại học Dartmouth, Đức, cho thấy trí tưởng tượng của con người xuất phát từ mạng lưới thu thập thông tin, hình ảnh và ký hiệu khắp não bộ. Đại học Harvard thực hiện thí nghiệm để xem tivi điện thoại ảnh hưởng không hnuw sau: Họ chọn 10 em bé chia thành 2 nhóm; một nhóm nghe kể chuyện công chúa Bạch Tuyết và 1 nhóm xem trên phim ảnh. Sau đó, chúng được yêu cầu vẽ các nàng công chúa trong tưởng tượng của mình. Kết quả, các nàng công chúa do hai nhóm trẻ vẽ hoàn toàn khác nhau về ngoại hình hay những những chi tiết nhỏ. Hầu hết, các bé khi nghe kể chuyện đều có trí tưởng tượng phong phú, các nàng công chúa do các bé vẽ sẽ có nhiều họa tiết hơn. Trong khi đó, nhóm các trẻ xem trên phim ảnh đều có hình tượng công chúa trong tưởng tượng khá giống nhau về các chi tiết cũng như màu sắc.

Do đó có thể thấy Tivi có thể củng cố tư duy của trẻ em, những nhóm trẻ được xem phim đã nhìn thấy tạo hình của nhân vật và bộ não sẽ ghi nhớ những điều đó. Do đó, trẻ sẽ không phát huy hết sự sáng tạo của bản thân như những đứa trẻ chỉ được biết về nhân vật thông qua lời kể.

Một nghiên cứu của Trung tâm Khám phá khả năng Đọc và Đọc hiểu của Bệnh viện Nhi Cincinnati (Ohio, Mỹ) cũng cho thấy sự khác biệt rõ ràng trong hình ảnh bộ não của những trẻ thích xem tivi, điện thoại so với những trẻ thích đọc sách.

nao-bo-tre-xem-tivi

Hình ảnh bộ não của một đứa trẻ tuổi mầm non thường xuyên được đọc sách:phần màu đỏ cho thấy sự gia tăng của chất trắng có tổ chức ở khu vực chịu trách nhiệm cho khả năng ngôn ngữ và đọc hiểu. Còn não trẻ đọc sách cho thấy sự gia tăng của chất trắng có tổ chức chịu trách nhiệm cho khả năng ngôn ngữ và đọc hiểu. Trong khi đó, hình ảnh bộ não trẻ xem màn hình điện thoại, tivi thể hiện sự kém phát triển lan rộng và thiếu tổ chức của chất trắng cũng ở chính khu vực hỗ trợ việc học tập.

nao-tre-doc-sach

Hình ảnh bộ não của một đứa trẻ tuổi mầm non dành trung bình 2 tiếng mỗi ngày tiếp xúc với màn hình điện thoại, tivi. Phần màu xanh cho thấy sự kém phát triển lan rộng và sự thiếu tổ chức của chất trắng cũng ở chính khu vực hỗ trợ việc học tập của trẻ.

Chất trắng là yếu tố quan trọng trong việc truyền thông tin giữa những phần khác nhau của não bộ, thúc đẩy các chức năng và khả năng học tập. Nếu không có một hệ thống truyền thông tin phát triển tốt, tốc độ xử lý của não sẽ chậm và gây khó khăn cho việc học tập. Điều này khẳng định, việc đọc sách trong những năm đầu đời của trẻ rất quan trọng.

Ảnh hưởng đến tính cách và hành vi của trẻ

Viện nghiên cứu Đại học Harvard khảo sát trong 30 năm và phát hiện ra rằng nếu một đứa trẻ tiếp xúc với tivi trong một thời gian dài, tính cách và hành vi của chúng sẽ có chiều hướng tiêu cực và hung hăng hơn những đứa trẻ khác. 

Đó là vì không phải tất cả chương trình đều cho trẻ em nên khi trẻ xem nội dung không phù hợp thì sẽ gây ra những ảnh hưởng đến nhận thức và hành vì của trẻ. Trên TV có nhiều cảnh bạo lực và trẻ không thể nhận biết đúng sai khi còn quá nhỏ nên sẽ bắt chước theo. Đây là điều mà các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý.

Tuyệt chiêu để trẻ "không nghiện" xem TV, điện thoại

Tivi điện thoại có những nội dung hữu ích và có những tác dụng với thời công nghệ. Nên không thể nói chúng hoàn toàn hại tuy nhiên nên hạn chế cho trẻ xem.

Tiến sĩ tâm lý học người Anh Siegman gợi ý rằng trẻ em từ 3 đến 7 tuổi xem tivi mỗi ngày từ 30 phút đến một giờ. Trẻ em từ 7 đến 12 tuổi xem một giờ mỗi ngày. Trẻ em từ 12 đến 15 tuổi xem mỗi ngày một giờ rưỡi, còn thanh thiếu niên trên 16 có thể xem hai giờ một ngày.

Cha mẹ nên quy ước giới hạn thời gian từ khi trẻ còn nhỏ để tạo thành nếp quen. Bằng cách giới hạn thời gian, thị lực, giấc ngủ và sự tập trung của trẻ sẽ không bị ảnh hưởng, do trẻ có đủ thời gian tập thể dục, vận động...

Cha mẹ nên dành thời gian đồng hành để cùng xem và giải thích nội dung trên tivi cho con để trẻ có thể tiếp thu và hiểu sâu hơn những nội dung đang xem. Đồng thời, cha mẹ cũng nên giải thích rõ ràng cho trẻ hiểu về việc tại sao bé không thể xem một số chương trình.

Khi cha mẹ và con cái cùng xem cùng tương tác thì tăng sự gắn kết tình cảm gia đình và còn thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link