Cha mẹ càng lười làm 4 điều này, con cái lớn lên càng ưu tú, thành công, kệ thiên hạ chê nhé

( PHUNUTODAY ) - Nhiều khi cha mẹ có những hành động tưởng như rất không xứng đáng là cha mẹ tốt, bị người xung quanh chê, nhưng kết quả là con họ lại xuất sắc hơn nhờ điều đó

Trong quá trình làm cha mẹ, sẽ có lúc bạn bị người khác như bố mẹ chồng, người hàng xóm nhận xét là "lười", "không tốt", "thiếu chu đáo"... Nhưng quả thực có những việc nếu bạn lười thì lại tạo cơ hội cho con phát triển tốt hơn, còn bạn "chăm" thì con lại thành gà công nghiệp đấy nhé. Đó chính là sự khác biệt giữa yêu thương và yêu thương đúng cách, giữa giáo dục con bằng cảm xúc và giáo dục con bằng cả lý trí. Bởi thế hãy nhớ lười 4 việc sau sẽ tốt cho con:

cha-me-huong-dan-con-hoc

"Lười" thúc giục, cằn nhằn con

Hãy tạo cho con cái sự tự chủ tự lập. Bạn là người đồng hành chia sẻ, chỉ cho con, chia sẻ với con chứ không phải là người sống thay con. Nên nếu phải có bạn thúc giục nhắc nhở con mới làm thì không ổn. Vì thế đừng sợ con chưa hoàn thành công việc hoặc không kịp tới trường mà thúc giục. Hãy bỏ bớt những điệp khúc: "Nhanh lên nào, con làm gì mà muộn thế"; "Nhanh lên, chỉ còn 5 phút nữa thôi"; "Sao ngày nào cũng để bố mẹ phải giục thế? Nếu không có bố mẹ giục thì con tự làm kiểu gì';... Việc bạn nói đi nói lại khiến con bực mình, nên nhiều khi phản ứng ngược lại. Còn nếu con bạn không biết thì để chúng tự chịu hậu quả 1-2 lần cho sợ. Cha mẹ không cần cằn nhằn nhiều mà để con được tự làm thì lòng tự trọng sẽ cao. Chỉ cần khi thấy trẻ làm tốt, cha mẹ có lời khen hợp lý, kịp thời, kích thích ham muốn phấn đấu của trẻ là mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp. Những lời cằn nhằn thúc giục sẽ chỉ tăng thêm phiền muộn và bất hòa, sự việc chỉ giải quyết tình thế khi đó, không giải quyết được tận gốc. Muốn giải quyết tận gốc là dạy cho con, chỉ cho con việc con nên làm, nếu không làm nó ảnh hưởng tới con, làm cho con không phải cho bố mẹ.

cha-me-luoi

"Lười" bảo vệ con mọi lúc, mọi nơi

Nhiều cha mẹ thển hiện mình hoàn hảo luôn bảo vệ theo sát con từng bước. Ngay từ khi con chào đời, cha mẹ đã dồn hết sức lực của mình cho con. Khi trẻ mới chào đời, sợ bàn tay của con bị tổn thương, cha mẹ đeo găng tay cho con. Khi con tập đi, sợ con bị va đập, cha mẹ theo sát, bảo vệ con trong vòng tay của mình. Nên nhiều khi con lớn cha mẹ vẫn giữ thói quen đó, con ngã thì đánh nền nhà, vội nâng dậy, còn đánh đổ cốc nước đi đổ lỗi cho cốc nước...Không cần làm thế cha mẹ ơi. Hãy để con tự đi trên đôi chân của mình khi cần thiết. Hãy để con được khám phá thế giới và chịu trách nhiệm dần theo từng độ tuổi. Khi con tập đi hãy để con được đi ngã thì tự đứng dậy trước đã, đừng vội nâng. Khi đã dặn con đừng đi vào chỗ nước, con vẫn muốn đi đừng cố theo dõi bế con ra, để con tự bước vào ướt chân sẽ biết sợ. 

Việc bảo vệ con mọi lúc mọi nơi sẽ tước đi của con những cơ hội khám phá cuộc sống xung quanh, cơ hội được trải nghiệm. Kết quả của việc này là trẻ ngày càng kém can đảm và phụ thuộc vào cha mẹ. Một khi rời xa sự chăm sóc của cha mẹ, chúng sẽ trở nên bối rối, không biết phải làm gì.

con-lam-viec-nha-cha-me-luoi

Lười" làm việc nhà thay con

Trẻ nhỏ làm việc nhỏ, không có nghĩa nhỏ thì có quyền không làm gì. Cha mẹ đừng nghĩ chỉ cần con học giỏi khỏe mạnh. Đừng làm điều đó! Ngay từ nhỏ bạn cần huấn luyện cho con tham gia vào viêc nhà để con thêm kỹ năng và con biết vai trò của mình. Hãy cho con gấp đồ, lau nhà, dọn đồ chơi, dọn phòng... Hành động làm thay con hoặc thấy con lề mề làm lâu cha mẹ làm cho xong thì sẽ khiến con ngày càng ỉ lại, thiếu sự tự lập, không biết tự chăm sóc bản thân. Theo thời gian, khi lớn lên và phải sống một mình, chẳng hạn khi đi học đại học xa nhà, con sẽ không thể xoay sở được trong cuộc sống cá nhân. Cách lười này của cha mẹ chính là chìa khóa tốt cho con ra đời tự lập tự tin và phát triển không sợ sóng gió đấy nhé.

 "Lười" làm bài tập giúp con

Bài tập của con là trách nhiệm của con, cha mẹ chỉ hỗ trợ hướng dẫn, đừng làm thay. Để nâng cao kết quả học tập của con, cha mẹ thường giúp con làm bài tập về nhà. Nhiều cha mẹ giám sát việc học của con không khác gì giáo viên, tạo ra cảm giác bức bối, khó chịu cho trẻ. Chỉ dẫn và để con tự học, bởi đó là việc của con vì con không phải học cho bố mẹ. Nếu trẻ nghĩ học cho bố mẹ sẽ nảy sinh thái độ chán nản đòi hỏi ỷ lại, thiếu động lực học tập.

Tuyệt đối không làm bài tập cho con. Chỉ hướng dẫn, con làm sai thì con cần học lại, chịu trách nhiệm với cô giáo. Bạn dạy cho con cách đi tìm lời giải tuyệt đối không cho lời giải. Con cái nhận ra việc đó của chúng, cho chúng, không phải vì cha mẹ sẽ hành động khác. 

Khi cha mẹ lười làm những việc trên thì con cái sẽ tự làm và phải làm, tự nhận được đó là việc của chúng. Khi con trẻ nhận thức được những việc đó, biết làm những điều đó sẽ rèn kỹ năng, tính tự chủ và khả năng tự sinh tồn cao. Từ đó khi ra đời trẻ rất vững vàng, tự tin, bản lĩnh, không sợ sệt. Vì thế cha mẹ sẽ yên tâm, con cái thì có cơ hội tự lực trưởng thành và thành công.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn