Cách làm món nấm đùi gà sốt dầu hào, dù ăn mặn hay ăn chay cũng đều “mê tít”

17:12, Thứ tư 28/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Với cách chế biến này, mâm cơm gia đình bạn sẽ phong phú hơn với món nấm sốt dầu hào vừa ngon vừa đơn giản này.

Nấm đùi gà là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và giúp bạn bổ sung protein hiệu quả. Ngoài ra, nguyên liệu này còn có cách chế biến đa dạng, từ kho, xào, nướng đến nấu canh hay ăn lẩu đều hợp. Đặc biệt, nấm đùi gà được nhiều người yêu thích và ví như “thịt gà của người ăn chay" vì hương vị ngon và bổ dưỡng.

Với thực phẩm này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn như nấm đùi gà kho gừng, nấm đùi gà xào húng quế, nấm đùi gà áp chảo, nấm đùi gà xào sả ớt… Ngoài ra, bạn cũng có thể làm món nấm đùi gà sốt dầu hào chay vừa ngon vừa tiện này nhé.

Empty

1. Nguyên liệu làm món nấm sốt dầu hào chay

- Nấm đùi gà: 2 cây

- Đầu trắng hành lá

- Gừng, ớt đỏ

- Lá nguyệt quế, hoa hồi

- Gia vị: bột canh, dầu hào chay, hạt nêm, hạt tiêu xay

2. Cách làm món nấm sốt dầu hào chay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Nấm đùi gà sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch, cắt bỏ phần gốc rồi thái thành những miếng dày khoảng 1cm. Để món ăn đẹp mắt hơn, bạn có thể dùng mũi dao khứa các đường song song rồi thêm các đường cắt chéo trên bề mặt miếng nấm.

- Cạo vỏ gừng, rửa sạch và thái miếng vừa ăn.

- Rửa lại phần đầu trắng của hành lá rồi thái miếng nhỏ.

- Sau khi rửa ớt, cắt bỏ phần cuống và thái lát nhỏ.

Empty

Bước 2: Sốt nấm với dầu hào chay

- Đặt chảo lên bếp, thêm vào một chút dầu ăn rồi lần lượt cho vào các nguyên liệu như gừng, đầu hành, lá nguyệt quế, hoa hồi và xào đều tay.

- Khi thấy các nguyên liệu đã dậy mùi thơm thì cho nấm đùi gà vào xào. Tiếp đó, nêm nếm lại món ăn với một chút bột canh, hạt nêm, khoảng 20ml dầu vào và một chút nước rồi tiếp tục xào trong lửa vừa.

- Chờ đến khi nước trong chảo gần cạn thì rắc thêm một chút hạt tiêu xay, đổ ớt đỏ vào đảo đến khi thấy sốt hơi sánh sệt lại thì tắt bếp. Gắp thức ăn ra đĩa và từ từ thưởng thức.

Món nấm sốt dầu hào chay sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc và hương vị vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được miếng nấm đùi gà thanh mát, ngọt thơm và đậm đà. Món này có thể được dùng như món khai vị hoặc ăn cùng cơm trắng đều hợp.

Empty

3. Lưu ý khi làm món nấm sốt dầu hào chay

- Khi chọn mua nấm đùi gà, bạn có thể dựa vào chiều dài, màu sắc, quan sát phần thân hoặc chạm nhẹ vào cây nấm. Những cây nấm đùi gà ngon sẽ có kích cỡ vừa phải, không quá lớn và chiều dài lý tưởng là khoảng 10 đến 15 cm. 

- Nên mua những cây nấm có màu trắng đục và bóng như sữa. Không nên mua những cây có màu trắng vì có thể đã được ngâm thuốc tẩy hoặc có màu ngả vàng vì bị để lâu ngày, ăn không tốt cho sức khoẻ.

- Một trong những mẹo đơn giản khi chọn mua nấm đùi gà là chạm nhẹ vào phần thân. Những cây nấm tươi ngon, vừa hái thường có cảm giác ẩm, nhiều nước khi sờ vào. Ngược lại, những cây nấm có cảm giác mềm thường đã được hái từ lâu, mất nước và không còn ngon.

- Nếu không ăn được cay, bạn có thể sử dụng ớt sừng thay cho ớt đỏ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu
Từ khóa: nấm sốt chay nám